Ô tô nhập khẩu tăng đột biến dù sức mua đang chững lại

Những dự đoán tích cực cho nửa cuối năm đã tạo động lực mạnh mẽ, khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể…

Ô tô nhập khẩu tăng đột biến dù sức mua đang chững lại

Trong tháng 7/2024, số lượng ô tô nhập khẩu gia tăng đột biến, mặc dù sức mua có dấu hiệu chững lại do tâm lý chờ đợi ưu đãi lệ phí trước bạ và sự e ngại mua xe trong tháng 7 âm lịch của người dùng Việt. Như vậy, đã có 3 tháng liên tiếp nhập khẩu ô tô gia tăng, trong bối cảnh lượng xe lắp ráp trong nước giảm sút.

Thông tin từ Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7/2024, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận khoảng 44.400 xe mới, bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 1,1% so với tháng 6. Điều đáng chú ý là tỷ lệ giữa ô tô nhập khẩu và ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã có sự khác biệt rõ rệt.

Theo đó, số lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024 ước đạt 27.400 chiếc, giảm 2,1% so với tháng trước, dù vẫn tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng cộng, trong 7 tháng đầu năm 2024, số lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt khoảng 172.200 chiếc, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại với xu hướng giảm nhẹ của ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu lại ghi nhận mức tăng trưởng đột phá. Trong tháng 7/2024, các công ty nhập khẩu đã đưa về khoảng 17.000 ô tô với tổng giá trị đạt 337 triệu USD. So với tháng 6/2024, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 7 tăng 7% và giá trị tăng 8,7%.

Như vậy, ước tính trong 7 tháng đầu năm 2024, số lượng ô tô nhập khẩu đạt khoảng 91.585 chiếc, với tổng giá trị đạt 1.888 tỷ USD, tăng 14,7% về số lượng và 0,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị trung bình của mỗi chiếc ô tô nhập khẩu trong giai đoạn này rơi vào khoảng 520 triệu đồng, ước tính giảm 12,5% so với năm 2023. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu đang ưu tiên đưa về các dòng xe có giá trị thấp hơn.

Điều đáng chú ý là đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu diễn ra ngay trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường vẫn duy trì ở mức thấp và chưa có dấu hiệu bứt tốc.

Đối chiếu với thông tin từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tổng doanh số ô tô trên thị trường (không tính Hyundai và VinFast) trong nửa đầu năm nay đạt khoảng 134.884 chiếc, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.

ttxvn-xe-dien-4473202404100803395269270-514.jpg

Các chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng, sự gia tăng đơn hàng nhập khẩu gần đây là do các dự báo tích cực về sức mua trong nửa cuối năm 2024. Các chỉ số kinh tế vĩ mô, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đã tạo ra những kỳ vọng tích cực về tương lai.

Bên cạnh đó, đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu còn được thúc đẩy bởi sự gia nhập của nhiều thương hiệu Trung Quốc như BYD, Lynk & Co, Omoda và Jeacoo. Số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm 2024, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng mạnh 117%, trong khi giá trị cũng ghi nhận mức tăng 57,8% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưa chuộng ô tô nhập khẩu hơn xe sản xuất trong nước, nhờ vào nhiều ưu đãi và giá cả hấp dẫn. Các mẫu xe nhập khẩu không chỉ đa dạng về kiểu dáng và thương hiệu mà còn thường có giá hợp lý hơn, đặc biệt là các xe nhập từ Thái Lan và Indonesia với thuế nhập khẩu 0%.

Thêm vào đó, tâm lý chờ đợi ưu đãi phí trước bạ cho xe nội cũng đã làm chậm lại doanh số của các mẫu xe lắp ráp trong nước trong ba tháng qua.

Sự ưa chuộng đối với xe nhập khẩu đang gây áp lực lớn cho các nhà sản xuất xe lắp ráp trong nước, đặc biệt là khi các doanh nghiệp nhập khẩu đang tận dụng tối đa các lợi thế để gia tăng sức ép cạnh tranh trong những tháng cuối năm.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...