Khi thần tượng K-pop trở thành những đại sứ văn hóa

Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang tìm kiếm những sản phẩm mới mẻ để chinh phục giới trẻ, fandom K-pop có thể coi là một “mỏ vàng” đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức...

Trong nhiều năm qua, K-pop đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một dòng nhạc giải trí để trở thành hiện tượng văn hoá toàn cầu, tạo nên những cộng đồng người hâm mộ đông đảo. Tại Việt Nam, fandom K-pop không chỉ dừng ở việc ủng hộ thần tượng qua album, lightstick hay mạng xã hội, mà còn sẵn sàng lên đường đến nhiều nơi để hoà mình vào concert, fan-meeting. Chính tinh thần sôi động ấy đã biến họ thành “lực lượng truyền thông tự nguyện”, tạo nên giá trị kép: vừa giúp thần tượng toả sáng, vừa góp phần đưa du lịch sự kiện trở thành điểm nhấn hấp dẫn.

SỰ KIỆN ÂM NHẠC BÙNG NỔ, DU LỊCH HƯỞNG LỢI KÉP

Mới đây, vào tháng 6, sự kiện K-Star Spark In Vietnam 2025 với tâm điểm là G-Dragon là minh chứng rõ nét. Chương trình diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) thu hút khoảng 40.000 khán giả. Trong đó có lượng lớn fan từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

G-Dragon trong concert tại Hà Nội

Ngay trước đêm diễn, công suất phòng khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội đạt 86–89%, mức tăng vượt xa so với ngày thường. Giá phòng trên các nền tảng trực tuyến cũng tăng từ 20-40%, nhiều khách sạn và homestay báo tình trạng “cháy phòng”. Không chỉ lưu trú, các dịch vụ ăn uống, cà phê, mua sắm tại trung tâm thương mại cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh.

Điều đáng nói, nhiều khán giả quốc tế không chỉ đến Việt Nam để gặp thần tượng, mà còn tranh thủ ở lại 2–3 ngày để tham quan vịnh Hạ Long, Ninh Bình hoặc trải nghiệm ẩm thực đường phố Hà Nội. Một số công ty lữ hành đã kịp tung ra gói tour “Follow G-Dragon” kết hợp vé concert cùng lịch trình tham quan, đón đúng nhu cầu “vừa xem thần tượng, vừa khám phá văn hóa bản địa” của du khách quốc tế.

Trước đó, vào tháng 7/2023, sự kiện Born Pink tour tại Mỹ Đình đã thu hút khoảng 70.000 khán giả đến với hai đêm diễn. Trong đó, khách quốc tế là 3.000 người, còn lại là du khách đến từ TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng. Khách quốc tế đến xem show nhạc của BlackPink chủ yếu là du khách Trung Quốc, Canada, Úc, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore…

Công suất phòng khách sạn 4-5 sao quanh khu vực trung tâm đạt gần 100%, nhiều homestay và dịch vụ lưu trú ngoại ô cũng “cháy phòng”.

Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ khách du lịch trong 2 ngày diễn ra đêm nhạc của Blackpink là khoảng 630 tỷ đồng

Không chỉ lưu trú, làn sóng fan K-pop còn kéo theo mức chi tiêu du lịch tăng mạnh. Nhiều khán giả kết hợp chuyến đi xem concert với hoạt động khám phá văn hóa như dạo phố cổ, thưởng thức cà phê, ăn phở, tham quan bảo tàng, mua sắm tại trung tâm thương mại. Những bức ảnh check-in và video trải nghiệm nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội toàn cầu, biến Hà Nội thành “từ khóa nóng” trên bản đồ du lịch quốc tế.

Trước đó, năm 2019, sự kiện Super Junior biểu diễn tại TP.HCM không chỉ là bữa tiệc âm nhạc, mà còn trở thành cú hích cho du lịch Việt Nam. Thống kê cho thấy lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong tháng đó tăng rõ rệt. Nắm bắt cơ hội, nhiều công ty lữ hành đã nhanh chóng tung ra sản phẩm tour kết hợp “concert + city tour”, đưa fan vừa thưởng thức âm nhạc, vừa khám phá những điểm đến đặc trưng của thành phố. Mô hình này trước đó vốn đã thành công tại Hàn Quốc và Thái Lan, khi du khách quốc tế sẵn sàng bay hàng nghìn cây số không chỉ để dự concert, mà còn để trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và mua sắm bản địa.

BÀI TOÁN CHIẾN LƯỢC CHO DU LỊCH VIỆT

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế tức thì, làn sóng K-pop còn giúp nâng tầm thương hiệu điểm đến một cách đầy cảm xúc. Ngay sau đêm diễn, G-Dragon đã gây sốt cộng đồng fan khi xuất hiện với chiếc nón lá truyền thống Việt Nam, có họa tiết rồng đặc trưng. Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, tạo thành một "trend" mới, khiến nhiều fan Việt tìm mua nón lá tương tự để lưu giữ kỷ niệm.

