Moderna, Pfizer dự định ra mắt vắc xin Covid-19 vào cuối năm nay

Moderna và Pfizer đã đưa ra 2 thử nghiệm vắc xin Covid-19 giai đoạn cuối đầy tiềm năng với 30.000 cá nhân tham gia.
Moderna, Pfizer dự định ra mắt vắc xin Covid-19 vào cuối năm nay

Các thử nghiệm vắc xin Covid-19 lâm sàng mang tính quyết định được cả Moderna Inc và Pfizer Inc công bố vào thứ Hai (27/7) theo giờ địa phương. Hai thử nghiệm này là những nghiên cứu giai đoạn cuối cùng đầu tiên trên thế giới, được hỗ trợ bởi chính quyền TT Donald Trump, trong nỗ lực tăng tốc nhằm tìm ra vắc xin hiệu quả với hy vọng giúp chấm dứt đại dịch. 

Cổ phiếu Moderna tăng 9% và cổ phiếu Pfizer tăng 1,5%, công ty đối tác BioNTech tăng 4,2% ngay trong giao dịch cuối ngày. 

Cả hai ứng cử viên vắc xin từ ModernaPfizer đều dựa trên một công nghệ mới - mRNA, cho phép phát triển và sản xuất nhanh hơn những phương pháp vắc xin truyền thống nhưng hiện chưa có nhiều hồ sơ theo dõi rộng rãi. 

Công nghệ mRNA, hay RNA thông tin tổng hợp, có khả năng thúc đẩy cho hệ thống miễn dịch nhận biết và vô hiệu hoá virus Covid-19 bằng cách bắt chước bề mặt của nó. 

Moderna, công ty công nghệ sinh học chưa từng đưa bất cứ loại vắc xin nào ra thị trường, đã nhận được gần 1 tỷ USD từ chính phủ Hoa Kỳ để có thể đưa ra hàng loạt các ứng cử viên vắc xin Covid-19 trong dự án Operation Warp Speed. 

Pfizer cũng có thoả thuận bán 50 triệu liều vắc xin cho chính phủ Hoa Kỳ với giá khoảng 2 tỷ USD, nếu vắc xin được phê duyệt và thông qua. 

Hiện có hơn 150 ứng cử viên vắc xin Covid-19 đang trong giai đoạn phát triển khác nhau, với khoảng 20 loại đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người. 

Bên cạnh nỗ lực phát triển vắc xin, các nhà sản xuất cũng đang đẩy mạnh hệ thống sản xuất của mình, sẵn sàng để cung cấp hàng triêu liều vắc xin cho người dân ngay khi vắc xin được xác nhận an toàn và phê duyệt. Pfizer cho biết, công ty đang hướng tới khoảng 1,3 tỷ liệu vắc xin vào cuối năm 2021; trong khi Moderna có kế hoạch cung cấp 500 triệu - 1 tỷ liều mỗi năm bắt đầu từ 2021. 

Các thử nghiệm giai đoạn cuối hiện tại được thiết kế để đánh giá sự an toàn của vắc xin và xác định xem liệu chúng có thể ngăn ngừa hoàn toàn Covid-19 có triệu chứng hay không. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…