Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” sẽ diễn ra từ ngày 10/3/2023 đến ngày 14/3/2023 tại thành phố Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh.
Thông tin tại buổi họp báo, ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết, lễ hội lần này có 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng đặc sắc, hấp dẫn.
Trong đó, một số hoạt động mới như Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề “Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”, biểu diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”, lễ hội ánh sáng, triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo văn hóa thế giới” và “Lịch sử cà phê thế giới”, hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê…
Lễ hội năm nay sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn so với những lần trước, hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, với phong cách hiện đại làm nổi bật chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”.
Dự kiến tại lễ hội lần này, tỉnh sẽ đón khoảng 50 nghìn du khách, đây là số lượng khách đã tới dự Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019.
“Chúng tôi kỳ vọng lượng khách đến với Đắk Lắk vào tháng 3 tới sẽ bằng năm 2019. Hiện trên địa bàn tỉnh có 97 cơ sở lưu trú từ 1 đến 5 sao, Đắk Lắk có thể đón 12.000 khách/đêm, vì thế, tỉnh có thể đáp ứng nhu cầu lưu trú của lượng du khách đông trong lễ hội lần này”, ông Thái Hồng Hà cho biết.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông Lễ hội sẽ được đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh.
Ban tổ chức Lễ hội đã mời hoa hậu H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông. Đây là lần thứ 2, Hoa hậu H’Hen Niê trở thành đại sứ truyền thông cho sự kiện quan trọng này. Cùng với sự tham gia của đội ngũ những người làm truyền thông, người sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội với vai trò truyền thông trên internet của lễ hội đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.
Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, lễ hội này mang ý nghĩa quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam. Qua đó từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Đồng thời thông qua lễ hội, ban tổ chức cũng mong muốn tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê.
Với ý nghĩa đó, ông Hà mong muốn “mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn là một đại sứ truyền thông” để góp phần đưa Đắk Lắk - “thủ phủ cà phê” của Việt Nam đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cà phê hiện là mặt hàng nông sản xuất khẩu thứ 2 của Việt Nam, sau lúa gạo. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,68 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch khoảng 3,9 tỷ USD.