Microsoft ngừng sản xuất dòng bàn phím công thái học

Microsoft chính thức ngừng sản xuất bàn phím công thái học sau hơn 30 năm, khiến người hâm mộ tiếc nuối bởi nó đã trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người với thiết kế giúp giảm đau và tăng cường sự thoải mái khi sử dụng...

Brittany Matter, một nhà văn tự do ở Olympia, Washington, là một người hâm mộ sản phẩm bàn phím công thái học của Microsoft từ lâu. Cô ấy thậm chí đã mang theo bàn phím và chuột trong suốt cả các chuyến du lịch của mình.

Khi CEO của Microsoft, Satya Nadella, thông qua một thông cáo trong tháng 1 cho biết sẽ có "thay đổi trong danh mục sản phẩm phần cứng," tin tức này mang đến sự lo ngại đối với những người như Brittany Matter.

Tuyên bố của CEO của Microsoft có nghĩa là đã đến thời kỳ kết thúc của dòng phụ kiện mà cô ấy yêu thích.

bàn phím công thái học
Thông tin bàn phím công thái học ngừng sản xuất khiến nhiều người tiếc nuối

Bàn phím không phải lĩnh vực kinh doanh chính của Microsoft, công ty đã trở nên nổi tiếng với phần mềm máy tính và sau đó bước vào ngành game với Xbox. Hiện nay, đa phần doanh thu của Microsoft đến từ việc sử dụng dịch vụ đám mây của họ bởi các doanh nghiệp, trường học và cơ quan chính phủ.

Tuy nhiên, kể từ khi tham gia vào ngành sản xuất bàn phím vào năm 1994, Microsoft đã thu hút được rất nhiều người hâm mộ với các sản phẩm bàn phím công thái học. Mặc dù, công ty sẽ tiếp tục sản xuất bàn phím, nhưng họ sẽ dừng sản xuất các sản phẩm tiện dụng để tập trung vào những lĩnh vực phát triển.

Bàn phím công thái học Microsoft Natural có màu be. Nó chia các phím chữ thành hai nhóm để tay trái của người gõ hơi nghiêng về phía bên phải và ngược lại. Nó cũng có các phím Windows ở cả hai bên của phím dấu cách.

Câu chuyện về chiếc bàn phím công thái học

Khi bàn phím Microsoft Natural xuất hiện trên thị trường, nó thu hút sự chú ý của Matt Steinhoff, người đang làm việc như một quản trị hệ thống tại một tờ báo ở Florida. Những người trong ngành báo chí bắt đầu lo ngại rằng một số loại bàn phím có thể gây chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại. Dù bàn phím của Microsoft trông khá kỳ lạ, nhưng ông Steinhoff vẫn mua một chiếc sau khi tìm được phiếu giảm giá.

"Ban đầu, mọi người thấy tôi dùng thì có vẻ kỳ lạ lắm. Nhưng khi quen dần, nó trở nên thoải mái. Logic thì việc đặt cổ tay ở vị trí tốt hơn là hoàn toàn hợp lý", ông Steinhoff nói.

Ông Steinhoff trở thành một người dùng tiên phong cho sản phẩm này. Ông ấy chuyển sang làm việc cho một tờ báo khác vào năm 1998 và mua phiên bản mới hơn là Microsoft Natural Keyboard Elite. Ngay cả mẹ ông, một cựu thủ thư tại West Palm Beach, Florida, cũng sở hữu một chiếc bàn phím tương tự.

Tuy nhiên, bàn phím Natural Keyboard Elite không được mọi người đón nhận nhiệt tình bởi Microsoft thiết kế các phím mũi tên được sắp xếp theo hình dạng kim cương. Một số người phàn nàn rằng bàn phím trước đó chiếm quá nhiều không gian trên bàn làm việc, và việc bố trí bàn phím này khiến học không thể chơi game hoặc làm việc trên bảng tính.

Đến năm 2005, ông Steinhoff đã bắt đầu công việc mới. Ông ấy có bàn phím Natural Ergonomic Keyboard 4000 của Microsoft, mà đã trở lại sắp xếp mũi tên theo hình dạng "T" nghịch đảo truyền thống hơn.

Bàn phím mới có thiết kế ở giữa cao hơn một chút. Một số phím được đặt vào trong và lên trên để người dùng không cần vươn tay nhiều. Nó không chỉ mang tính thoải mái mà còn giúp làm việc năng suất hơn.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 22 trong số 23 người thích hình dạng của bàn phím Natural Ergonomic Keyboard 4000 hơn so với phiên bản cũ Microsoft Natural Keyboard Pro. Theo dữ liệu từ Circana, nó trở thành bàn phím có dây bán chạy nhất sau khi ra mắt tại Mỹ.

Nhà phát triển phần mềm Marco Arment đã đề xuất sử dụng nó. Paul Graham, một trong những người sáng lập của Y Combinator - một cơ sở khởi nghiệp tại Silicon Valley, đã được chụp ảnh sử dụng nó.

