Lễ hội pháo hoa quốc tế: Từ nghệ thuật ánh sáng đến hiện tượng du lịch toàn cầu

Lễ hội pháo hoa sông Sumida - một trong 3 lễ hội pháo hoa lớn nhất xứ Phù Tang đã đóng góp tới khoảng 3,2 tỷ yên (khoảng 29 triệu USD) cho nền kinh tế địa phương.
Lễ hội pháo hoa quốc tế: Từ nghệ thuật ánh sáng đến hiện tượng du lịch toàn cầu

Liệu với những thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2023, Việt Nam có cơ hội trở thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới?

Những lễ hội pháo hoa thắp sáng du lịch thế giới  

Thành phố Pohang tại Hàn Quốc được mệnh danh là "thành phố của ánh sáng và lửa", bởi đây không chỉ là địa điểm đầu tiên ở Hàn Quốc nhìn thấy ánh mặt trời mỗi buổi bình minh mà còn là nơi diễn ra Lễ hội pháo hoa Pohang nổi tiếng thế giới. Cứ đến mùa hè, 1,8 triệu người lại kéo tới bãi biển Bukbu và công viên bên sông Hyeongsan để tham dự lễ hội pháo hoa náo nhiệt này, với không chỉ những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn mà cả những màn biểu diễn múa và âm nhạc truyền thống Hàn Quốc đặc sắc.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế
Lễ hội pháo hoa Pohang, Hàn Quốc

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Busan được tổ chức hàng năm tại bãi biển Gwangalli cũng là một sự kiện pháo hoa lớn không chỉ của Hàn Quốc mà còn cả châu Á. Hàng chục ngàn quả pháo được bắn lên bầu trời rực rỡ, kết hợp cùng những màn biểu diễn nghệ thuật nhạc nước trong bối cảnh lung linh của biển với cây cầu treo - Gwangan Bridge nổi tiếng đã từng thu hút tới hơn 2,52 triệu du khách tới Busan chỉ để được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục này.

Trong khi đó tại Canada, Lễ hội pháo hoa quốc tế Montreal - cuộc thi bắn pháo hoa lớn nhất trên thế giới kể từ năm 1985 đã biến công viên giải trí La Ronde nằm bên bờ Sông St. Lawrence trở thành điểm đến mùa hè hấp dẫn nhất tại thành phố mỗi năm, khi có 8 công ty sản xuất pháo hoa hàng đầu thế giới tập trung về đây để đem đến những màn trình pháo hoa đỉnh cao nhất. Ước tính hàng năm Lễ hội thu hút tới 3 triệu du khách đến với Montreal.

Theo thống kê, Lễ hội pháo hoa sông Sumida - một trong 3 lễ hội pháo hoa lớn nhất xứ Phù Tang đã đóng góp tới khoảng 3,2 tỷ yên (khoảng 29 triệu USD) cho nền kinh tế địa phương.

Còn theo nhà tổ chức Lễ hội pháo hoa Thunder Over Louisville hàng năm ở Kentucky, Hoa Kỳ, với hơn 700.000 người tham dự mỗi năm, lễ hội đã tạo ra tác động kinh tế ước tính khoảng 56 triệu đô la, một phần đáng kể được chi cho thực phẩm và đồ uống. Tại Anh, Lễ hội pháo hoa Guy Fawkes cũng đã góp phần làm tăng chi tiêu về đồ ăn thức uống với doanh số bán bia tăng lên khoảng 3,2%.

Những con số trên đã khẳng định sức hút của những thương hiệu Lễ hội pháo hoa nổi tiếng mà còn khẳng định những tác động to lớn của chúng đối với những ngành nghề phụ trợ ăn theo lễ hội như lưu trú, ăn uống, tiêu dùng…

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, làm gì để thương hiệu vươn tầm hơn nữa? 

