Ô tô Lada của Nga xuất hiện tại Việt Nam - Huyền thoại liệu có trở lại?

Những mẫu xe Lada mới được nhập cảng Việt Nam đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng Việt. Bởi Lada không chỉ là một thương hiệu xe mà với những người thuộc thế hệ 5x, 6x thì Lada còn là một ký ức mà nhiều người vẫn không thể nào quên.

Ô tô Lada của Nga xuất hiện tại Việt Nam - Huyền thoại liệu có trở lại?

Khi nhắc đến ô tô Nga, cái tên Lada gần như là đại diện tiêu biểu nhất – một biểu tượng đã gắn liền với nhiều thế hệ người tiêu dùng tại các nước Đông Âu, Trung Đông, châu Phi và thậm chí là Việt Nam. Dù từng vắng bóng trên thị trường trong nhiều năm, thương hiệu Lada vẫn giữ được vị trí đặc biệt trong ký ức người Việt yêu xe.

Lada - không chỉ là thương hiệu mà còn là ký ức của người Việt thế hệ 5x,6x

Thương hiệu Lada được sản xuất bởi hãng AvtoVAZ – một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất nước Nga, đặt trụ sở tại Tolyatti. AvtoVAZ được thành lập vào năm 1966 với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Fiat (Ý), và chỉ vài năm sau đó, chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Lada – Lada 2101, đã ra đời. Dòng xe này dựa trên nền tảng của Fiat 124, nhưng được cải tiến để phù hợp với điều kiện khí hậu và hạ tầng khắc nghiệt của Liên Xô.

lada-8.jpg
Xe Lada trở thành ký ức của nhiều người.

Tại Việt Nam, Lada từng là cái tên quen thuộc trong giai đoạn từ cuối thập niên 1980 đến đầu 2000 – thời kỳ mà việc sở hữu ô tô còn là điều xa xỉ. Những mẫu xe như Lada 2107, Lada Samara và đặc biệt là Lada Niva được nhập khẩu chủ yếu thông qua các kênh ngoại giao, doanh nghiệp nhà nước hoặc theo dạng viện trợ.

Trong mắt người Việt, Lada được xem là chiếc xe “quốc dân” của Liên Xô – đơn giản, mạnh mẽ, dễ sửa chữa và hoạt động tốt trong điều kiện đường sá phức tạp. Dù nội thất đơn sơ, tiêu chuẩn tiện nghi hạn chế, nhưng bù lại, Lada ghi điểm bởi tính thực dụng và giá thành hợp lý.

lada-7.jpg
Không bắt kịp xu thế chuyển đổi sau năm 2000, Lada dần biến mất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi thị trường ô tô Việt Nam mở cửa mạnh mẽ từ giữa những năm 2000, Lada dần bị lấn át bởi các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc với thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi và dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Xu hướng của khách hàng Việt cũng đòi hỏi cao hơn cho một chiếc xe ô tô về các trang bị tiện nghi, thiết kế.... Việc thiếu đại lý chính thức, linh kiện thay thế khan hiếm cũng khiến Lada dần rút khỏi thị trường.

Lada của năm 2025 - Liệu huyền thoại có trở lại?

Sau nhiều năm im ắng, Lada đang có dấu hiệu hồi sinh. Dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga sau khi tập đoàn Renault rút lui năm 2022, hãng đã bắt đầu sản xuất những phiên bản nội địa hóa cao hơn, giảm phụ thuộc vào công nghệ phương Tây. Các mẫu xe như Lada Vesta, Granta và Niva Legend tiếp tục được cải tiến với thiết kế mới, đáp ứng thị hiếu thị trường nội địa và các nước đang phát triển.

lada-5.jpg
Lada Niva Legend đã có mặt tại Việt Nam.

Sau hơn hai thập kỷ vắng bóng tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Nga Lada đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam vào năm 2025 với lô xe đầu tiên cập cảng, bao gồm bốn mẫu xe trải đều ở cả phân khúc sedan và SUV.