Matt Steinhoff đã sử dụng bàn phím này trong 11 năm và mua lại đúng thiết kế tương tự để dùng tiếp trong 6 năm sau. Năm 2022, ông đã mua một bàn phím Ergonomic Keyboard của Microsoft cho ngôi nhà ở Palm Beach Gardens, Florida, và một chiếc khác để sử dụng khi làm việc tại văn phòng của khách hàng.

bàn phím công thái học
Thiết kế của bàn phím công thái học giúp người sử dụng cải thiện vấn đề về bệnh xương khớp tay khi dùng máy lâu

Ông Steinhoff đánh giá cao tính giá cả phải chăng của loại bàn phím này. Ông cũng cho rằng vì sử dụng nó mà ông không mắc hội chứng hẹp cổ tay. "Việc sử dụng bàn phím công thái học đã giúp tôi trì hoãn vấn đề này." ông Steinhoff nói.

Còn đối với bàn phím của mẹ Steinhoff, không ai dám chạm vào nó ngay cả khi họ cập nhật máy tính của bà mỗi 10 năm một lần. "Mẹ thực sự, thực sự, thực sự thích bàn phím của mình, và không thể thiếu nó", bà viết trong một email gửi con trai của mình.

Nhiều nhà phát triển phần mềm tại Microsoft cũng thích chúng, như Edie Adams, giám đốc nghiên cứu về nhân học tại công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2022: "Tôi nghĩ rằng điều đó là bởi vì mọi người đã quen với chúng".

Thay đổi theo thị trường

Jeff Antwood, một nhà phát triển phần mềm người Mỹ, nói rằng ông hiểu tại sao Microsoft đã quyết định rút lui khỏi thị trường sau nhiều năm. Một phần vì bàn phím đã trở nên rất phổ biến, và mọi người đăng video trên mạng xã hội về việc tự lắp ráp chúng. Vào những năm 1990, thông thường, mọi người mua một máy tính cá nhân chỉ sử dụng bàn phím đi kèm trong hộp.

Một người phát ngôn của Microsoft cho biết trong một email gửi cho CNBC rằng công ty đang tập trung vào danh mục phụ kiện máy tính Windows dưới thương hiệu Surface.

Bộ phím Microsoft Wireless Comfort Desktop 5050 sử dụng thiết kế cong mà. Các phím được thiết lập để khuyến khích tư thế đúng, với các phím lớn hơn ở giữa. Bộ kit Sculpt Comfort Desktop hiện đại của Microsoft bao gồm một bàn phím sử dụng cùng một phong cách tương tự.

Bàn phím đã hết hàng trên trang web của Microsoft, mặc dù nó vẫn còn sẵn có trên Amazon. Một người ở Nhật Bản đã mua 10 chiếc trên Amazon sau khi nghe tin Microsoft sẽ ngừng sản xuất sản phẩm này.

Microsoft vẫn đang bán bàn phím Surface Ergonomic, được ra mắt vào năm 2016. Mặc dù hết hàng trên trang web của công ty nhưng nó "vẫn là một phần của danh mục phụ kiện PC mang thương hiệu Surface của chúng tôi," người phát ngôn của công ty cho biết. Mô hình này có giá 129,99 USD trên Amazon, gấp đôi giá của bàn phím công thái học của Microsoft bị ngừng sản xuất.

Các công ty khác, bao gồm Logitech, vẫn sản xuất các bàn phím công thái học. Nhưng điều đó không thể bù đắp cho những người như Brittany Matter: "Tôi rất đau khổ. Tôi sẽ phải mua một bộ khác làm dự phòng trước khi họ ngừng bán chúng." Brittany Matter, viết trong một email.

Việc ngừng sản xuất các bàn phím công thái học của Microsoft đã gây ra sự thất vọng và tiếc nuối cho nhiều người hâm mộ. Những người đã trở nên trung thành với các sản phẩm này phải tìm kiếm các lựa chọn khác hoặc thậm chí phải mua dự trữ trước khi sản phẩm biến mất hoàn toàn.

Mặc dù Microsoft đang tập trung vào các danh mục phát triển khác trong ngành công nghiệp, việc ngừng sản xuất bàn phím công thái học không có nghĩa là sự tôn trọng và ảnh hưởng của những sản phẩm này đã mất đi. Đối với nhiều người, việc sử dụng bàn phím công thái học không chỉ là một trải nghiệm thoải mái mà còn là một biện pháp phòng ngừa các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Dành sự biết ơn đến Microsoft và những sản phẩm bàn phím công thái học của họ, chúng ta không thể quên sự tiến bộ và đóng góp của họ trong việc nâng cao trải nghiệm gõ phím và sức khỏe của người dùng. Mặc dù không thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm này, nhưng chúng sẽ tiếp tục tồn tại trong ký ức và lòng trung thành của những người đã tận hưởng và tin tưởng vào chất lượng của chúng.

Có thể bạn quan tâm