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, với mục đích tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành thành phố của sự kiện và lễ hội. Từ chỗ không có khán đài (năm 2008), đến năm 2009, khán đài dành cho người xem đã được lắp đặt với 6.000 chỗ ngồi và sau đó mở rộng lên gần 17.000 chỗ ngồi. DIFF thực sự thay đổi kể từ 2017, khi có sự tham gia đồng hành trực tiếp của Tập đoàn Sun Group, nhằm tạo nên một diện mạo mới cho sự kiện với quy mô và cách thức tổ chức được nâng tầm, cùng với đó là sự đa dạng trong các hoạt động và sự mở rộng tham gia của các đội.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế
Lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm nhờ DIFF

Nhờ hành trình thăng hoa hơn một thập kỷ của DIFF mà đến nay Đà Nẵng được thế giới biết đến là “thủ đô pháo hoa của Việt Nam”. Cứ đến mỗi dịp hè, khi diễn ra Lễ hội pháo hoa, thành phố bên sông Hàn như lột xác, trở thành điểm đến sôi động, hấp dẫn bậc nhất cả nước. DIFF là một trong những lý do khiến lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Từ năm đầu tiên tổ chức với hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch và doanh thu hơn 810 tỷ đồng, sau hơn 10 năm, Đà Nẵng đã đón được 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 31.000 tỷ đồng, tăng gấp 38 lần.

Sự trở lại của DIFF 2023 sau 3 năm dịch bệnh Covid-19 được xem là nỗ lực lớn của chính quyền TP Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group, nhằm đưa du lịch thành phố sông Hàn trở lại rực rỡ như thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, những khó khăn kinh tế sau dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô lớn như pháo hoa. DIFF 2023 chỉ chuẩn bị có 5.000 chỗ ngồi - thấp hơn nhiều so với con số gần 17.000 chỗ ngồi tại mùa DIFF 2019.

TP Đà Nẵng và doanh nghiệp nỗ lực đưa DIFF trở lại nhằm phục hồi du lịch

Quy mô nhỏ hơn, nhưng thành công cho đến thời điểm hiện tại của DIFF 2023 lại không hề thua kém những mùa trước. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng Miền Trung, hơn 80% lượng vé cho cả 5 đêm pháo hoa đã được bán hết ngay đêm khai mạc. Đêm chung kết, khán đài đã phải mở rộng thêm 1.700 chỗ, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khán giả.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức DIFF 2023 chia sẻ: “Sau thời gian dịch bệnh, ngân sách của thành phố cũng như điều kiện kinh tế của những doanh nghiệp rất là khó khăn nhưng Sun Group đã có trách nhiệm tiên phong là doanh nghiệp cùng thành phố gánh vác và chia sẻ khó khăn, để tổ chức nên Lễ hội pháo hoa đã diễn ra rất tốt đẹp cho đến thời điểm này.”

Lễ hội Pháo hoa quốc tế
Đêm chung kết được bổ sung chỗ ngồi tại khán đài cho nhu cầu người xem tăng cao

Thống kê cho thấy, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa vừa qua đạt gần 240.000. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa là gần 158.000 người. Công suất buồng phòng khách sạn toàn TP đạt khoảng 70%. Đà Nẵng dự báo lượng du khách lưu trú đêm chung kết diễn ra tối 8/7 tới sẽ là khoảng hơn 63.000 người. Trong đó khoảng 19.000 khách quốc tế. Công suất buồng phòng toàn TP đêm 08/7 dự kiến đạt khoảng 75%.

Những con số biết nói đã và đang chứng minh Lễ hội pháo hoa không chỉ là những màn trình diễn thoả mãn thị giác, mà còn trở thành một biểu tượng thành công của Đà Nẵng. Và theo nhiều chuyên gia, nếu được đầu tư bài bản hơn, với khán đài quy mô lớn hiện đại hơn, cùng “hệ sinh thái pháo hoa” gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí, chắc chắn, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ còn làm nên tên tuổi không chỉ cho thành phố sông Hàn, mà còn biến Việt Nam thành một “điểm đến pháo hoa mới” của thế giới.

