Javier Olivan - Tân COO của Meta là ai?

Javier Olivan - người sẽ đảm nhận vị trí tân giám đốc điều hành mới của Meta được biết đến là nhân tố thúc đẩy sự phát ttriển của công ty công nghệ trị giá 1.000 tỷ USD tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Nga...
Javier Olivan - Tân COO của Meta là ai?

Javier Olivan sẽ thay thế vị trí của Sheryl Sandberg - người đã đưa ra thông báo từ chức vào ngày 1/6. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Meta đang phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm lại và chi phí gia tăng. Nó đang chuyển đổi từ một công ty truyền thông xã hội sang một công ty tập trung vào việc xây dựng thế giới ảo metaverse, dự đoán có thể mất tới 1 thập kỷ. 

Ông Olivan, lớn lên ở vùng Pyrenees phía bắc Tây Ban Nha, có bằng kỹ sư điện và công nghiệp tại Đại học Navarra và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Stanford.

Trước khi gia nhập Facebook vào cuối năm 2007 với tư cách là người đứng đầu bộ phận tăng trưởng quốc tế, ông Olivan, 44 tuổi, đã làm việc tại NTT và Siemens của Nhật Bản.

Khi đó, Facebook vẫn còn là một công ty khá non trẻ chỉ với khoảng 40 triệu người dùng toàn cầu. Ngày nay, Facebook có đến 3,6 tỷ người dùng, cùng với các ứng dụng khác như Instagram.

Trong khi giám sát các hoạt động quốc tế của công ty, Javier Olivan đã thúc đẩy sự mở rộng của Facebook sang các quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Indonesia và Brazil, theo một cuộc phỏng vấn mà ông đã trả lời cho VentureBeat vào năm 2010.

Ông Javier Olivan gần đây nhất đã giữ chức giám đốc tăng trưởng của Meta. Ở vị trí đó, ông quản lý toàn bộ các tính năng và chức năng trải dài trên Facebook và Instagram cũng như các ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Messenger.

"Trong vai trò mới là tân COO, ông Olivan sẽ tiếp tục lãnh đạo bộ phận cơ sở hạ tầng và phát triển công ty đồng thời bao gồm thêm các sản phẩm quảng cáo và kinh doanh". Đây là thông tin được CEO Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Facebook. 

Một điều khó có thể thay đổi, đó là việc Javier Olivan sẽ tiếp tục tránh xa “ánh đèn sân khấu” khi ông thực hiện công việc của một COO. Điều này trái ngược với cựu COO Sheryl Sandberg, người thường xuyên xuất hiện trước Quốc hội, xuất bản những cuốn sách bán chạy nhất về phụ nữ ở nơi làm việc và đại diện cho Facebook trước công chúng.

"Vai trò này sẽ khác với những gì Sheryl đã làm. Đây sẽ là một vai trò COO truyền thống hơn, nơi Javi sẽ tập trung vào nội bộ và hoạt động thực tế hơn của công ty dựa trên thành tích vững chắc của anh ấy trong việc giúp tăng tính hiệu quả và sự nghiêm ngặt trong kinh doanh của công ty", CEO của Facebook khẳng định. 

“Hiện tại Meta đã là một doanh nghiệp trưởng thành với doanh thu 118 tỷ USD, do vậy, ông Javier Olivan có thể có ít quyền tự chủ hơn so với SHeryl Sandberg khi bà gia nhập vào những năm đầu của công ty. Một câu hỏi quan trọng là liệu Javier Olivan có chú ý hơn đến các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu cũng như bảo vệ các thương hiệu khỏi việc quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp hay không?”, Brian Wieser - Chủ tịch toàn cầu về trí tuệ kinh doanh tại công ty quảng cáo GroupM nhận xét.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…