Sân bay này Hoa Kỳ đã bị Sân bay Quốc tế Bạch Vân Quảng Châu ở Trung Quốc đánh bật vị trí số 1 xuống vị trí số 2 về lượng hành khách vào năm 2020, phá vỡ kỷ lục 22 năm của sân bay Atlanta ở vị trí hàng đầu.
Nhưng trong bảng xếp hạng năm 2021 do hiệp hội thương mại Airports Council International công bố, ATL đã trở lại vị trí dẫn đầu, một dấu hiệu của phục hồi sau sự sụt giảm nghiêm trọng về lưu lượng hàng không năm 2020 khi đại dịch bùng phát.
Vào năm 2021, sân bay Atlanta đã đón 75,7 triệu lượt hành khách. Con số đó tăng 76% so với năm 2020 nhưng vẫn thấp hơn gần 32% so với con số trước đại dịch năm 2019.
Sân bay của Quảng Châu tụt xuống vị trí thứ 8 vào năm 2021, với 40,3 triệu hành khách. Một sân bay khác ở Trung Quốc, Sân bay Quốc tế Shuangliu của Thành Đô, đứng thứ 9 trong danh sách năm 2021, giảm từ vị trí thứ 3 vào năm 2020.
Các sân bay Hoa Kỳ thống trị bảng xếp hạng lưu lượng hành khách vào năm 2021, với 8 trong số 10 sân bay hàng đầu của Hoa Kỳ.
Sân bay quốc tế Dallas/Fort Worth ở Texas bận rộn thứ hai thế giới vào năm 2021, với khoảng 62,5 triệu hành khách, và sân bay quốc tế ở Denver, Colorado, xếp thứ ba, với 58,8 triệu hành khách.
Sân bay O'Hare Chicago và Los Angeles International cũng lọt vào top 5.
Luis Felipe de Oliveira, Tổng giám đốc ACI World, cho biết trong một tuyên bố, danh sách cho thấy "một xu hướng phục hồi đáng khích lệ". "Mặc dù chúng tôi thận trọng rằng sự phục hồi có thể gặp phải nhiều sóng gió, nhưng động lực được tạo ra từ kế hoạch mở cửa trở lại của các quốc gia có thể dẫn đến sự tăng trưởng du lịch vào nửa cuối năm 2022”.
Sự thể hiện mạnh mẽ trong lưu lượng hành khách tại Hoa Kỳ trong top 10 năm 2021 là sự đảo ngược so với năm 2020, khi các sân bay ở Trung Quốc chiếm 7 trong số 10 vị trí top đầu.
Sự thống trị của Trung Quốc vào năm 2020 là do sự phục hồi sớm của du lịch nội địa ở quốc gia tỷ dân. Quốc gia này hiện vẫn chưa mở cửa trở lại cho du khách quốc tế.
Patrick Lucas, Phó chủ tịch kinh tế của ACI World cho biết: “Nếu chúng ta nhìn lại vào năm 2020, Trung Quốc là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi làn sóng ban đầu của đại dịch và thực sự gần như đã phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2020”. Nhưng vào năm 2021, lưu lượng truy cập nội địa ở Trung Quốc đã giảm đáng kể với các đợt lockdown được gia hạn, trong khi Hoa Kỳ đã chứng kiến một bước nhảy vọt.
Hoa Kỳ có thị trường du lịch nội địa lớn nhất thế giới, tiếp theo là Trung Quốc.
Các sân bay quốc tế thường xuyên nằm trong top 10 của danh sách các sân bay bận rộn nhất thế giới - như Dubai International, London Heathrow và Paris Charles de Gaulle - đã vắng mặt trong thời gian đại dịch.
“Những thị trường có tỷ lệ lưu lượng quốc tế rất cao sẽ bị tổn thương do tất cả những hạn chế và yêu cầu kiểm dịch,” ông Lucas nhận định.
Như hiện tại, ACI dự kiến tổng lưu lượng hành khách sẽ phục hồi về mức trước đại dịch vào năm 2024. Tuy nhiên, các thị trường có lượng du lịch nội địa mạnh mẽ dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2023 và một số thị trường sẽ chậm hơn đến khoảng 2025.
Top 10 sân bay bận rộn nhất thế giới năm 2021
1. Atlanta (ATL): 75.7 triệu hành khách, tăng 76% so với 2020
2. Dallas/Fort Worth (DFW): 62.5 triệu hành khách, tăng 59% so với2020
3. Denver (DEN): 58.8 triệu hành khách, tăng 74% so với 2020
4. Chicago O'Hare (ORD): 54 triệu hành khách, tăng 75% so với 2020
5. Los Angeles (LAX): 48 triệu hành khách, tăng 67% so với 2020
6. Charlotte (CLT): 43.3 triệu hành khách, tăng 59% so với 2020
7. Orlando (MCO): 40.4 triệu hành khách, tăng 87% so với 2020
8. Guangzhou (CAN): 40.3 triệu hành khách, giảm 8% so với 2020
9. Chengdu (CTU): 40.1 triệu hành khách, giảm 1.5% so với 2020
10. Las Vegas (LAS): 39.8 triệu hành khách, tăng 79% so với 2020