Xem thêm

Giới trẻ háo hức chờ đón Lễ hội hoa hồng tại Sa Pa dịp 30/4

Giới trẻ háo hức chờ đón Lễ hội hoa hồng tại Sa Pa dịp 30/4

Ngày 27/4, Lễ hội hoa hồng quy mô lớn nhất từ trước tới nay được tổ chức tại Sun World Fansipan Legend, mang đến không gian mãn nhãn với hàng triệu đóa hồng rực rỡ cùng chương trình diễu hành và biểu diễn nghệ thuật giàu bản sắc Tây Bắc, thực hiện bởi 750 diễn viên.
Lễ hội Rượu vang Ý hàng đầu trở lại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Rượu vang Ý hàng đầu trở lại TP. Hồ Chí Minh

Tiếp nối Lễ hội Rượu vang Italia lần thứ nhất diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 6 năm 2022, Roadshow Rượu vang Ý hàng đầu trở lại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 19/5 hướng đến kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Cộng hòa Italia (2/6/1946 - 2/6/2023)...
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Anh và Ba Lan sẽ gặp nhau tại đêm thi “Vũ điệu của thiên nhiên”

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Anh và Ba Lan sẽ gặp nhau tại đêm thi “Vũ điệu của thiên nhiên”

DIFF 2023 chính thức đi được nửa chặng đường sau phần tranh tài đầy kinh ngạc và mãn nhãn của đội tuyển Úc và Ý tối 17/6. Đêm thi tiếp theo với chủ đề “Vũ điệu của thiên nhiên” hứa hẹn sẽ tiếp tục đưa du khách thăng hoa bằng ánh sáng, âm nhạc và những câu chuyện đầy cảm xúc.

Có thể bạn quan tâm

Nguyên nhân hàng đầu khiến não bộ lão hoá sớm

Nguyên nhân hàng đầu khiến não bộ lão hoá sớm

Nghiên cứu mới cho thấy giấc ngủ kém chất lượng có thể khiến não bộ lão hóa nhanh hơn, gia tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và các vấn đề sức khỏe thần kinh. Các chuyên gia khuyến khích mọi người xây dựng thói quen ngủ lành mạnh để bảo vệ sức khỏe…

Những mẫu túi khuấy đảo thế giới thời trang 2024

Những mẫu túi khuấy đảo thế giới thời trang 2024

Xu hướng túi xách 2024 là sự bùng nổ của nhiều kiểu dáng đa dạng, từ mẫu baguette cổ điển cho đến các thiết kế mang tính nghệ thuật đầy sáng tạo. Kết hợp cùng chất liệu da sang trọng và chi tiết điểm tô phá cách, mỗi phong cách đều mang đến tuyên ngôn thời trang đầy cá tính cho giới mộ điệu….

Bộ đôi trà trái cây TH true Tea đang được giới trẻ yêu thích

Trà trái cây TH true TEA tung bí quyết chinh phục trái tim GenZ

Không chỉ đơn thuần là một thức uống giải khát, trà trái cây TH true TEA còn được giới trẻ yêu thích bởi những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại, cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng và làm đẹp da...

Dàn sao lớn “đổ bộ” Victoria’s Secret 2024

Dàn sao lớn “đổ bộ” Victoria’s Secret 2024

Show diễn thời trang nổi tiếng Victoria's Secret đã chính thức trở lại sau 5 năm “vắng bóng”, một lần nữa quy tụ sự xuất hiện của hàng loạt siêu mẫu và nghệ sĩ đình đám Hollywood…

Khám phá xứ sở thần tiên ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ

Khám phá xứ sở thần tiên ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ

Từ những bậc thang travertine trắng xóa đến những hồ nước khoáng kỳ diệu, Pamukkale không chỉ là một kỳ quan thiên nhiên mà còn là nơi giao thoa giữa lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp huyền bí của Thổ Nhĩ Kỳ…