Google “bay mất” trăm tỷ USD vì chatbot Bard

Cuộc tấn công của Google vào ChatGPT đã có một khởi đầu đáng xấu hổ sau khi chatbot Bard của họ đưa ra câu trả lời sai trong một video quảng cáo...

Cổ phiếu của công ty mẹ Google, Alphabet đã rớt giá nặng nề, giảm nhiều nhất trong hơn ba tháng sau khi trình diễn chatbot Bard của họ. Điều này xảy ra sau khi Bard đưa ra câu trả lời không chính xác trong một video quảng bá của Google, làm dấy lên lo ngại rằng gã khổng lồ công nghệ đã bị lép vế trong cuộc đua tương lai của công cụ tìm kiếm trên internet.

Trong quảng cáo được đề cập, Bard nhận được câu hỏi: “Tôi có thể kể cho đứa con 9 tuổi của mình nghe về những khám phá mới nào từ Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST)?”

Đáp lại, chatbot Bard đưa ra một số câu trả lời, một trong số đó bao gồm JWST đã được sử dụng để chụp những bức ảnh đầu tiên về “các ngoại hành tinh” hay các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của Trái đất. Tuy nhiên, điều này là không chính xác vì những bức ảnh đầu tiên về các ngoại hành tinh được chụp bởi kính viễn vọng của Đài thiên văn Nam châu Âu (VLT) vào năm 2004.

chatbot Bard đưa câu trả lời sai lệch
Câu trả lời sai lệch của chatbot Bard đã "đánh bay" 144 tỷ USD giá thị trường của Alphabet

Lỗi này đã được các chuyên gia, bao gồm cả Grant Tremblay, nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Vật lý thiên văn Hoa Kỳ, phát hiện ra. Ông đã đăng trên nền tảng mạng xã hội Twitter rằng: “Tôi chắc rằng Bard sẽ rất ấn tượng, nhưng xin lưu ý rằng: JWST đã không chụp được hình ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta. Thay vào đó, hình ảnh đầu tiên được thực hiện bởi Chauvin et al. (2004) với VLT/NACO, sử dụng quang học thích ứng.”

Bruce Macintosh, giám đốc Đài quan sát của Đại học California, cũng đã tweet dưới quảng cáo được đăng tải của Google: “Với tư cách là người đã chụp ảnh một ngoại hành tinh 14 năm trước khi JWST được phóng, có lẽ bạn (Google) nên tìm một ví dụ tốt hơn?”

Phản hồi lại về sai sót này, Google cho biết trong một tuyên bố rằng câu trả lời của chatbot Bard “nêu bật tầm quan trọng của quy trình kiểm tra nghiêm ngặt”. Công ty cho biết họ sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ của riêng mình để đảm bảo phần phản hồi của Bard “đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực”.

Sự sụp đổ niềm tin vào chatbot mới nhất của gã khổng lồ công nghệ đã khiến cổ phiếu Alphabet giảm gần 8%, xóa sạch 144 tỷ đô la Mỹ khỏi giá trị thị trường của công ty này.

Năm ngoái, Google đã tuyên bố “mã đỏ” để đáp lại việc phát hành ChatGPT, một động thái giống như kéo chuông báo cháy nội bộ, khiến các kỹ sư AI của công ty phải nhanh chóng phản hồi.

Google lép vế trước ChatGPT
Bard AI dường như hoàn toàn lép vế trước ChatGPT của OpenAI

Mandeep Singh, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết màn ra mắt không hoàn hảo của chatbot Bard cho thấy công ty có thể đã cảm thấy áp lực phải trình diễn công nghệ này trước khi nó sẵn sàng.

“Họ đã làm điều này một cách vội vàng,” Ông Singh nói. “Không ai ngờ được điều đó có thể xảy ra với một công ty quá thống trị và từng có thể chống lại mọi thách thức đối với hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi trước kia của họ.”

Gil Luria, nhà phân tích phần mềm cao cấp tại DA Davidson, cho biết: “Mặc dù Google đã dẫn đầu về đổi mới AI trong vài năm qua, nhưng dường như họ đã ngủ quên trên chiến thắng và lơ là trong việc triển khai công nghệ này vào sản phẩm tìm kiếm của mình.”

Tuy nhiên, ông cho rằng sự lo lắng của Google có thể đã bị thổi phồng khi công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft vẫn còn con đường dài để đạt đến khả năng của Google hiện tại.

Cũng với suy nghĩ tương tự, Gene Munster, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management cho rằng trong khi Microsoft đã giành chiến thắng trong khoảng thời gian này, thì các khoản đầu tư lâu dài của Google vào trí tuệ nhân tạo cuối cùng sẽ được đền đáp.

Ông Munster nói: “Ngay bây giờ, Microsoft đang hoàn toàn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nghĩ rằng lợi thế dài hạn sẽ thuộc về Alphabet với những nguồn lực mà họ đã đầu tư vào AI trong sáu năm qua.”

Có thể bạn quan tâm