Đây là dự án thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.
Theo đó, Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án. Bộ này giao Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm đề xuất và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây - Phan Thiết. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ hơn 14.000 tỷ đồng.
Chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long.
Đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi: Liên danh Tư vấn ALMEC và Tổng công ty TVTK GTVT-CTCP (TEDI); bước rà soát, cập nhật Báo cáo nghiên cứu khả thi: Tổng công ty TVTK GTVT-CTCP (TEDI).
Về chủ nhiệm lập dự án: Giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là Kỹ sư Takashi SHOYAMA – Kỹ sư Đoàn Đức Cường; giai đoạn rà soát, cập nhật Báo cáo nghiên cứu khả thi là Thạc sỹ Nguyễn Gia Nghiêm.
Về quy mô dự án, tuyến đường có chiều dài 99 km (đoạn qua Bình Thuận dài khoảng 47,5 km, đoạn qua Đồng Nai dài 51,5 km). Điểm đầu nằm trên tuyến đường từ QL1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1 khoảng 2,6 km), điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125.
Đường cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 120 km/h, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25 m.
Hệ thống công trình cầu gồm 68 cầu, với 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao liên thông.
Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là hơn 14.300 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu giá với mức giá 1.500 đồng/km/PCU với lộ trình tăng giá là 12%/3 năm trong thời gian 17 năm 1 tháng. Ban quản lý dự án Thăng Long đề nghị áp dụng mức lãi suất vốn vay là 7,97%/năm; lợi nhuận kỳ vọng vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm.
Theo dự kiến, dự án Dầu Giây - Phan Thiết sẽ được khởi công năm 2019, cơ bản hoàn thành năm 2021.
Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết từng được Bộ GTVT phối hợp nghiên cứu chuẩn bị và thí điểm thực hiện theo hình thức PPP, với nhà đầu tư thứ nhất là Tập đoàn Bitexco.
Vào cuối tháng 3/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng triển khai việc thí điểm và chấm dứt việc chỉ định Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất nhưng vẫn tiếp tục giao Bitexco tiếp tục hoàn chỉnh, cập nhật Báo cáo nghiên cứu khả thi theo nhiệm vụ được Thủ tướng giao trước đây.
Theo Bộ GTVT, đoạn cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết cùng với đoạn Hà Nội-Vinh nằm trong dự án đường cao tốc Bắc-Nam là những đoạn quan trọng, có tốc độ phát triển kinh tế năng động bậc nhất cả nước nên cần đầu tư trước để kết nối giao thông, tạo thuận lợi giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội.
>>Bộ GTVT: BOT Cai Lậy vẫn giữ nguyên vị trí, sẽ thu phí trở lại!