Lượng ô tô điện tại Việt Nam chỉ bằng 0,7% toàn thị trường Đông Nam Á

Mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực, khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Lượng ô tô điện tại Việt Nam chỉ bằng 0,7% toàn thị trường Đông Nam Á

Vero vừa phát hành báo cáo về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh giải pháp di chuyển bền vững đang ngày càng được chú trọng. Nội dung báo cáo mang tên “Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam”.

Với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện, trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

Tuy nhiên, mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực, khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á, dù VinFast và tất cả các thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu đã ra mắt những mẫu xe điện tại Việt Nam.

Đội ngũ tư vấn thuộc bộ phận Công nghệ và Dịch vụ di chuyển tại Vero Việt Nam đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện về các yếu tố thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện, bao gồm chính sách khuyến khích phát triển phương tiện giao thông xanh của Chính phủ và những quan điểm của người tiêu dùng về ô tô điện. Những người tham gia khảo sát đã chia sẻ những thông tin về các yếu tố ảnh hưởng khi họ cân nhắc và quyết định mua xe.

Biểu đồ 2.jpg

Kết quả từ báo cáo cho thấy, có đến 2/3 người tham gia khảo sát cho biết họ đã tìm hiểu và cân nhắc việc mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 79% cho rằng lý do mua xe là để bảo vệ môi trường.

Có 1/3 người tham gia khảo sát cho biết họ không có ý định mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 87% cho biết thiếu các trạm sạc tạo ra những thách thức đáng kể, nhất là khi đi xa. Hơn 50% người tham gia khảo sát cũng cho rằng, lí do họ vẫn không cân nhắc mua ô tô điện vì chưa quen với công nghệ trên ô tô điện và không thể phân biệt từng loại ô tô điện với nhau.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của các ứng dụng đặt xe công nghệ và tình hình kinh tế hiện nay khiến người dùng trẻ e ngại việc chuyển sang sử dụng ô tô điện.

Dù đối mặt với những rào cản hiện tại nhưng triển vọng về thị trường xe điện trong nước vẫn còn rất lớn. Theo dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, cả nước sẽ có khoảng 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu vào năm 2040.

Theo 6w Research, quy mô thị trường xe điện Việt Nam được dự kiến sẽ đạt tỷ suất tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 22,9% trong giai đoạn 2020-2025. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong những năm tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm