Kể từ năm 2015 đến nay, Hyundai và Kia đã phải triệu hồi hơn 2,3 triệu xe để khắc phục nguy cơ cháy động cơ Theta II. Trong đó, năm 2015, Hyundai đã phải triệu hồi 470.000 xe Sonata ở Mỹ, giải thích rằng trục trặc động cơ có thể khiến xe dừng đột ngột. Tuy nhiên, Kia không triệu hồi các xe dùng chung động cơ Theta II với Sonata ngay, mà mãi đến tháng 3/2017 mới triệu hồi 618.000 xe Optima, Sorento và Sportage, cùng đợt với việc Hyundai mở rộng triệu hồi sang các xe Sonata và Santa Fe Sport.
Tháng trước, Trung tâm An toàn Ô tô đã báo cáo Quốc hội Mỹ rằng Hyundai và Kia phải triệu hồi thêm nhiều xe có nguy cơ cháy, sau khi có thông tin về 300 trường hợp cháy xe mà không hề xảy ra va chạm trước đó.
Hồi đầu tuần này, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của bang Connecticut đã yêu cầu Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) mở cuộc điều tra an toàn với các xe Hyundai và Kia trang bị động cơ Theta II và lập tức triệu hồi xe.
Nhiều bang của Mỹ đang tiến hành điều tra Hyundai và Kia về khả năng có gian dối trong hàng trăm vụ cháy xe.
Hồi tháng 11 năm ngoái, các công tố viên liên bang Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự với hai thương hiệu ô tô Hàn Quốc này để xác định xem các cuộc triệu hồi xe do lỗi động cơ có được thực hiện đúng quy định, trung thực và kịp thời hay không.
“Chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp cháy xe ở Connecticut, trong đó có một số xe đã từng được sửa chữa trong các đợt triệu hồi trước đó. Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi đang tích cực và có trách nhiệm trong việc tìm ra sự thật,” Tổng chưởng lý bang Connecticut - ông William Tong cho biết.
Hyundai đã ra thông báo chính thức cho biết công ty đang hoàn toàn hợp tác với các cơ quan chức năng trong vấn đề này, và cam kết mang đến cho người tiêu dùng Mỹ những chiếc xe an toàn, chất lượng, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả phải chăng. Hãng xe Hàn Quốc còn cho biết đã có nhiều cải tiến trong sản xuất động cơ, và đã nâng cao dịch vụ khách hàng để giải quyết từng trường hợp cụ thể.
Kia hiện chưa bình luận gì về việc này.