Lãnh đạo VNCB tố nhóm Tân Hiệp Phát vay tiền để "đảo nợ"

Nhóm bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Tân Hiệp Phát) và các bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng Xây Dựng (VNCB) tiếp tục đưa ra những lời khai khác nhau liên quan đến khoản tiền 5.190 tỉ đồng.   Lãnh
Lãnh đạo VNCB tố nhóm Tân Hiệp Phát vay tiền để "đảo nợ"
Nhóm bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Tân Hiệp Phát) và các bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng Xây Dựng (VNCB) tiếp tục đưa ra những lời khai khác nhau liên quan đến khoản tiền 5.190 tỉ đồng.  

Ngày 27-7, phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT của VNCB) và đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tại ngân hàng này tiếp tục phần xét hỏi.

Bà Bích khai tại tòa, thời điểm tháng 12-2012, bà có nhu cầu đầu tư nên cầm cố các sổ tiết kiệm để vay tiền tại VNCB. Những người gửi mở sổ tiết kiệm chung với bà Bích ở VNCB là nhân viên của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Số tiền họ gửi là tiền riêng của họ.

Lãnh đạo VNCB tố nhóm Tân Hiệp Phát vay tiền để "đảo nợ" ảnh 1
Ảnh Bà Bích tại phiên xử.

Nhóm bà hợp tác dự án đầu tư nhà máy nên có chung nhu cầu vay tiền. Do đó, ngày 21-6-2013, nhóm bà vay 3.100 tỉ đồng của VNCB với mục đích kinh doanh hộ gia đình.

Sau đó, bà Bích cho Phạm Thị Trang (Trang "phố núi", hiện không có ở Việt Nam) vay số tiền trên với lãi suất 1,5%/tháng. Trang vay tới ngày 21-8-2013 thì trả lại gốc 3.100 tỉ và lãi 60 tỉ đồng. Bà Bích dùng số tiền này tất toán khoản nợ ngày 21-6-2013, giải chấp sổ tiết kiệm. Sau đó, nhóm bà Bích làm thủ tục vay mới khoản tiền 3.100 tỉ đồng.

Ngược lại, bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn) khẳng định bà Bích trình bày sai sự thật. Như những lần xét hỏi trước, bị cáo này liên tục nhấn mạnh việc chuyển tiền có sự đồng thuận của bà Bích. Khoản vay ngày 21-8 của nhóm bà Bích nhằm tất toán khoản vay ngày 21-6 mà ông Danh vay của nhóm này trước đó.

Bà Bích không đồng tình: "Số tiền ngày 21-8 tôi dùng tất toán khoản vay ngày 21-6 là do chị Trang trả nợ. Tổng số tiền tôi gửi tại ngân hàng tới ngày 21-8 là hơn 6.000 tỉ đồng. Tiền vay ngày 21-8 tôi không chuyển đi cho bất cứ tài khoản nào. Tổng số tiền tôi cầm cố luôn lớn hơn số tiền tôi vay tại ngân hàng".

Bị cáo Quyết tiếp tục khẳng định thực tế bà Bích vay ra không phải để kinh doanh hộ gia đình mà khoản vay này có sự thỏa thuận từ trước giữa nhóm này với ông Danh. Nhóm bà Bích vay nợ mới để trả nợ cũ chứ không phải có tiền trả rồi mới vay.

Theo Hoàng Yến/Pháp luật TP.HCM

Có thể bạn quan tâm

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…