Mặt hàng được người Việt chi gần 200 tỷ để mua dịp Tết

Áo dài, trang phục truyền thống của người Việt, không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn là một phần không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán, năm nay, sức hút của tà áo dài càng được khẳng định qua sức mua của người tiêu dùng…

Nhiều mẫu áo dài có lượt mua "khủng" trên các sàn thương mại điện tử
Nhiều mẫu áo dài có lượt mua "khủng" trên các sàn thương mại điện tử

Theo báo cáo kinh doanh áo dài Tết 2025 của Nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử Metric vừa công bố, doanh số mặt hàng này trên các nền tảng mua sắm trực tuyến bao gồm Shopee và TikTok Shop đạt mức 189,6 tỷ đồng. Số liệu trên được thu thập trong một tháng trước Tết, từ ngày 20/12/2024 đến ngày 19/1/2025.

Cũng theo số liệu báo cáo, doanh thu gần 200 tỷ được thu lại từ 756,6 nghìn sản phẩm. Số lượng gian hàng tạo ra đơn trên các sàn trong giai đoạn khảo sát là 2.089.

Ngoài ra, số liệu được ghi nhận giai đoạn từ ngày 3/11/2024 đến ngày 19/1/2025 cho thấy thời gian mua áo dài cao điểm là 2 tuần cuối của giai đoạn khảo sát. Như vậy, có thể thấy, nhu cầu sắm trang phục truyền thống của người tiêu dùng tăng lên cận kề Tết Nguyên đán.

Về phân khúc cũng cho thấy rõ xu hướng lựa chọn các mẫu áo dài của người tiêu dùng, các thiết kế 200.000-350.000 đồng tạo ra doanh thu lớn nhất, đạt mức 106 tỷ đồng. Tiếp theo, sản phẩm có mức giá 150.000-200.000 đồng đem lại 21 tỷ đồng, xếp ở vị trí thứ 2.

Số liệu thấp nhất được ghi nhận ở các mặt hàng 50.000-75.000 đồng. Nhóm sản phẩm giá rẻ này chỉ đem lại doanh thu thấp hơn 4 tỷ đồng. Cùng mức doanh thu, áo dài có giá từ 1-1,5 triệu đồng cũng chỉ tạo ra doanh thu 4 tỷ đồng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến.

Như vậy, theo thị phần doanh số, sản phẩm 200.000-350.000 đồng chiếm 56%. Các mẫu từ 100.000-200.000 đồng tạo ra 15% tổng doanh thu.

Về các sản phẩm bán chạy, những mẫu dáng suông, màu sắc tươi sáng, tông pastel và hoa văn đơn giản đặc biệt được lòng khách hàng nhờ sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Doanh số bán hàng này vượt hơn hẳn so với dịp Tết 2024. Trước đó, hồi tháng 2/2024, Metric cũng công bố Báo cáo thị trường áo dài giáp Tết Nguyên Đán 2024 cho thấy người Việt đã chi 41,5 tỷ đồng để mua áo dài trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki và Sendo trong tháng 12/2023.

Theo đó, 224.200 sản phẩm được giao thành công, đặt từ 2.200 gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, chỉ có 10.700 sản phẩm có lượt bán (giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022). Tất cả số liệu tổng hợp trên đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.

Trong đó, phân khúc được người Việt quan tâm nhất là từ 200.000-500.000 đồng, đặc biệt là 200.000 - 350.000 đồng. Nhìn chung, 200.000-350.000 đồng là phân khúc sản phẩm bán chạy trong các năm gần đây. Ngoài ra, xu hướng áo dài cách tân, dáng suông cũng được ưa chuộng từ các năm trước, tiếp tục duy trì sức hút trong Tết Ất Tỵ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Vàng tăng "phi mã", tiến gần mốc 2.900 USD

Vàng tăng "phi mã", tiến gần mốc 2.900 USD

Giá vàng thế giới tiếp tục tiến gần tới ngưỡng 2.900 USD/oz khi các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn trước những biến động thương mại toàn cầu…

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu rau quả Việt gặp khó trong đầu năm 2025

Xuất khẩu rau quả vốn là thế mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam nhưng hoạt động này lại đang đối mặt với nhiều thách thức bởi những chính sách kiểm định khắt khe của các đối tác nước ngoài…