Honda hợp tác với GS Yuasa Corporation xây nhà máy chế tạo pin điện 3 tỷ USD tại Nhật Bản

Mục tiêu của Honda là đảm bảo nguồn cung ứng pin tích điện để có thể mở rộng quy mô sản xuất xe ô tô điện trong tương lai…

Hãng xe Honda của Nhật Bản và công ty chuyên sản xuất pin GS Yuasa Corporation đầu tư khoảng 400 tỷ yên (khoảng 3 tỷ USD) để xây dựng nhà máy chế tạo pin điện tại Nhật Bản. Mục tiêu của hãng xe Nhật nhằm đảm bảo nguồn cung ứng pin tích điện để có thể mở rộng quy mô sản xuất xe ô tô điện (EV) trong tương lai.

Theo Nikkei, công ty liên doanh pin này sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng một nhà máy mới tại Nhật Bản và có công suất ít nhất 20 GWh.

Trước đó vào tháng 1/2023, Honda và GS Yuasa Corporation đã tuyên bố sẽ liên kết và thành lập công ty liên doanh để tập trung nghiên cứu phát triển pin tích điện có hiệu suất cao, các phương pháp sản xuất pin có tính cạnh tranh cao trên thị trường toàn cầu, cũng như thiết lập chuỗi cung ứng cho các nguyên liệu thô để sản xuất có tính hiệu quả.

Khoản đầu tư trị giá 3 tỷ USD sẽ được sử dụng để nghiên cứu và sản xuất pin lithium-ion sử dụng cho xe điện và nhà ở.

Honda hợp tác với GS Yuasa Corporation xây nhà máy chế tạo pin điện 3 tỷ USD tại Nhật Bản
Bộ ba mẫu xe điện đầu tiên dòng e:N được hãng "nhá hàng" tại Triển lãm ô tô Thượng Hải (Trung Quốc), dự kiến sẽ trình làng tại thị trường Trung Quốc vào năm 2024.

Xu hướng chuyển đổi sang sử dụng xe điện đang phát triển mạnh trên phạm vi toàn thế giới, kéo theo vai trò của pin tích điện ngày càng quan trọng hơn.

Xét từ quan điểm an ninh kinh tế, Chính phủ Nhật Bản cũng đã quy định pin tích điện là “vật tư trọng yếu đặc biệt” và đang triển khai các chính sách để thúc đẩy sản xuất nội địa.

Hiện tại, Bộ Kinh tế, Thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) cũng đang xem xét khoản kinh phí hỗ trợ sản xuất pin tích điện vào khoảng 150 tỷ yên cho liên doanh Honda và GS Yuasa Corporation.

Ngoài Honda, năm 2022, Toyota cũng đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 730 tỷ yên để xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Nhật Bản và Mỹ.

Trước đó vào đầu tháng 4, Tập đoàn sản xuất thép Posco của Hàn Quốc cùng tập đoàn Honda quyết định sẽ thảo luận và xem xét phương án hợp tác mới ở lĩnh vực vật liệu điện cực âm, cực dương cho pin thứ cấp, vật liệu pin thể rắn và tái chế pin. Hiện tại, Honda đang sử dụng tấm thép của Posco để sản xuất vỏ xe ôtô.

Vào cuối tháng Hai năm nay, Honda và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc đã bắt tay xây dựng nhà máy liên doanh pin có công suất 40 GWh tại bang Ohio, Mỹ. Nhà máy này dự kiến được hoàn công vào cuối năm sau, bắt đầu sản xuất đại trà từ cuối năm 2025.

Honda cho biết đến năm 2040, tất cả các mẫu xe của hãng trên toàn thế giới chuyển sang sản xuất hoàn toàn ô tô điện hoặc ôtô pin nhiên liệu (FCV). Hãng xe Nhật đặt mục tiêu sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm