Kinh doanh thua lỗ, Toshiba bán mảng máy tính xách tay cho Asus

Trong nỗ lực muốn vực dậy tình hình tài chính thảm hại, Toshiba đang trong quá trình đàm phán bán lại mảng kinh doanh máy tính cá nhân cho hãng Asus của Đài Loan.
Kinh doanh thua lỗ, Toshiba bán mảng máy tính xách tay cho Asus

Theo nguồn tin của Nikkei, Toshiba đang tham gia vào thỏa thuận bán mảng kinh doanh máy tính cá nhân đang thua lỗ cho đơn vị điều hành thương hiệu Asus là Asustek Cumputer của Đài Loan. Đây được cho là bước tiếp theo trong quá trình loại bỏ bớt những mảng kinh doanh không chủ chốt nhằm vực lại tình hình tài chính đang kiệt quệ của công ty.

Asus hiện là đơn vị có "máu mặt" trong thị trường bán máy tính cá nhân cho các doanh nghiệp chính vì vậy việc họ muốn thâu tóm mảng kinh doanh của Toshiba – đơn vị vốn có tiềm lực tại thị trường Mỹ và châu Âu là hết sức bình thường. Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc cũng tỏ ra thích thú với mảng kinh doanh này của Toshiba chính vì vậy quá trình diễn ra thỏa thuận có thể sẽ phức tạp hơn.

Bước đi này là một phân trong nỗ lực tái cấu trúc mở rộng trong bối cảnh Toshiba tìm cách bù đắp cho khoản thua lỗ khổng lồ từ chi nhánh hạt nhân tại Mỹ. Công ty đã đạt được thỏa thuận vào tháng 9 vừa qua để bán mảng kinh doanh chip nhớ cho một tập đoàn liên doanh Nhật – Mỹ. Còn vào thứ 3 vừa qua, họ tuyên bố bán mảng sản xuất tivi cho tập đoàn Hisense Electric của Trung Quốc.

Mảng kinh doanh máy tính cá nhân của Toshiba đã thua lỗ tổng cộng 500 triệu yen (tương đương 4,43 triệu USD) trong tổng doanh thu 191,8 tỷ yen đạt được trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua. Thậm chí năm nay, mức thua lỗ tiếp tục được dự báo sẽ tăng lên con số 5 tỷ yen trong bối cảnh doanh thu tiếp tục sụt giảm.

Toshiba bán được gần 1,8 triệu máy tính cá nhân mỗi năm – chiếm chỉ 1% thị phần doanh thu toàn cầu. Mặc dù từng dẫn đầu thị trường nhưng cuộc chiến về giá cả đã khiến biên lợi nhuận của Toshiba sụt giảm mạnh trong khi đó khách hàng lại thích chuyển sang dùng sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh như HP và Lenovo.

Một số đối thủ trong nước của Toshiba như NEC và Fujitsu cũng đã bán hoặc đồng ý bán mảng kinh doanh máy tính cá nhân cho Lenovo. Toshiba đã thực hiện nhiều bước đi nhằm thu hẹp mảng kinh doanh như rút khỏi thị trường máy tính tiêu dùng ở nước ngoài, chia tách các mảng kinh doanh để thực hiện những tái cấu trúc khác.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…