Kinh doanh thua lỗ, Toshiba bán mảng máy tính xách tay cho Asus

Trong nỗ lực muốn vực dậy tình hình tài chính thảm hại, Toshiba đang trong quá trình đàm phán bán lại mảng kinh doanh máy tính cá nhân cho hãng Asus của Đài Loan.
Kinh doanh thua lỗ, Toshiba bán mảng máy tính xách tay cho Asus

Theo nguồn tin của Nikkei, Toshiba đang tham gia vào thỏa thuận bán mảng kinh doanh máy tính cá nhân đang thua lỗ cho đơn vị điều hành thương hiệu Asus là Asustek Cumputer của Đài Loan. Đây được cho là bước tiếp theo trong quá trình loại bỏ bớt những mảng kinh doanh không chủ chốt nhằm vực lại tình hình tài chính đang kiệt quệ của công ty.

Asus hiện là đơn vị có "máu mặt" trong thị trường bán máy tính cá nhân cho các doanh nghiệp chính vì vậy việc họ muốn thâu tóm mảng kinh doanh của Toshiba – đơn vị vốn có tiềm lực tại thị trường Mỹ và châu Âu là hết sức bình thường. Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc cũng tỏ ra thích thú với mảng kinh doanh này của Toshiba chính vì vậy quá trình diễn ra thỏa thuận có thể sẽ phức tạp hơn.

Bước đi này là một phân trong nỗ lực tái cấu trúc mở rộng trong bối cảnh Toshiba tìm cách bù đắp cho khoản thua lỗ khổng lồ từ chi nhánh hạt nhân tại Mỹ. Công ty đã đạt được thỏa thuận vào tháng 9 vừa qua để bán mảng kinh doanh chip nhớ cho một tập đoàn liên doanh Nhật – Mỹ. Còn vào thứ 3 vừa qua, họ tuyên bố bán mảng sản xuất tivi cho tập đoàn Hisense Electric của Trung Quốc.

Mảng kinh doanh máy tính cá nhân của Toshiba đã thua lỗ tổng cộng 500 triệu yen (tương đương 4,43 triệu USD) trong tổng doanh thu 191,8 tỷ yen đạt được trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua. Thậm chí năm nay, mức thua lỗ tiếp tục được dự báo sẽ tăng lên con số 5 tỷ yen trong bối cảnh doanh thu tiếp tục sụt giảm.

Toshiba bán được gần 1,8 triệu máy tính cá nhân mỗi năm – chiếm chỉ 1% thị phần doanh thu toàn cầu. Mặc dù từng dẫn đầu thị trường nhưng cuộc chiến về giá cả đã khiến biên lợi nhuận của Toshiba sụt giảm mạnh trong khi đó khách hàng lại thích chuyển sang dùng sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh như HP và Lenovo.

Một số đối thủ trong nước của Toshiba như NEC và Fujitsu cũng đã bán hoặc đồng ý bán mảng kinh doanh máy tính cá nhân cho Lenovo. Toshiba đã thực hiện nhiều bước đi nhằm thu hẹp mảng kinh doanh như rút khỏi thị trường máy tính tiêu dùng ở nước ngoài, chia tách các mảng kinh doanh để thực hiện những tái cấu trúc khác.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…