Lo kinh tế khó khăn, Vận tải Dầu Khí PVTrans dự kiến lợi nhuận giảm 54%

Trong tài liệu vừa công bố, Vận tải dầu khí lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 1.457 tỷ đồng tăng 417 tỷ đồng so với năm 2021…
Vận tải dầu khí công bố lợi nhuận 2022

Tổng công ty Cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans - mã chứng khoán: PVT) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2022.

Theo tài liệu, trong năm 2022, công ty PVTrans gặp nhiều khó khăn như việc kiểm soát dịch bệnh tại Trung Quốc; chính sách xuất khẩu than của Indonesia; lệnh cấm vận các loại hàng rời của Nga; việc hạn chế lưu thông hàng hóa từ Ukraine do các cảng, tuyến hàng hải trong khu vực bị phong tỏa; tình hình lạm phát gia tăng; giá than tăng cao do khủng hoảng năng lượng và sự suy giảm nhu cầu tiêu thụ/ vận chuyển hàng rời do suy thoái kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, PVTrans tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vận tải của BSR, PVGas… giữ vững 100% thị phần thị trường vận chuyển LPG nội địa. Tàu FSO PVN Đại Hùng Queen duy trì tỷ lệ uptime đạt 100% không hề xảy ra tai nạn hay sự cố dừng sản xuất.

Nhờ vậy, năm 2022, công ty đạt doanh thu 9.577 tỷ đồng đạt được lợi nhuận trước thuế thu được 1.457 tỷ đồng. So với năm 2021, con số lợi nhuận đã tăng 40%.

Đồng thời, các chỉ số khả năng sinh lời của công ty PVTrans duy trì với tỷ lệ tương đối cao so với các doanh nghiệp cùng ngành. Cụ thể, ROS đạt 12,8%, ROA đạt 8,7%, ROE đạt 15,4%.

Đáng chú ý, năm 2023, công ty PVTrans lại đưa ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế giảm 54% chỉ còn 680 tỷ đồng. Công ty cũng đưa ra dự báo về tình hình kinh tế 2023 mặc dù không ít khó khăn song vẫn có đặc điểm tích cực. Nhu cầu dầu toàn cầu dự báo đạt mức cao nhất trong 3 năm qua 101,9 triệu thùng/ngày. Đồng thời, trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt do Nga dự kiến sẽ cắt giảm mạnh sản lượng xuất khẩu dầu, dự báo giá dầu sẽ tăng cao từ giữa năm 2023.

Về sản xuất kinh doanh, công ty hướng đến đảm bảo việc sản xuất tàu FSO PVN Đại Hùng Queen tại mỏ Đại Hùng, duy trì dịch vụ O&M cho giàn CPP cho Idemitsu tại mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt.

Nổi bật trong kế hoạch, công ty vận chuyển dầu khí đưa ra các giải pháp triển khai đẩy mạnh công tác đào tạo theo hình thức trực tuyến phát triển nguồn nhân lực.

giá cổ phiếu công ty vận tải dầu khí

Trên thị trường chứng khoán, kể từ đầu năm 2023 đến nay, cổ phiếu PVT vẫn đang trong quá trình đi ngang và tích lũy. Chốt phiên khớp lệnh liên tục sáng 7/4, thị giá PVT tăng 1,87% và dừng ở mức 21.750 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa thị trường vào 6.942 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI, nhu cầu đối với tàu chở dầu vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là sau khi lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga như dầu diesel hoặc naptha có hiệu lực vào ngày 5/2/2023.

Theo ước tính của SSI, PVT sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 cùng với tăng trưởng kinh doanh cốt lõi, do giá cho thuê tàu cao sẽ được áp dụng cho cả năm 2023 thay vì nửa đầu năm 2022. Tuy nhiên, như đã nêu bên trên, công ty này lại đang đặt kế hoạch kinh doanh 2023 khá thận trọng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

SSI: Becamex IDC đang đứng trước cơ hội tăng trưởng vượt bậc

SSI: Becamex IDC đang đứng trước cơ hội tăng trưởng vượt bậc

Theo báo cáo phân tích mới nhất từ Công ty Chứng khoán SSI, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã chứng khoán: BCM) đang ở giai đoạn đầu của một chu kỳ tăng trưởng dài hạn nhờ những lợi thế vượt trội trong phát triển khu công nghiệp và khu đô thị...

Nhiều doanh nghiệp hoãn họp ĐHCĐ, cổ đông thấp thỏm chờ quyết sách

Nhiều doanh nghiệp hoãn họp ĐHCĐ, cổ đông thấp thỏm chờ quyết sách

Một số doanh nghiệp đã quyết định lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên đến cuối tháng 6/2025. Dù lý do chính được đưa ra là cần thêm thời gian để hoàn tất công tác chuẩn bị, nhưng giới quan sát cho rằng kết quả kinh doanh kém khả quan của một số công ty cũng là yếu tố tác động...

Hoàng Anh Gia Lai giải thể xong một công ty trồng trọt và chăn nuôi

Hoàng Anh Gia Lai giải thể xong một công ty trồng trọt và chăn nuôi

Hoàng Anh Gia Lai đã giải thể Công ty cổ phần Nông nghiệp Kon Thụp trong bối cảnh tái cơ cấu, đồng thời tiếp tục thanh toán nợ trái phiếu để cải thiện tình hình tài chính. Dù lợi nhuận năm 2024 sụt giảm, cổ phiếu HAG vẫn ghi nhận mức tăng tích cực trên thị trường...

Nhóm cổ phiếu Bamboo Capital lao dốc: Áp lực từ trái phiếu và niềm tin nhà đầu tư bị thử thách

Nhóm cổ phiếu Bamboo Capital lao dốc: Áp lực từ trái phiếu và niềm tin nhà đầu tư bị thử thách

Nhóm cổ phiếu Bamboo Capital tiếp tục lao dốc do lo ngại về việc tạm ngừng giao dịch hai lô trái phiếu trị giá 5.500 tỷ đồng, gây áp lực lên khả năng tài chính của tập đoàn. Sự sụt giảm mạnh của BCG, BCR và BGE phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, đặt ra thách thức về niềm tin thị trường...