Ô tô nhập khẩu tăng đột biến dù sức mua đang chững lại

Những dự đoán tích cực cho nửa cuối năm đã tạo động lực mạnh mẽ, khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể…

Ô tô nhập khẩu tăng đột biến dù sức mua đang chững lại

Trong tháng 7/2024, số lượng ô tô nhập khẩu gia tăng đột biến, mặc dù sức mua có dấu hiệu chững lại do tâm lý chờ đợi ưu đãi lệ phí trước bạ và sự e ngại mua xe trong tháng 7 âm lịch của người dùng Việt. Như vậy, đã có 3 tháng liên tiếp nhập khẩu ô tô gia tăng, trong bối cảnh lượng xe lắp ráp trong nước giảm sút.

Thông tin từ Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7/2024, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận khoảng 44.400 xe mới, bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 1,1% so với tháng 6. Điều đáng chú ý là tỷ lệ giữa ô tô nhập khẩu và ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã có sự khác biệt rõ rệt.

Theo đó, số lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024 ước đạt 27.400 chiếc, giảm 2,1% so với tháng trước, dù vẫn tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng cộng, trong 7 tháng đầu năm 2024, số lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt khoảng 172.200 chiếc, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại với xu hướng giảm nhẹ của ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu lại ghi nhận mức tăng trưởng đột phá. Trong tháng 7/2024, các công ty nhập khẩu đã đưa về khoảng 17.000 ô tô với tổng giá trị đạt 337 triệu USD. So với tháng 6/2024, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 7 tăng 7% và giá trị tăng 8,7%.

Như vậy, ước tính trong 7 tháng đầu năm 2024, số lượng ô tô nhập khẩu đạt khoảng 91.585 chiếc, với tổng giá trị đạt 1.888 tỷ USD, tăng 14,7% về số lượng và 0,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị trung bình của mỗi chiếc ô tô nhập khẩu trong giai đoạn này rơi vào khoảng 520 triệu đồng, ước tính giảm 12,5% so với năm 2023. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu đang ưu tiên đưa về các dòng xe có giá trị thấp hơn.

Điều đáng chú ý là đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu diễn ra ngay trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường vẫn duy trì ở mức thấp và chưa có dấu hiệu bứt tốc.

Đối chiếu với thông tin từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tổng doanh số ô tô trên thị trường (không tính Hyundai và VinFast) trong nửa đầu năm nay đạt khoảng 134.884 chiếc, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.

ttxvn-xe-dien-4473202404100803395269270-514.jpg

Các chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng, sự gia tăng đơn hàng nhập khẩu gần đây là do các dự báo tích cực về sức mua trong nửa cuối năm 2024. Các chỉ số kinh tế vĩ mô, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đã tạo ra những kỳ vọng tích cực về tương lai.

Bên cạnh đó, đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu còn được thúc đẩy bởi sự gia nhập của nhiều thương hiệu Trung Quốc như BYD, Lynk & Co, Omoda và Jeacoo. Số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm 2024, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng mạnh 117%, trong khi giá trị cũng ghi nhận mức tăng 57,8% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưa chuộng ô tô nhập khẩu hơn xe sản xuất trong nước, nhờ vào nhiều ưu đãi và giá cả hấp dẫn. Các mẫu xe nhập khẩu không chỉ đa dạng về kiểu dáng và thương hiệu mà còn thường có giá hợp lý hơn, đặc biệt là các xe nhập từ Thái Lan và Indonesia với thuế nhập khẩu 0%.

Thêm vào đó, tâm lý chờ đợi ưu đãi phí trước bạ cho xe nội cũng đã làm chậm lại doanh số của các mẫu xe lắp ráp trong nước trong ba tháng qua.

Sự ưa chuộng đối với xe nhập khẩu đang gây áp lực lớn cho các nhà sản xuất xe lắp ráp trong nước, đặc biệt là khi các doanh nghiệp nhập khẩu đang tận dụng tối đa các lợi thế để gia tăng sức ép cạnh tranh trong những tháng cuối năm.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Vespa Sprint và Primavera 2025 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Vespa Sprint và Primavera 2025 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Sau một thời gian dài chỉ có những thay đổi về tem và màu sơn, Piaggio Việt Nam đã chính thức cho ra mắt Vespa Sprint và Primavera phiên bản 2025 với những nâng cấp mới để mang đến nhiều tiện nghi hiện đại hơn cho khách hàng Việt Nam.

Jaecoo J7 SHS đạt 5 sao an toàn của ANCAP

Jaecoo J7 SHS đạt 5 sao an toàn của ANCAP

Jaecoo J7 SHS vừa lập kỷ lục về quãng đường đi xa nhất với một bình xăng tại Việt Nam thì tiếp tục đạt chứng nhận an toàn 5 sao theo tiêu chuẩn ANCAP sau loạt bài kiểm tra va chạm và hỗ trợ lái xe an toàn...

Jaecoo J7 PHEV chinh phục gần 1.500 km chỉ với một bình xăng

Jaecoo J7 PHEV chinh phục gần 1.500 km chỉ với một bình xăng

Jaecoo J7 PHEV mới thiết lập một kỷ lục mới trong vận hành tại Việt Nam khi có thể đi tới 1.499,62 km chỉ với một bình xăng - vượt qua kỷ lục thế giới 1.427,5 km được thiết lập bởi thị trường Malaysia trên hành trình đi qua 3 nước Singapore, Malaysia và Thái Lan hồi tháng 2/2025.

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Xe ô tô điện Audi Q6 e-tron vừa được ra mắt hồi tháng 10/2024 tại Triển lãm ô tô Paris 2024 đã xuất hiện tại Việt Nam, báo hiệu cho việc mẫu xe này sẽ sớm được phân phối trong thời gian tới...

GWM Tank500 HEV - SUV việt dã tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc

GWM Tank500 HEV: Chiếc SUV việt dã tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc

Phân khúc SUV việt dã cỡ lớn đã quá quen thuộc với những mẫu xe máy dầu đồ sộ như Toyota Land Cruiser Prado thì nay đã có thêm tân binh GWM Tank500 HEV với động cơ xăng lai điện mang đến khả năng vận hành êm ái, tiết kiếm nhiên liệu nhưng không kém phần linh hoạt trên địa hình xấu.