Khởi nghiệp thành công với số vốn âm 150 triệu đồng?

“Mỗi lần nghe tôi kể về chiến tích kinh doanh với xuất phát điểm là số vốn âm 150 triệu đồng, bạn bè xung quanh đều không tin và cho rằng tôi chỉ đang nói vui mà thôi” – Anh Nguyễn Tuân, chủ shop Capt
Khởi nghiệp thành công với số vốn âm 150 triệu đồng?

“Mỗi lần nghe tôi kể về chiến tích kinh doanh với xuất phát điểm là số vốn âm 150 triệu đồng, bạn bè xung quanh đều không tin và cho rằng tôi chỉ đang nói vui mà thôi” – Anh Nguyễn Tuân, chủ shop Captuida chia sẻ.

Bước vào shop của anh Tuân, bạn sẽ bắt gặp một thế giới thu nhỏ dành riêng cho các bạn nam với đa dạng các loại từ cặp, túi da, ví, giày, đồng hồ, thắt lưng, mắt kính cho tới những đôi tất, móc treo chìa khóa, bao da điện thoại… Và mọi thứ dưới con mắt của một kỹ sư “hụt” được bày biện một cách “sang chảnh” và rất gọn gàng.Gọi anh Tuân là kỹ sư “hụt” chắc cũng không có gì là sai. Anh đã từng tốt nghiệp khoa Công trình giao thông của trường Đại học Giao thông vận tải. Vì niềm đam mê kinh doanh và muốn làm giàu từ chính đôi bàn tay của mình, ngay từ khi học năm 2 Đại học, anh Tuân đã thử sức mình bằng việc kinh doanh phụ kiện máy tính, bán hàng trên mạng và cũng mở một cửa hàng nhỏ tại Cầu Giấy. Nhu cầu về phụ kiện máy tính thời đó nở rộ nên việc làm ăn của anh diễn ra khá thuận lợi. Cho tới khi xung quanh khu vực xuất hiện các cửa hàng lớn như Trần Anh, Topcare…, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn. Anh Tuân nghĩ rằng mình nên tỉnh táo để có bước dừng thông minh. Vì thế, anh đã quyết định gom hết số tiền còn lại để chuyển sang mở một cửa hàng bán thời trang và phụ kiện.Cùng thời điểm đó, anh tốt nghiệp và có ngay một công việc ổn định trong cơ quan nhà nước. Anh cũng khá khó khăn để bắt đầu công việc kinh doanh thời trang trong khi vẫn phải đi làm. Chật vật với “đứa con” thứ 2 này suốt 6 tháng, không được may mắn, a Tuân lần đầu tiên phải chấp nhận cảnh phá sản và trên vai còn cáng đáng thêm món nợ lên tới 150 triệu.Thông thường đối với người khác, khi phải gặp dồn dập những điều không mong muốn như vậy sẽ rất khó để bám trụ tiếp. Nhưng với anh Tuân thì khác, không những không nhụt chí mà anh còn lấy số tiền nợ ấy làm động lực để tạo cho mình một quyết tâm hơn nữa. Từ đó, một quyết định “trời giáng” đã được anh thông suốt trong khi bố mẹ và tất cả mọi người trong dòng họ đều phản đối đó là từ bỏ công việc quá ư ổn định kia để tập trung toàn bộ sức và trí cho ý tưởng kinh doanh. Anh Tuân cũng chia sẻ thêm: “Công việc mà tôi đã có cũng là ước mơ của khá nhiều người nhưng riêng tôi lại cảm thấy hình như mình sinh ra không phải để làm việc đó. Tính tôi thích tìm tòi, khám phá và cần nhiều sự năng động hơn là một công việc bình thường và lặng nhẽ như vậy. Vì thế, kể cả cho tới nay, nếu cho tôi chọn lại, tôi vẫn sẽ không thay đổi quyết định.”Anh Tuân phải mất 1 tháng để vừa thuyết phục gia đình, vừa suy nghĩ thấu đáo về kinh nghiệm sau lần thất bại vừa rồi. Anh nhận thấy mình thất bại vì bị phân tán bởi làm 2 việc khác nhau, đồng thời bị hổng kiến thức về marketing và chưa có kế hoạch đường đi nước bước rõ ràng nên thuê mặt bằng với giá quá cao và thiếu sự thống nhất trong quá trình hoạt động. Mọi thứ được mường tượng trong đầu anh Tuân sau những đêm trằn trọc. Anh cũng thấy tiếc nuối cho bước đi đầu non nớt của mình và tự động viên bản thân sẽ làm lại được.Trong khoảng thời gian bán thời trang và phụ kiện, anh Tuân nhận ra cặp túi da là sản phẩm bán chạy hơn cả. Vậy nên, với tài sản còn lại là 2,1 triệu cùng món nợ 150 triệu, anh Tuân đã nhập về 8 chiếc cặp túi da về rao bán trên các diễn đàn và  sàn giao dịch miễn phí. Giải bài toán