Libya: LNA đưa tăng T-55, Pantsir-S1 tấn công Tripoli

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tiếp tăng cường binh lực quanh thủ đô Tripoli bằng xe tăng, thiết giáp. Các phương tiện cơ giới gắn súng phòng không hạng nặng và cả hệ thống phòng không Pantsir – S1.
Libya: LNA đưa tăng T-55, Pantsir-S1 tấn công Tripoli

Cơ quan truyền thông LNA cho biết: Một đại đội xe bọc thép được điều lên chiến tuyến cùng với các lực lượng khác nhằm chiếm thêm những vị trí mới trên các hướng tấn công vào Tripoli. Lực lượng chính LNA điều động là thêm 2 xe tăng T-55 và hơn 12 xe bán tải nhỏ, một số được trang bị súng máy 12,7mm, 14,5mm, 23mm hoặc súng phóng lựu 107mm lên chiến tuyến xung quanh Tripoli.

Các đơn vị LNA tiếp tục tiến công Tripoli kể từ đầu tháng 06.2019, chiếm được một số địa bàn phía bắc Sân bay Quốc tế Tripoli. Nhưng cuộc tấn công  phát triển rất chậm, không đột phá được phòng tuyến của lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA).

Các chỉ huy chiến trường LNA hy vọng có thể đẩy nhanh tiến độ tấn công Tripoli trên hướng tấn công chính phía nam với binh lực tăng, thiết giáp tăng cường. Lực lượng của LNA hiện cách trung tâm thủ đô Libya chưa đầy 8km.

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-1S trên thân xe MAN-SX45

Trong một diễn biến khác, tài khoản Twitter Mahmoud Gamal đăng tải thông tin cho biết, các đơn vị LNA của nguyên soái Haftar nhận thêm 1 tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1. Tổ hợp pháo – tên lửa phòng không (ZRPK) Pantsir-S1 này lắp trên khung gầm của xe vận tải đa cầu Đức MAN-SX45, nên có thể kết luận xe Pantsir – S1 đến chiến trường này từ Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) - quốc gia duy nhất có loại xe này trong biên chế quân đội.

UAE trước đây và hiện đang tích cực hỗ trợ Quân đội Quốc gia Libya (LNA), viện trợ máy bay chiến đấu và trực thăng, máy bay không người lái (UAV), xe bọc thép hiện đại và các tổ hợp tên lửa chống tăng ATGM. Do đó, khả năng UAE gửi một hệ thống phòng không hiện đại và các kíp trắc thủ đến tham chiến là hoàn toàn có khả năng.

Lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) thường xuyên sử dụng UAV. Đo là các máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và hỗ trợ điều khiển, hoạt động ngày đêm thực hiện nhiệm vụ trinh sát và không kích LNA. Việc Pantsir-S1 xuất hiện trong đội hình LNA được cho là nhằm vào các máy may không người lái của GNA.

UAE đã từng đưa những tổ hợp Pantsir-S1 trên thân xe MAN-SX45 tham gia trong một chiến dịch quân sự ở Yemen. Đây là lần thứ 2, Pantsir-S1 (MAN-SX45) được đưa vào chiến đấu, chống lại các phương tiện đường không của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tăng thiết giáp và các xe bán tải gắn súng phòng không hạng nặng của LNA được điều đến Tripoli. Video truyền thông Quân đội Quốc gia Libya

South Front

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…