Loạt lý do khiến các thương hiệu không mặn mà với triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Nhiều hãng xe quyết định “quay lưng” với triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam trong năm nay vì nhiều lý do khác nhau…

1-7969.png

Sau 1 năm gián đoạn do tình hình thị trường khó khăn, Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) được dự kiến sẽ tái xuất vào tháng 10 năm nay. Đáng tiếc, nhiều hãng ô tô quyết định vắng mặt tại cuộc hội ngộ này vì cho rằng nó không còn phù hợp.

NHIỀU HÃNG XE LỚN RỜI CUỘC CHƠI

Cuối năm 2024, ngày 23 đến ngày 27/10, triển lãm ô tô Việt Nam, Vietnam Motor Show (VMS) sẽ được tổ chức tại TP.HCM. Tuy nhiên, nhiều hãng xe sang như Lexus, Audi, Mercedes và BMW cùng các thương hiệu ô tô nổi tiếng như Mazda, VinFast, Hyundai, Kia sẽ không tham dự triển lãm năm nay.

Được biết, ba hãng xe Audi, Mercedes và Lexus đã xuất hiện đều đặn ở các kỳ triển lãm tại các năm trước. Hãng xe sở hữu thị phần đứng đầu Việt Nam Mercedes từng tham gia triển lãm ô tô Việt với diện tích gian hàng lớn và dàn xe khủng. Song như đã nêu, lần này Mercedes không tham dự và cũng không đưa ra lý do vắng mặt.

Hãng Audi được cho là không tham dự VMS năm nay bởi chiến lược kinh doanh của thương hiệu này tại thị trường Việt đang có một số thay đổi khi tập đoàn Pon Holdings Hà Lan mới lên làm nhà phân phối và nhập khẩu. CEO Audi tại Việt Nam cho hay, hãng muốn xuất hiện ở những sự kiện riêng biệt và sang trọng hơn.

4-8247.png

Trong khi đó, thương hiệu xe hơi nổi tiếng Nhật Bản, Lexus cũng không tham dự VMS 2024. Trong các lần triển lãm trước, thương hiệu mẹ Toyota “dắt tay” Lexus cùng nhau xuất hiện tại ngày hội lớn nhất của ngành ô tô Việt.

Về lý do không tham dự, Lexus Việt Nam nói, mỗi năm Lexus sẽ có những chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp, vì vậy mà hãng quyết định không góp mặt tại VMS.

Không chỉ những hãng xe sang, nhiều thương hiệu ô tô có thị phần lớn trên thị trường Việt như 5 hãng đang thuộc phân phối của THACO AUTO như BMW, Mazda, Kia, Peugeot, Mini cũng “quay lưng” với triển lãm năm nay.

Các hãng ô tô phổ thông gồm Nissan, Wuling, Haval đều vắng mặt. Ngay cả nhiều hãng từng tham dự VMS trước đây như Morgan, MG hay cả Jeep cũng đi tới quyết định sẽ không tham dự.

Như vậy, triển lãm ô tô Việt Nam năm nay mới chỉ có 11 hãng ô tô xác nhận tham dự, bao gồm: Toyota, Ford, Honda, Volvo, Volkswagen, Suzuki, Subaru, Skoda, Mitsubishi, GAC và Isuzu.

Hai hãng ô tô Trung Quốc là GAC và BYD sắp ra mắt tại thị trường Việt cũng đang có kế hoạch tham gia triển lãm ô tô năm nay. Tuy nhiên, mới chỉ dừng ở việc lên kế hoạch, 2 hãng xe này vẫn chưa có sự xác nhận.

Vì triển lãm lớn nhất dành cho ngành xe máy Việt Nam đã nhiều năm ngưng tổ chức nên có 3 thương hiệu xe máy cũng sẽ tới triển lãm VMS 2024 đó là Yamaha, Honda và SYM.

KHÔNG CÒN HẤP DẪN

Triển lãm ô tô Việt Nam là một cuộc hội ngộ lớn của toàn ngành ô tô trong nước, quy tụ nhiều hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và các hãng thuần nhập khẩu.

Sự kiện triển lãm lớn này thường được tổ chức vào giai đoạn cuối năm với mục đích kích thích thị trường, tạo nên đà tăng trưởng doanh số cho mùa bán hàng thường ảm đạm vào cuối năm.

2-7169.png

Quay trở lại sau một năm hoãn, chủ đề VMS NĂM 2024 là công nghệ và môi trường. Chủ đề này dự kiến sẽ là cơ hội để các hãng ô tô điện quảng bá và nâng tầm thương hiệu của mình. Thế nhưng, hai hãng ô tô điện tại Việt Nam hiện tại là VinFast và Muling đều không tham dự triển lãm năm nay.

Mặc dù mong muốn đẩy mạnh thương hiệu và nâng thị phần ngay trên sân nhà, nhưng hãng ô tô quốc dân VinFast cũng quyết định sẽ không tham dự VMS. Đây là một trong những điều đáng buồn ở triển lãm năm nay.

Một số hãng xe sang mong muốn khẳng định vị thế của mình và định vị thương hiệu là hãng xe hạng sang nên quyết định không tham gia VMS năm nay khi không thấy các đối thủ của mình tham dự.

Điển hình là Audi, Giám đốc điều hành của hãng này tại Việt Nam cho biết, nhận ra những đối thủ “ngang hàng” mình không tham gia triển lãm nên thương hiệu xe này cũng đã quyết định vắng mặt.

Thị trường ô tô đang kém nhiệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều hãng xe phải cân đo đong đếm việc tham dự VMS vì chi phí tham dự lên tới hàng tỷ đồng. Một số thương hiệu cho rằng hiệu quả quảng bá sản phẩm sau triển lãm đang không tương xứng với chi phí tham gia và tổ chức triển lãm.

5-12.png

Trong năm 2023, để quảng bá hình ảnh và triển khai các chương trình khuyến mãi, các hãng ô tô Toyota, Hyundai hay Mercedes đã tự tổ chức các buổi triển lãm quy mô nhỏ để quảng bá thương hiệu. Có nhiều hãng còn đổ ngân sách phục vụ các sự kiện trải nghiệm xe và lái thử cho khách hàng thay vì tham dự triển lãm.

Ngoại trừ năm 2021 và năm 2023 hoãn tổ chức, những lần triển lãm ô tô Việt gần đây dường như dần trở thành một “ngày hội” bán hàng hơn là để quảng bá và trưng bày sản phẩm như một triển lãm.

Áp lực chốt doanh số thay vì trưng bày sản phẩm tại triển lãm hàng năm cũng đã khiến cho các hãng xe sang cảm thấy ngột ngạt. Hãng xe Audi lý giải, thương hiệu Audi muốn trưng bày những mẫu xe của mình dưới sự chiêm ngưỡng của người yêu mến và hâm mộ hãng nên muốn tìm một hình thức phù hợp hơn triển lãm ô tô Việt Nam.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…