mặt bằng cho câu hỏi ít vốn, anh quyết định mở cửa hàng trưng bày chính là tại ngôi nhà của mình.Khởi nghiệp thành công với số vốn âm 150 triệu đồng? ảnh 1Khởi nghiệp thành công với số vốn âm 150 triệu đồng?Với niềm tin “kết quả nào cũng sẽ có cái giá của nó”, 3 tháng đầu tiên, anh chịu khó cóp nhặt từng khách hàng rồi cứ thế xoay vòng vốn dần dần. Mẫu mã đẹp, giá cả tốt luôn là tiêu chí kinh doanh của anh nên bù lại, khách hàng đến với anh ngày càng đông hơn. Điều đó lại càng tiếp thêm sức mạnh và ý chí quyết tâm cho anh làm việc hăng say và quên mình. Anh bắt đầu lao vào tìm hiểu “điên cuồng” về Marketing online. Anh chia sẻ “Chưa tìm hiểu thì thôi, đã tìm hiểu rồi thì thấy marketing online cực kì thú vị và không bao giờ có điểm dừng về những điều mới mẻ.” Thế rồi, anh cũng nhận ra rằng có nhiều kênh để khách hàng biết đến mình nhưng kênh quan trọng nhất vẫn là Google và mình cần phải có một website bán hàng chuyên nghiệp để xây dựng thương hiệu.Với website của Bizweb, anh Tuân đã tự mầy mò từ làm nội dung cho tới tối ưu SEO. Sau 4 tháng, website của anh đã từ top 10 lên top 5 và hiện tại những từ khóa chính đã lọt top 1 Google.Khởi nghiệp thành công với số vốn âm 150 triệu đồng? ảnh 2Khởi nghiệp thành công với số vốn âm 150 triệu đồng?Nghe vẻ ông trời cũng thử thách anh quá nhiều, không may sau đó, sức khỏe của anh không được tốt và phải nằm điều trị trong hơn nửa năm. Tuy không có điều kiện để chăm chút website tốt nhưng do trước đây anh đã làm SEO một cách bài bản, nói “không” với spam, kết hợp với sự hỗ trợ của Bizweb, website của anh vẫn hoạt động bình thường và tụt hạng không đáng kể. Và anh Tuân biết đây cũng chính là lúc anh cần phải san sẻ bớt gánh nặng, không thể nào ôm đồm quá nhiều việc như trước được nữa. Anh quyết định tuyển thêm nhân viên và mở rộng cơ sở để thuận tiện hơn cho khách đến xem và mua hàng. Hiện nay, Captuida có 2 showroom trên địa bàn Hà Nội với hơn 300 đơn hàng mỗi tháng. Không chỉ dừng lại ở việc bán lẻ, shop cũng giao buôn cho nhiều shop khác đồng thời xúc tiến xây dựng hệ thống đại lý tại các tỉnh lẻ.Sở dĩ thương hiệu của anh luôn được các bạn trẻ lựa chọn đó là sự hòa hợp của 3 yếu tố giá tốt – chất lượng – dịch vụ. Trước khi nhập về bán 1 sản phẩm nào đó, anh Tuân luôn tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường để biết sản phẩm đó có được nhiều người quan tâm tìm kiếm hay không và giá cả như thế nào để định giá sản phẩm hợp lý, thông thường sẽ rẻ hơn 10-20% so với giá thị trường. “Đây chính là lợi thế quan trọng khi có một nguồn hàng tốt” – anh Tuân cũng nói thêm. Mỗi khi có khách gọi điện hoặc trực tiếp đến xem hàng, anh luôn khuyến khích nhân viên tư vấn một cách chân thực nhất, chia sẻ để khách hàng biết phân biệt da thật – da tổng hợp và thế nào là da tổng hợp tốt và không tốt. Đồng thời, Captuida luôn cho phép khách hàng đổi trả trong vòng một tuần, thậm chí hoàn lại toàn bộ số tiền nếu khách hàng không ưng về sản phẩm và bảo hành miễn phí trọn đời.Để có được thành công như ngày hôm nay, anh Tuân đã phải “nếm mật nằm gai”, thức tỉnh từ trong vô vọng nhưng đó vẫn chưa phải là cái đích anh hướng tới. Anh còn muốn làm nhiều hơn thế, cống hiến nhiều hơn thế. Trong thời gian tới, anh sẽ phát triển thêm các cơ sở mới và mở rộng mặt hàng, lấn thêm sang một thị trường ngách theo anh sẽ rất tiềm năng đó là áo phông trơn dành cho nam. Sản phẩm này không phân biệt tuổi tác, môi trường, tất cả mọi người, dù đi chơi hay làm việc đều có thể mặc chúng. Và còn nhiều định hướng thú vị nữa đang nhen nhóm trong đầu ông chủ trẻ tuổi này.Theo Mai Vũ

 

Có thể bạn quan tâm

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…