Kiến nghị tăng lương từ 1/1/2023

Sáng 27/10, thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, đại biểu Quốc hội đề nghị tăng lương cơ sở sớm hơn 6 tháng, áp dụng từ 1/1/2023 thay vì 1/7/2023
Kiến nghị tăng lương từ 1/1/2023

Theo phương án tăng lương cơ sở được Chính phủ trình Quốc hội, mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng từ mức 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng.

Đồng thời, Chính phủ cũng đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do Ngân sách Nhà nước chi trả và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; trợ cấp ưu đãi người có công và một số chế độ an sinh xã hội; điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Đây là mức tăng lương cao nhất từ trước đến nay nhằm bảo đảm giữ chân nguồn nhân lực trong khu vực công, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đại đa số đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân.

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Đoàn Hà Nam) đề nghị Chính phủ thực hiện việc tăng lương cơ sở cho đội ngũ cán bộ, công chức, song cũng cần xem xét và cân đối để sớm thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27 của Trung ương.

Đại biểu Thái Thu Xương (Đoàn Hậu Giang) đề xuất tăng lương cơ sở từ ngày 1/1/2023 để bù đắp được chi phí sinh hoạt khi giá cả các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc điều trị bệnh, sách giáo khoa, xăng dầu, viện phí, học phí… tăng liên tục.

Đồng quan điểm, Đại biểu Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) cho biết, để nhanh chóng bù đắp những trượt giá trầm trọng của đồng lương eo hẹp bấy lâu nay, đại biểu kiến nghị Quốc hội và Chính phủ thực hiện tăng lương cơ sở sớm hơn dự định sáu tháng, thay vì thực hiện từ 1/7/2023 thì thực hiện ngay từ đầu năm, tức là từ 1/1/2023.

Có thể bạn quan tâm