Lượng ô tô điện tại Việt Nam chỉ bằng 0,7% toàn thị trường Đông Nam Á

Mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực, khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á...

Lượng ô tô điện tại Việt Nam chỉ bằng 0,7% toàn thị trường Đông Nam Á

Vero vừa phát hành báo cáo về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh giải pháp di chuyển bền vững đang ngày càng được chú trọng. Nội dung báo cáo mang tên “Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam”.

Với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện, trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

Tuy nhiên, mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực, khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á, dù VinFast và tất cả các thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu đã ra mắt những mẫu xe điện tại Việt Nam.

Đội ngũ tư vấn thuộc bộ phận Công nghệ và Dịch vụ di chuyển tại Vero Việt Nam đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện về các yếu tố thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện, bao gồm chính sách khuyến khích phát triển phương tiện giao thông xanh của Chính phủ và những quan điểm của người tiêu dùng về ô tô điện. Những người tham gia khảo sát đã chia sẻ những thông tin về các yếu tố ảnh hưởng khi họ cân nhắc và quyết định mua xe.

Biểu đồ 2.jpg

Kết quả từ báo cáo cho thấy, có đến 2/3 người tham gia khảo sát cho biết họ đã tìm hiểu và cân nhắc việc mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 79% cho rằng lý do mua xe là để bảo vệ môi trường.

Có 1/3 người tham gia khảo sát cho biết họ không có ý định mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 87% cho biết thiếu các trạm sạc tạo ra những thách thức đáng kể, nhất là khi đi xa. Hơn 50% người tham gia khảo sát cũng cho rằng, lí do họ vẫn không cân nhắc mua ô tô điện vì chưa quen với công nghệ trên ô tô điện và không thể phân biệt từng loại ô tô điện với nhau.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của các ứng dụng đặt xe công nghệ và tình hình kinh tế hiện nay khiến người dùng trẻ e ngại việc chuyển sang sử dụng ô tô điện.

Dù đối mặt với những rào cản hiện tại nhưng triển vọng về thị trường xe điện trong nước vẫn còn rất lớn. Theo dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, cả nước sẽ có khoảng 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu vào năm 2040.

Theo 6w Research, quy mô thị trường xe điện Việt Nam được dự kiến sẽ đạt tỷ suất tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 22,9% trong giai đoạn 2020-2025. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong những năm tiếp theo.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...