JICA cho Việt Nam vay 12,865 tỷ Yên Nhật phát triển hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký với Việt Nam Hiệp định vốn vay ODA cho Dự án Phát triển Cơ sở Hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (II). Tổng giá trị vay vốn là 12,865 tỷ Yên Nhật.
JICA cho Việt Nam vay 12,865 tỷ Yên Nhật phát triển hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Đây là khoản vay thứ hai của dự án. Trước đó, Nhật Bản đã cung cấp khoản vay ODA đầu tiên cho dự án trị giá 15,218 tỷ yên (Hiệp định vốn vay được ký vào tháng 03 năm 2012).

Vốn vay từ dự án sẽ được phân bổ để xây dựng cơ sở hạ tầng cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cùng các dịch vụ tư vấn hỗ trợ.

Dự án phát triển Cơ sở Hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (II) được triển khai nhằm hỗ trợ cơ sở hạ tầng cơ bản cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc ở ngoại vi Hà Nội, qua đó thúc đẩy các lĩnh vực Việt Nam còn chưa bắt kịp các quốc gia Đông Nam Á khác như đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ, đồng thời nâng cấp ngành công nghiệp.

Trong phạm vi dự án này, cơ sở hạ tầng cơ bản cho trung tâm khoa học công nghệ tích hợp sẽ được xây dựng ở Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, cung cấp hoạt động nghiên cứu, phát triển, giáo dục và đào tạo của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tại khu vực ngoại vi Hà Nội.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản này sẽ khuyến khích thúc đẩy các đơn vị nghiên cứu và giáo dục hợp tác, thu hút vốn đầu tư tư nhân, đưa Khu Công nghệ thành tổ hợp khoa học công nghệ đầu tiên ở Việt Nam, đồng thời đóng góp vào phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Theo chia sẻ từ đại diện JIC A, dự án sẽ được hoàn tất vào tháng 3/2019.

Việt Nam đã đặt mục tiêu xây dựng nền khoa học công nghệ tiên tiến, trong đó các sản phẩm công nghệ cao chiếm 45% GDP. Chính vì vậy, cơ sở hạ tầng là một trong những nền tảng để thúc đẩy xây dựng hệ thống hợp tác cho các đơn vị nghiên cứu, đào tạo, và doanh nghiệp đồng thời thúc đẩy các tiến bộ kỹ thuật hiện đại và thực tế cũng như tích hợp đông bộ nhất  nền tảng khoa học và công nghệ.

Có thể bạn quan tâm