Ford bù lỗ hơn 100.000 USD trên mỗi chiếc xe điện được bán ra

Trong kết quả thu nhập quý 1/2024, bộ phận sản xuất xe điện của Ford đã báo cáo khoản lỗ 1,3 tỷ USD, tương đương lỗ 132.000 USD trên mỗi chiếc xe điện mà công ty bán được…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ford bù lỗ hơn 100.000 USD trên mỗi chiếc xe điện được bán ra

Giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác, Ford đã công bố ý định chuyển sản xuất từ phương tiện chạy bằng xăng truyền thống sang xe điện trong những năm tới.

Mặc dù là nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất tại Mỹ đạt được đột phá về doanh số bán lẻ xe điện nhưng kết quả báo cáo mới đây lại cho thấy một tín hiệu khác về áp lực lợi nhuận mà Ford đang gặp phải trong hoạt động kinh doanh này.

Theo CNN đưa tin, đơn vị EV của Ford - hay còn gọi là Model e - đã bán 10.000 xe điện trong quý 1/2024, thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, doanh thu của Model e cũng giảm tới 84% xuống còn khoảng 100 triệu USD, nguyên nhân chủ yếu là do việc giảm giá xe điện trên toàn ngành. Điều này đã dẫn đến khoản lỗ 1,3 tỷ USD EBIT (lợi nhuận trước thuế và lãi), tương đương 132.000 USD trên mỗi chiếc xe điện mà công ty bán được.

Theo Ford, khoản lỗ không chỉ bao gồm chi phí sản xuất và bán 10.000 chiếc xe đó mà còn là hàng trăm triệu USD đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thế hệ xe điện tiếp theo. Những khoản chi này sẽ phải mất tới nhiều năm mới có thể trả hết.

Ford dự kiến Model e sẽ còn đối mặt với khoản lỗ EBIT 5 tỷ USD trong cả năm 2024.

Công ty chia sẻ thêm, trong vòng 12 tháng tới, Ford có kế hoạch định giá lại xe điện để bao quát chi phí thực tế khi chế tạo mỗi chiếc xe thay vì bao gồm tất cả chi phí nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, giám đốc tài chính John Lawler cho biết cuộc chiến về giá giữa các thương hiệu xe điện trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây đã khiến cho việc đo lường lợi nhuận trở nên rất khó khăn.

“Trong khi Ford đã loại khoảng 5.000 USD trên mỗi chiếc Mustang Mach-E, doanh thu vẫn đang giảm nhanh hơn mức chúng tôi có thể bù đắp chi phí”, ông Lawler nói thêm.

Vào năm 2023, Ford Model e báo cáo khoản lỗ EBIT cả năm là 4,7 tỷ USD cho doanh số 116.000 xe điện, hay trung bình là 40.525 USD trên mỗi xe. Con số này chỉ bằng hơn 1/3 khoản lỗ trong quý đầu tiên của 2024.

Trên thực tế, Model e không đảm nhận toàn bộ hoạt động bán xe điện của công ty. Một số sản phẩm cũng được bán trong đơn vị Ford Pro, nơi xử lý việc bán phương tiện cho doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.

Ford lưu ý, họ nhận thấy nhu cầu rất lớn về xe điện tại đơn vị này, điển hình như đơn đặt hàng 9.250 xe tải điện E-Transit từ Bưu điện Mỹ sẽ được giao vào cuối năm nay và đơn đặt hàng hơn 1.000 chiếc xe điện bán tải F-150 Lightning cùng SUV Mustang Mach-E của công ty về phát triển bền vững Ecolab.

Bất chấp những tổn thất về xe điện, CEO Ford Jim Farley tự tin khẳng định với các nhà đầu tư rằng công ty đang thực hiện những thay đổi chiến lược trong hoạt động kinh doanh và thế hệ xe điện tiếp theo - những điểm sáng sẽ cho phép công ty thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đó trong tương lai gần.

Ford Pro, đơn vị chủ yếu phụ trách cho dòng xe động cơ đốt trong truyền thống, là động lực mang lại lợi nhuận chính cho Ford trong quý 1/2024. Đơn vị mới đây công bố EBIT là 3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với một năm trước, khi doanh thu tăng 36% lên 18 tỷ USD. Số lượng xe Ford Pro bán ra cũng tăng 21% lên 409.000 chiếc.

Ford Blue, đơn vị xử lý việc bán ô tô chạy bằng xăng cho người tiêu dùng, lại báo cáo rằng doanh số bán hàng giảm 11% xuống còn 626.000 chiếc và doanh thu giảm 13% xuống còn 21 tỷ USD. Điều đó dẫn đến EBIT giảm gần 2/3 xuống còn 905 triệu USD.

Ford Blue và Ford Pro cùng nhau tạo ra mức lợi nhuận gần như tương đương với một năm trước, nhưng khoản lỗ gia tăng tại đơn vị Model e có nghĩa là thu nhập ròng chung của Ford giảm 20% xuống còn 1,3 tỷ USD. Trong khi đó, thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu giảm 49 cent, thấp hơn 21% so với năm trước nhưng tốt hơn một chút so với dự báo của nhà phân tích là 44 cent/cổ phiếu.

Đối thủ của Ford, General Motors đã báo cáo vào đầu tuần này rằng họ vẫn đang đi đúng hướng để hoạt động kinh doanh xe điện ở Bắc Mỹ có lãi trong nửa cuối năm nay, trong khi Stellantis - công ty sản xuất ô tô và xe tải ở Bắc Mỹ dưới các thương hiệu Jeep, Ram, Dodge và Chrysler - cho biết hoạt động kinh doanh xe điện tại châu Âu của họ đã có lãi vào năm ngoái.

Vào hôm 23/4, Tesla - nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới - công bố thu nhập đã điều chỉnh giảm 48% trong quý đầu năm 2024 khi doanh thu mất 9% do doanh số bán hàng giảm mạnh so với cùng kỳ các năm kể từ đại dịch.

Có thể bạn quan tâm