Đây là sự kiện được nhiều người yêu xe cổ và hoài niệm đánh giá là đáng chú ý, bởi Lada từng là cái tên quen thuộc với người Việt trong những năm 1980–1990, đặc biệt qua các mẫu xe như Lada 2107 hay Lada Niva. Trong lần tái xuất này, Lada mang đến các mẫu xe Granta, Vesta, Niva Legend và Niva Travel.

Trong đó, Lada Granta là mẫu sedan hạng B giá rẻ cạnh tranh với Mitsubishi Attrage. Lada Granta sở hữu động cơ 1.6L, hộp số sàn hoặc tự động, hướng đến người dùng phổ thông với nhu cầu di chuyển cơ bản, chi phí thấp.

Lada Vesta vẫn là sedan hạng B nhưng cao cấp hơn, thiết kế hiện đại và trang bị tiện nghi hơn, cạnh tranh với những cái tên như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

lada-4.jpg
Lada Niva Travel có kiểu dáng khá hiện đại.

Ở phân khúc SUV, Lada Niva Legend giữ nguyên dáng dấp cổ điển với thiết kế 2 cửa, dẫn động 4 bánh, thích hợp với người yêu off-road và xe kiểu "retro", còn Niva Travel là phiên bản hiện đại hơn với 5 cửa, rộng rãi hơn, nhưng vẫn duy trì hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian đặc trưng.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn của Lada hiện nay chính là trang bị còn đơn giản, thiếu các công nghệ hỗ trợ lái và an toàn tiên tiến, cùng với đó là việc chưa có hệ thống phân phối chính thức, khiến việc bảo hành và bảo trì có thể gặp khó khăn trong giai đoạn đầu.

Dẫu vậy, với những ưu điểm từ quá khứ với khả năng vận hành bền bỉ, phù hợp địa hình phức tạp và chi phí sử dụng thấp, Lada vẫn có thể tạo được chỗ đứng riêng trong thị trường Việt Nam nếu hãng nhanh chóng xây dựng mạng lưới hậu mãi hiệu quả và có chiến lược truyền thông phù hợp. Sự trở lại của Lada không chỉ gợi nhắc một thời kỳ cũ mà còn mở ra cơ hội mới cho những người tiêu dùng đang tìm kiếm một chiếc xe thực dụng, tiết kiệm và mang nhiều hoài niệm

Xem thêm

Vespa Sprint và Primavera 2025 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Vespa Sprint và Primavera 2025 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Sau một thời gian dài chỉ có những thay đổi về tem và màu sơn, Piaggio Việt Nam đã chính thức cho ra mắt Vespa Sprint và Primavera phiên bản 2025 với những nâng cấp mới để mang đến nhiều tiện nghi hiện đại hơn cho khách hàng Việt Nam.

Jaecoo J7 SHS đạt 5 sao an toàn của ANCAP

Jaecoo J7 SHS đạt 5 sao an toàn của ANCAP

Jaecoo J7 SHS vừa lập kỷ lục về quãng đường đi xa nhất với một bình xăng tại Việt Nam thì tiếp tục đạt chứng nhận an toàn 5 sao theo tiêu chuẩn ANCAP sau loạt bài kiểm tra va chạm và hỗ trợ lái xe an toàn...

Có thể bạn quan tâm

GWM Tank500 HEV - SUV việt dã tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc

GWM Tank500 HEV: Chiếc SUV việt dã tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc

Phân khúc SUV việt dã cỡ lớn đã quá quen thuộc với những mẫu xe máy dầu đồ sộ như Toyota Land Cruiser Prado thì nay đã có thêm tân binh GWM Tank500 HEV với động cơ xăng lai điện mang đến khả năng vận hành êm ái, tiết kiếm nhiên liệu nhưng không kém phần linh hoạt trên địa hình xấu.

Giá xe sẽ tăng sau khi Hoa Kỳ áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu

Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu: Giá xe sẽ tăng tới mức nào?

Thông báo áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump đã gây chấn động khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức cũng như những lo ngại về tình trạng mất việc làm ở các nước xuất khẩu ô tô lớn, trong đó có nhiều nước là đồng minh của Hoa Kỳ...