GM bắt tay Tesla trong kế hoạch chia sẻ hệ thống trạm sạc Supercharger

General Motors sẽ bắt đầu lắp đặt một cổng sạc NACS giống Tesla thay vì CCS tiêu chuẩn ngành hiện tại trên xe điện của họ bắt đầu từ năm 2025…

General Motors (GM) sẽ theo chân đối thủ Ford Motor trong việc hợp tác với Tesla để sử dụng công nghệ sạc điện và hệ thống trạm sạc Supercharger của hãng xe tại khu vực Bắc Mỹ. 

Theo thỏa thuận, xe GM sẽ có thể tiếp cận 12.000 bộ sạc nhanh của Tesla, sử dụng bộ chuyển đổi và ứng dụng sạc EV của Tesla bắt đầu từ năm sau.

Giống như Ford, GM cũng sẽ bắt đầu lắp đặt một cổng sạc được Tesla sử dụng có tên là NACS, thay vì CCS tiêu chuẩn ngành hiện tại, trên xe điện của họ bắt đầu từ năm 2025. Quyết định này được đưa ra vào thời điểm GM đang tăng cường sản xuất các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện của mình để theo đuổi doanh số bán hàng ở cấp độ Tesla trong phân khúc. 

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết, nhờ thỏa thuận này, nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ tiết kiệm được tới 400 triệu USD trong khoản đầu tư xây dựng hệ thống sạc EV trị giá 750 triệu USD đã công bố trước đó.

Mối quan hệ hợp tác với hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ hiện là một thắng lợi lớn cho Tesla và công nghệ sạc của hãng, dự kiến sẽ gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ô tô khác để cùng áp dụng công nghệ của Tesla vào sản phẩm của họ. Nó cũng đánh dấu một sự đảo ngược hoàn toàn trong chiến lược của GM. Vài tuần trước, khi Ford tuyên bố hợp tác với Tesla, GM vẫn đang trong giai đoạn làm việc với tổ chức kỹ thuật SAE International để phát triển và hoàn thiện tiêu chuẩn đầu nối mở cho CCS.

Cổ phiếu GM và Tesla đều tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc hôm thứ Năm khi thỏa thuận đã được CEO GM Mary Barra và CEO Tesla Elon Musk công bố trong một cuộc thảo luận âm thanh trực tiếp trên Twitter Spaces.  

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có một cơ hội thực sự ở đây để thực sự thúc đẩy điều này trở thành một tiêu chuẩn thống nhất cho Bắc Mỹ, điều mà tôi hy vọng sẽ sớm trở nên phổ biến hơn”, bà Mary Barra nói trong cuộc thảo luận kéo dài chưa đầy 10 phút.

Về phần mình, CEO Elon Musk tiết lộ, chủ sở hữu Tesla sẽ không được ưu tiên sử dụng bộ sạc của công ty, với quyền truy cập là sẽ là sân chơi bình đẳng cho tất cả các chủ sở hữu xe điện. “Điều quan trọng nhất là chúng ta đang được chứng kiến cuộc cách mạng xe điện", tỷ phú Elon Musk nhấn mạnh.

hệ thống trạm sạc Supercharger

Thỏa thuận GM-Tesla, giống như Ford-Tesla, được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho cả hai công ty. Nó dự kiến sẽ tăng gấp đôi khả năng tiếp cận bộ sạc nhanh cho khách hàng của GM và Ford, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng mạng sạc của Tesla.

Tesla cho biết, họ có khoảng 45.000 đầu sạc Supercharger trên toàn thế giới tại 4.947 Trạm Supercharger. Công ty không tiết lộ có bao nhiêu bộ sạc nhanh ở Mỹ trong khi Bộ Năng lượng báo cáo rằng quốc gia này chỉ có khoảng 5.300 bộ sạc nhanh CCS.

Tesla trước đây đã thảo luận về việc mở các mạng lưới sạc riêng của mình cho những dòng xe điện khác. Các quan chức Nhà Trắng đã thông báo vào tháng 2 rằng Tesla cam kết mở 7.500 trạm sạc cho các xe thương hiệu khác vào cuối năm 2024.

Các trạm sạc công cộng là mối quan tâm lớn đối với những khách hàng xe điện. Hiện không có nhà sản xuất ô tô nào ngoài Tesla đã xây dựng thành công mạng lưới của riêng mình. Thay vào đó, việc phải hợp tác với các công ty bên thứ ba thường gây khó chịu cho chủ sở hữu xe và đánh mất lòng tin của những người mua tiềm năng. 

Có thể bạn quan tâm