Lo sợ thị trường lao dốc, nhiều ông lớn ô tô giảm bớt tham vọng về xe điện

Không ít các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng nhu cầu đối với ô tô điện có thể không theo kịp mức độ đầu tư khổng lồ từ các nhà sản xuất…

Lo sợ thị trường lao dốc, nhiều ông lớn ô tô giảm bớt tham vọng về xe điện

Sau một thời gian dài chi hàng tỷ USD để tham gia vào cuộc đua ô tô điện, các hãng ô tô lớn như Ford, GM và Hyundai hiện đang có dấu hiệu thu hẹp hoặc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực này.

Quyết định này phản ánh sự thay đổi trong chiến lược của họ khi đối mặt với những thách thức từ chi phí sản xuất cao, sự cạnh tranh gia tăng và nhu cầu thị trường chưa ổn định. Ba ông lớn ô tô trên đang cân nhắc lại các bước đi của mình để tối ưu hóa lợi nhuận và đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Thời điểm năm 2020, Hyundai Motor đưa ra tuyên bố rằng hãng này sẽ là người đi đầu trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, ông lớn này mới đây đã điều chỉnh chiến lược điện khí hóa, ưu tiên mở rộng dòng xe hybird.

Theo đó, ngày 26/7, trong thông báo về tình hình kinh doanh quý 2/2024 của công ty, Giám đốc Tài chính tại Hyundai cho biết, hãng này đang xem xét tăng đáng kể sản lượng xe hybird bằng cách sử dụng năng lực sản xuất linh hoạt của Hyundai.

Hành động này đánh dấu một sự thay đổi nhỏ so với kế hoạch trung hạn đến dài hạn mà hãng đã cho biết vào năm 2023, vốn đẩy mạnh nhiều vào việc sản xuất xe điện.

Được biết, sự thay đổi của Hyundai nhằm ứng phó với quá trình chuyển đổi chậm chạp trên toàn cầu sang xe điện và tình hình bất ổn của thị trường ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng này.

Trước đó, nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng mới của ông lớn này là Hyundai Motor Group Metaplant America ở một tiểu bang ở Đông Nam nước Mỹ. Giờ đây, hãng xe này có kế hoạch chuyển qua sản xuất xe hybird tại đây.

Không chỉ riêng Hyundai, hai nhà sản xuất ô tô lớn khác là Ford và GM cũng đã cam kết sẽ điện khí hóa dải sản phẩm của mình. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, cả Ford và GM cũng đều thận trọng, từ tốn trước kế hoạch đã đặt ra khi nhận thấy nhu cầu khách hàng không được như kỳ vọng.

Ford và GM đã quyết định quay trở lại quỹ đạo ban đầu, cho ra thị trường những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, bởi động cơ này đang được người dùng quan tâm và đúng với nhu cầu hiện tại.

aa19ofqo-936.jpg
Dây chuyền sản xuất bán tải điện Chevrolet Silverado sẽ bị trì hoãn

Theo kế hoạch ban đầu, nhà máy Orion của GM ở vùng Trung Tây nước Mỹ, dự kiến sẽ là trung tâm lắp ráp cho mẫu xe bán tải điện Chevrolet Silverado. Tuy nhiên, GM vừa thông báo rằng dây chuyền sản xuất xe điện tại đây sẽ bị trì hoãn. Nhà máy này từng gặp sự cố trì hoãn vào cuối năm 2023 và theo dự kiến mới, việc sản xuất xe điện sẽ không diễn ra cho đến giữa năm 2026.

Sự trì hoãn này đồng nghĩa với việc GM sẽ không đạt được mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện vào cuối năm 2025 như đã hứa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các mẫu xe điện mà còn tác động đến những chiếc xe hybrid của thương hiệu Buick, do nhu cầu thị trường không đáp ứng được kỳ vọng.

a1-6375.png
Nhà máy Oakville của Ford ở Ontario, Canada

Trong khi đó, Ford cũng đã quyết định chuyển hướng sử dụng nhà máy Oakville ở Ontario, Canada để sản xuất mẫu xe bán tải Ford Super Duty thế hệ cũ, thay vì tập trung vào sản xuất SUV điện như Ford Explorer và Lincoln Aviator.

CEO Jim Farley của Ford cho biết, xe điện có chi phí sản xuất cao hơn và khó bán hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Do đó, việc sản xuất Super Duty giúp Ford duy trì biên lợi nhuận tốt hơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường lớn.

Hiện tại, Ford đang đầu tư khoảng 3 tỷ USD để nâng cấp nhà máy Oakville, đảm bảo việc làm cho khoảng 1.800 công nhân, trong bối cảnh có một số thông tin cho rằng sản xuất xe điện tại đây có thể bị trì hoãn đến năm 2027.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...