
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tại Hà Nội, nhiều quán cà phê đã nhanh chóng bắt nhịp với trend yêu nước, khéo léo lồng ghép hình ảnh lá cờ tổ quốc và không gian đậm chất dân tộc vào trang trí. Trào lưu này không chỉ gây sốt mạng xã hội mà còn kéo theo doanh thu tăng trưởng ngoạn mục, có nơi tăng đến gấp 5-6 mà vẫn luôn trong tình trạng cháy chỗ.
DOANH THU TĂNG VỌT, LUÔN TRONG TÌNH TRẠNG CHÁY CHỖ
Khi bước vào một quán cà phê nhỏ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, chị Nguyễn Thị Mai (25 tuổi) ấn tượng ngay với không gian quán rực rỡ cờ đỏ sao vàng. Những chi tiết như lá cờ Tổ quốc, chiếc nón lá hay những bức tranh vẽ về các danh thắng Việt Nam khắp nơi khiến chị không khỏi ngạc nhiên.
"Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đây là cách họ trang trí để tạo điểm nhấn. Nhưng khi nhìn kỹ hơn, từ những chiếc ly nước in hình ngôi sao vàng đến màu sắc trang trí xung quanh, tôi cảm nhận được một thông điệp mạnh mẽ về lòng yêu nước. Đây không phải là một xu hướng mà là sự trân trọng và tự hào về đất nước, khiến tôi cảm thấy gần gũi và hãnh diện hơn về văn hóa và lịch sử của mình," chị Mai chia sẻ.

Cũng giống như chị Mai, nhiều bạn trẻ khác như bạn Bích Ngọc (21 tuổi, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng tìm đến các quán cà phê không chỉ để thưởng thức đồ uống, mà còn để tận hưởng không khí hân hoan chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc.
"Mình thích tìm những quán cà phê trang trí theo trend và có đồ uống được sáng xoay quanh các biểu tượng dân tộc như cờ đỏ sao vàng, bản đồ Việt Nam, cờ Đảng. Những quán cà phê có không gian như thế này khiến mình cảm thấy rất tự hào", Bích Ngọc cho biết.
Không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức đồ uống, những quán cà phê này đang dần trở thành điểm đến kết nối giới trẻ với lịch sử. Đồng thời cũng truyền tải được ý nghĩa sâu sắc về giá trị dân tộc qua mỗi món đồ uống.

Anh Hoàng Minh, chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy cho biết), doanh thu của quán đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những ngày qua, nhất là vào cuối tuần.
"Có những ngày, doanh thu của quán tăng trưởng từ 150% đến 200% so với ngày thường. Khách hàng đến rất đông, không chỉ để thưởng thức đồ uống mà còn để check-in", anh Hà tiết lộ.

Tương tự, chị Hằng Nga (quận Hà Đông) cũng cho biết doanh từ giữa tháng 4, doanh thu của quán chị đã tăng gấp 5 đến 6 lần so với những tháng trước.
"Khách hàng lúc đầu đến vì tò mò, nhưng khi món đồ uống "yêu nước" của chúng tôi được giới thiệu thì lập tức lên xu hướng. Mọi người đến rất đông, có những thời điểm khách phải ra về vì không có chỗ. Có khách đến 2-3 lần vẫn phải quay về", chị Hằng Nga cho biết.
ĐẢM BẢO SỰ CHÍNH XÁC VÀ TINH TẾ
Mặc dù việc bắt trend kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mang lại nhiều lợi ích cho các quán cà phê, nhưng việc tạo ra một xu hướng mới như vậy cũng không thiếu những thử thách và khó khăn.
Cũng theo chị Hằng Nga: "Ban đầu, chúng tôi không thể lường trước được sự đón nhận của khách hàng. Việc kết hợp yếu tố lịch sử và văn hóa dân tộc vào không gian quán, cũng như các món đồ uống đặc biệt, đòi hỏi một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư không nhỏ. Chúng tôi phải đảm bảo rằng mọi chi tiết đều có ý nghĩa, không chỉ đẹp mà còn phải truyền tải đúng thông điệp.
Bên cạnh đó, việc xây dựng menu cũng cần được thiết kế phù hợp với concept, vừa trang trọng, vừa phải ý nghĩa để truyền tải đầy đủ giá trị thiêng liêng của "Độc lập – Tự do – Hạnh phúc"."