Hình ảnh G-Dragon đội nón lá, khoác áo choàng tắm thư giãn sau đêm diễn tại Việt Nam nhanh chóng gây sốt trên mạng xã hội, khiến người hâm mộ liên tục tìm mua

Những hành động nhỏ nhưng mang tính biểu tượng này đã trở thành cầu nối văn hóa mạnh mẽ. Rosé (BlackPink) đã thể hiện tình yêu với ẩm thực Việt khi thưởng thức phở, thậm chí còn chia sẻ trên trang cá nhân rằng cô đã "húp đến giọt nước dùng cuối cùng". Sau đó, cô đăng ảnh selfie đội nón lá, khiến nhiều fan tìm đến quán phở mà cô đã ghé thăm.

Món phở bò có giá 280.000 đồng mà các cô gái BlackPink thưởng thức trong đêm diễn cuối cùng tại Hà Nội vào năm 2023

Tương tự, Siwon (Super Junior) gây ấn tượng khi ăn tới 12 tô phở trong 3 ngày ở Hà Nội. Nam diễn viên Lee Jong Suk cũng chia sẻ đã thưởng thức hai bát phở bò ngay khi vừa đến Việt Nam. Hay những trải nghiệm độc đáo hơn như BamBam (GOT7) chọn ăn bánh tráng trộn và trứng vịt lộn "xả xui" hay Yunhyeong (iKON) ghé chợ Bến Thành mua kẹo dẻo xoài, đều cho thấy sự tò mò và yêu thích của họ với văn hóa ẩm thực Việt.

Sự gần gũi, chân thành trong từng hành động nhỏ này khiến Hà Nội, TP.HCM hay các quán ăn địa phương trở thành “tọa độ check-in” mới của giới trẻ quốc tế. Các quán phở, tiệm bánh mì hay chợ truyền thống nhanh chóng trở thành những điểm đến "hot" được fan săn lùng. Từ đó, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam một cách tự nhiên và sống động.

Sự kiện Super Junior biểu diễn tại TP. HCM năm 2019 cũng là một minh chứng cho tiềm năng của du lịch sự kiện. Lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong tháng đó tăng rõ rệt, thúc đẩy các công ty lữ hành nhanh chóng tung ra sản phẩm tour kết hợp "concert + city tour". Mô hình này đã thành công tại Hàn Quốc và Thái Lan, khi du khách sẵn sàng bay hàng nghìn cây số không chỉ để dự concert mà còn để trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và mua sắm bản địa.

Rõ ràng, sức hút của K-pop không dừng lại ở âm nhạc. Đó còn là cầu nối văn hóa, là dòng chảy cảm hứng khiến khán giả sẵn sàng chi tiêu, chia sẻ, lan tỏa và quay lại. Với sự bùng nổ của các đại nhạc hội quốc tế tại Việt Nam thời gian gần đây, concert tourism đang dần hình thành như một xu hướng du lịch sáng tạo, giàu tiềm năng.

Theo đại diện một công ty lữ hành tại Hà Nội, nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch, các địa phương và đơn vị tổ chức, làn sóng K-pop hoàn toàn có thể trở thành “thỏi nam châm” hút khách quốc tế - không chỉ đến để nghe nhạc mà còn để khám phá văn hóa, ẩm thực và vẻ đẹp Việt Nam. Đây sẽ là cách tự nhiên, hiệu quả để đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Việc G-Dragon, CL, và trước đó là BLACKPINK, aespa… lựa chọn Việt Nam không đơn thuần là một cuộc dạo chơi. Đó là dấu hiệu cho thấy sự chuyển dịch rõ nét của ngành giải trí toàn cầu, nơi mà Việt Nam không còn là “khán giả” mà đang dần trở thành một phần của “sân khấu” châu Á.

Tuy nhiên, để giữ được ngọn lửa ấy không phải là chuyện tự nhiên mà đến. Ngành công nghiệp giải trí và du lịch Việt Nam cần một chiến lược dài hơi và toàn diện hơn, không chỉ dừng lại ở việc đón tiếp,mà còn phải chủ động tạo ra giá trị. Từ việc mở rộng hợp tác quốc tế, phát triển đội ngũ chuyên môn đến việc khai thác sâu sắc tiềm năng văn hóa bản địa. Tất cả sẽ là nền tảng để Việt Nam tự tin góp mặt trong chuỗi giá trị giải trí toàn cầu.

Bởi sau cùng, một điểm đến âm nhạc không chỉ được đo bằng số lượng concert, mà còn là nơi nghệ sĩ thực sự muốn quay trở lại vì khán giả, vì chất lượng và vì sự khác biệt. Và nếu đi đúng hướng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những “thủ phủ âm nhạc” thu hút khách du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Có thể bạn quan tâm