Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 3/2024, xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, lũy kế 3 tháng đầu năm nay ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm.
Điều này cho thấy ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Các thị trường tiêu thụ quan trọng vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit cho biết, trong quý đầu năm nay, các mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam vẫn là thanh long, chuối và xoài cùng sự đóng góp quan trọng của sầu riêng vụ nghịch.
"Sầu riêng chính vụ ở miền Tây sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng 4 - 5. Với sự thuận lợi của thị trường hiện tại, kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng mạnh", ông Nguyên dự đoán.
Đáng chú ý, Thái Lan tăng mua sầu riêng của Việt Nam giúp thị trường này vươn lên vị trí thứ 4 về nhập khẩu rau quả của Việt Nam.
Cập nhật đến hết tháng 2, trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam, Thái Lan tăng trưởng rất cao ở mức 125,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.
Trước đó, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản… tăng trưởng tốt. Trong đó, trị giá xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 39,6 triệu USD, tăng 27,7% so với năm 2023. Nhật Bản đạt 27 triệu USD, tăng 17,7%.
Ngoài ra, rau quả xuất khẩu sang các thị trường khác cũng tăng rất mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024 như Hàn Quốc đạt 41 triệu USD, tăng 52,4% với cùng kỳ năm 2023; Úc đạt 15,3 triệu USD, tăng 36,2%...