Javier Olivan - Tân COO của Meta là ai?

Javier Olivan - người sẽ đảm nhận vị trí tân giám đốc điều hành mới của Meta được biết đến là nhân tố thúc đẩy sự phát ttriển của công ty công nghệ trị giá 1.000 tỷ USD tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Nga...
Javier Olivan - Tân COO của Meta là ai?

Javier Olivan sẽ thay thế vị trí của Sheryl Sandberg - người đã đưa ra thông báo từ chức vào ngày 1/6. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Meta đang phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm lại và chi phí gia tăng. Nó đang chuyển đổi từ một công ty truyền thông xã hội sang một công ty tập trung vào việc xây dựng thế giới ảo metaverse, dự đoán có thể mất tới 1 thập kỷ. 

Ông Olivan, lớn lên ở vùng Pyrenees phía bắc Tây Ban Nha, có bằng kỹ sư điện và công nghiệp tại Đại học Navarra và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Stanford.

Trước khi gia nhập Facebook vào cuối năm 2007 với tư cách là người đứng đầu bộ phận tăng trưởng quốc tế, ông Olivan, 44 tuổi, đã làm việc tại NTT và Siemens của Nhật Bản.

Khi đó, Facebook vẫn còn là một công ty khá non trẻ chỉ với khoảng 40 triệu người dùng toàn cầu. Ngày nay, Facebook có đến 3,6 tỷ người dùng, cùng với các ứng dụng khác như Instagram.

Trong khi giám sát các hoạt động quốc tế của công ty, Javier Olivan đã thúc đẩy sự mở rộng của Facebook sang các quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Indonesia và Brazil, theo một cuộc phỏng vấn mà ông đã trả lời cho VentureBeat vào năm 2010.

Ông Javier Olivan gần đây nhất đã giữ chức giám đốc tăng trưởng của Meta. Ở vị trí đó, ông quản lý toàn bộ các tính năng và chức năng trải dài trên Facebook và Instagram cũng như các ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Messenger.

"Trong vai trò mới là tân COO, ông Olivan sẽ tiếp tục lãnh đạo bộ phận cơ sở hạ tầng và phát triển công ty đồng thời bao gồm thêm các sản phẩm quảng cáo và kinh doanh". Đây là thông tin được CEO Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Facebook. 

Một điều khó có thể thay đổi, đó là việc Javier Olivan sẽ tiếp tục tránh xa “ánh đèn sân khấu” khi ông thực hiện công việc của một COO. Điều này trái ngược với cựu COO Sheryl Sandberg, người thường xuyên xuất hiện trước Quốc hội, xuất bản những cuốn sách bán chạy nhất về phụ nữ ở nơi làm việc và đại diện cho Facebook trước công chúng.

"Vai trò này sẽ khác với những gì Sheryl đã làm. Đây sẽ là một vai trò COO truyền thống hơn, nơi Javi sẽ tập trung vào nội bộ và hoạt động thực tế hơn của công ty dựa trên thành tích vững chắc của anh ấy trong việc giúp tăng tính hiệu quả và sự nghiêm ngặt trong kinh doanh của công ty", CEO của Facebook khẳng định. 

“Hiện tại Meta đã là một doanh nghiệp trưởng thành với doanh thu 118 tỷ USD, do vậy, ông Javier Olivan có thể có ít quyền tự chủ hơn so với SHeryl Sandberg khi bà gia nhập vào những năm đầu của công ty. Một câu hỏi quan trọng là liệu Javier Olivan có chú ý hơn đến các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu cũng như bảo vệ các thương hiệu khỏi việc quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp hay không?”, Brian Wieser - Chủ tịch toàn cầu về trí tuệ kinh doanh tại công ty quảng cáo GroupM nhận xét.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…