Hơn 8.300 tỷ đồng xây dựng cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) là hơn 8.365 tỷ đồng
Hơn 8.300 tỷ đồng xây dựng cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (đối tác công tư).

Theo đó, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đánh giá, hiện nay, tại khu vực, Quốc lộ 20 đã được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được phê duyệt (bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m) song, theo kết quả khảo sát, quốc lộ này đã quá tải. Vì vậy, việc đầu tư từng phần, tiến tới đầu tư toàn bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là cần thiết thúc đẩy hơn nữa liên kết giữa các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai với Lâm Đồng.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ có tổng chiều dài hơn 60 km. Điểm đầu tại Km0+000, giao với Quốc lộ 1 tại Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với QL20 tại Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Căn cứ vào nhu cầu vận tải, nguồn lực hiện hữu, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất kiến nghị, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 8.365 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là gần 5.000 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là hơn 595 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.287 tỷ đồng,…

Về nguồn vốn và phương án huy động vốn, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị nhà nước hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.300 tỷ đồng; vốn Nhà đầu tư huy động là hơn 7.000 tỷ đồng.

Nếu được chấp thuận, dự án dự kiến được chuẩn bị từ năm 2021 - 2022; lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2022 - 2023; triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2022 - 2023 và thi công xây dựng công trình từ năm 2023 - 2025.

Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất của dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú khoảng hơn 300 ha. Theo đó, huyện Thống Nhất là hơn 78 ha; huyện Định Quán là hơn 127 ha; huyện Xuân Lộc là gần 10 ha, huyện Tân Phú là 96 ha.

Diện tích đất có rừng hơn 27 ha đã được HĐND tỉnh Đồng Nai ra quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án…

Xem thêm

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành báo cáo tiền khả thi cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành báo cáo tiền khả thi cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...