Lương phi công Việt Nam tới 100 triệu/tháng được đánh giá là thấp

Giai đoạn 2023 - 2025, tiền lương bình quân của phi công người Việt chỉ bằng 43-48% lương đồng nghiệp nước ngoài...
Lương phi công Việt Nam tới 100 triệu/tháng được đánh giá là thấp

Thông tin trên có trong dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung các Nghị định 20 và 87 về thí điểm quản lý lao động, tiền lương với một số doanh nghiệp nhà nước được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng để trình Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội dẫn báo cáo của Vietnam Airlines cho biết, bình quân, tiền lương phi công Việt Nam đạt 85 triệu mỗi tháng, trong khi lương phi công nước ngoài phục vụ cho hãng đạt 145 triệu đồng/tháng.

Giai đoạn 2023-2025, theo kế hoạch tăng lương, lương phi công Việt Nam lần lượt là 115,6 triệu; 128 triệu và 134,8 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi đó mức lương của phi công nước ngoài là 268,4 triệu; 273,7 triệu; và 279,2 triệu đồng mỗi tháng.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tiền lương phi công Việt Nam thấp hơn nhiều so với đồng nghiệp nước ngoài làm cùng hãng, chỉ bằng 43-48% lương đồng nghiệp nước ngoài. 

Lương thấp đang khiến các phi công Việt Nam có xu hướng nghỉ việc tại Vietnam Airlines. Từ năm 2020 đến nay, 35 phi công Việt đã thôi việc, một số dự kiến thôi việc sau khi kết thúc hợp đồng.

Điều này lại khiến hãng phải thuê phi công nước ngoài để đảm bảo hoạt động. Nhưng ngoài việc trả lương cao, thuê phi công nước ngoài còn phát sinh thêm các chi phí khác như thuê nhà, bảo hiểm, phí quản lý...

Ước tính chi phí thuê phi công nước ngoài 2,5 tỷ đồng/người/năm. Nếu trong Giả định mỗi năm Vietnam Airlines bị mất 120-140 phi công nội địa thì chi phí phụ trội để thuê phi công nước ngoài thay thế là 300-600 tỷ đồng, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết.

Tuy nhiên, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội còn cho biết thêm, việc thuê mướn phi công nước ngoài ngoài tốn kinh phí còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác vì không dễ tìm được phi công, dẫn đến nguy cơ đình trệ bay.

Do đó, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất nên tăng nguồn lương để tăng lương cho phi công của Vietnam Airlines, lên khoảng 70 - 90% lương phi công nước ngoài.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội dự kiến, để lương phi công Việt Nam đạt được 70% lương phi công nước ngoài, nguồn lương sẽ phải chi thêm khoảng 300 tỷ/năm. Còn nếu đạt 90% thì sẽ mất khoảng 800 tỷ/năm.

Tuy nhiên, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng cho biết, nguồn bổ sung này phải căn cứ vào khả năng đáp ứng tài chính của hãng, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch được giao, không làm phát sinh thêm lỗ so với năm trước liền kề trong trường hợp lỗ.

Có thể bạn quan tâm