Cùng chung suy nghĩ, anh Hoàng Minh bộc bạch: "Một trong những khó khăn lớn là việc đào tạo nhân viên. Hình ảnh lá cờ tổ quốc là hình ảnh đẹp, trang nghiêm do đó việc trang trí phải rất tỉ mỉ, từ màu sắc đến hình dáng, để đảm bảo sự tôn trọng và chính xác trong từng chi tiết".
Thêm vào đó, việc duy trì sự mới mẻ của xu hướng này trong một thời gian dài cũng là một thử thách không nhỏ. "Mọi người có thể đến vì sự mới mẻ vào ban đầu, nhưng để giữ được sự quan tâm lâu dài, chúng tôi phải luôn đổi mới và sáng tạo không gian, cũng như các món đồ uống. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo không ngừng", anh Minh nói thêm.
Với những khó khăn và thử thách đó, nhưng các chủ quán cà phê ở Hà Nội vẫn không ngừng nỗ lực để mang lại cho khách hàng một trải nghiệm mới mẻ. Đồng thời giúp họ kết nối với lịch sử và văn hóa dân tộc qua những món đồ uống đầy ý nghĩa.
YÊU NƯỚC KHÔNG PHẢI LÀ "TREND", YÊU NƯỚC LÀ "GEN" CHÚNG MÌNH
Mỗi dịp 30/4, ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, lịch sử hào hùng của dân tộc lại được nhắc lại với lòng biết ơn và tự hào sâu sắc. Trong dòng chảy ký ức ấy, thế hệ trẻ ngày nay không chỉ nhìn lại quá khứ mà còn được sự kết nối với lịch sử theo những cách thức mới mẻ và đầy sáng tạo.
Năm 2025, kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của dân tộc, mang lại những cảm xúc và giá trị không thể quên. Trong không khí trang trọng ấy, hàng loạt sự kiện lớn như lễ diễu binh, triển lãm lịch sử, các chương trình nghệ thuật… đang diễn ra trên khắp cả nước, thu hút sự tham gia nhiệt tình của giới trẻ.
Bắt kịp xu hướng, mọi khoảnh khắc thể hiện tình yêu nước đều được các bạn trẻ đăng tải trên mạng xã hội. Đặc biệt, những câu chuyện lịch sử theo cách thức mới mẻ và hấp dẫn. Thay vì phương pháp truyền thống, các bạn trẻ hóa thân thành những nhân vật lịch sử, sử dụng âm nhạc và hiệu ứng chuyển cảnh bắt mắt để tái hiện lại những khoảnh khắc hào hùng một cách sinh động.

Những clip kể về sự kiện 30/4 với lời thoại hiện đại và ngôn ngữ trẻ trung không chỉ thu hút sự chú ý mà còn giúp lịch sử “bắt trend” thực sự trong cộng đồng trẻ. Với tư duy hình ảnh sắc bén và khả năng sử dụng công nghệ, nhiều bạn trẻ đã sáng tạo ra các sản phẩm truyền thông như phim ngắn, đồ họa thiết kế để tái hiện lịch sử theo cách riêng biệt. Những sản phẩm này không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn góp phần làm sống lại lịch sử, kích hoạt sự quan tâm và cảm hứng đối với các thế hệ trẻ.
Một trong những cách thể hiện tình yêu nước giản dị nhưng đầy cảm xúc của các bạn trẻ là thông qua những bức ảnh mang biểu tượng cờ đỏ sao vàng. Trước thềm đại lễ, mạng xã hội lại tràn ngập hình ảnh các bạn trẻ khoác lên mình lá cờ Tổ quốc, tạo dáng trước các địa danh lịch sử hoặc đơn giản là nở nụ cười rạng rỡ dưới ánh nắng.
Các địa điểm cờ hoa rực rỡ như Lăng Bác, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Quân sự... thu hút đông đảo bạn trẻ đến check-in, lưu giữ những khoảnh khắc ngập tràn sắc đỏ của lá cờ tổ quốc thiêng liêng.

Bạn Lê Mai (23 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Ngày nghỉ vừa rồi, chúng mình thay vì ngủ nướng đã dậy từ sớm đến Lăng Bác để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ chào đón 30/4. Đối với mình, đây không phải là trào lưu và là xuất phát từ sự yêu nước của mỗi người. Là người Việt Nam, ai cũng yêu nước và niềm tự hào dân tộc."

Hơn cả một ngày lễ lịch sử, 30/4 là dịp để thế hệ trẻ gắn kết với nhau qua cảm xúc tự hào chung. Từ những lá cờ bay phấp phới trong tay đến những chiến dịch cộng đồng vì môi trường, từ ánh nhìn trìu mến hướng về các di tích lịch sử đến những giọt mồ hôi trong hành trình “về nguồn".
Tất cả đều là cách mà người trẻ tiếp nối truyền thống, với một tinh thần mới, viết tiếp trang sử dân tộc không phải bằng máu và nước mắt, mà bằng lòng biết ơn và trách nhiệm, thể hiện qua từng hành động nhỏ mỗi ngày.