Mỗi cửa hàng Erablue thu về 4,5 – 5 tỷ đồng/tháng, Thế Giới Di Động (MWG) muốn tăng lên 500 cửa hàng trong 5 năm

Mới kinh doanh ở Indonesia tròn một quý nhưng lãnh đạo Thế Giới Di Động tỏ ra tự tin ở thị trường này. Thế giới Di động và đối tác liên doanh Erajaya vưa tổ chức Hội nghị Đối tác Erablue vào ngày 12/4 với sự tham gia của 62 nhà cung cấp hàng đầu đất nước vạn đảo.
cửa hàng Erablue
Trung bình mỗi cửa hàng Era Blue thu về 4,5-5 tỷ đồng/tháng

Tính đến tháng 4/2023, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) đã kinh doanh tại thị trường Indonesia với thương hiệu Erablue tròn một quý. Theo CEO Đoàn Văn Hiểu Em, hiệu suất kinh doanh ban đầu "tương đối tốt", trung bình thu về 4,5-5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Với mốc doanh thu này, nếu ở Việt Nam là doanh nghiệp đã có lời. Kế hoạch của công ty là bắt đầu tăng tốc mở mới từ quý II và sẽ "mở như vũ bão" khi "tự tin nhất có thể".

Thương hiệu Erablue thuộc liên doanh PT Erablue Elektronic (thương hiệu Erablue), do Thế giới Di động hợp tác với đơn vị địa phương PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - một công ty con của Tập đoàn bán lẻ sản phẩm công nghệ lớn nhất Indonesia. Liên doanh này thành lập cách đây một năm và đến nay có 5 cửa hàng bán lẻ điện máy tại khu vực Tangerang, Jakarta: Ciledug, Ciputat, BSD & Pamulang.

Theo lãnh đạo Thế giới Di động, triển vọng của Erablue là rất lớn, gấp 2-3 lần Việt Nam, đồng thời thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Indonesia còn ở những bước sơ khai. Mảng bán lẻ phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, hai hệ thống lớn nhất chiếm chưa tới 200 cửa hàng. Việc giao hàng, lắp đặt thiết bị hiện phụ thuộc các hãng sản xuất với thời gian có thể kéo dài 5-7 ngày. Trong khi đó Thế giới Di động mang đến giá cả cạnh tranh cùng dịch vụ hoàn toàn khác biệt: khách mua hàng sẽ nhận dịch vụ trọn gói, từ lựa chọn hàng hóa tại không gian trưng bày phong phú, nhân viên tư vấn tận tâm, tới giao hàng, lắp đặt trong ngày. Dịch vụ bảo hành nhanh chóng cùng chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày… chính là những điểm khiến ban lãnh đạo MWG đặt tự tin lớn vào khả năng thắng lợi tại Indonesia.

Sự xuất hiện của các lãnh đạo cấp cao nhất của Thế giới Di động tại Indonesia cùng cuộc gặp với 62 nhà cung cấp đã cho thấy quyết tâm của Thế giới Di động tại thị trường này.

Sự kiện có sự tham gia của 62 nhà cung cấp đến từ các doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ ngành điện tử viễn thông cùng toàn thể Ban lãnh đạo MWG; bao gồm ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch tập đoàn Thế giới Di động), ông Trần Huy Thanh Tùng (Tổng Giám Đốc kiêm nhà sáng lập Thế giới Di động), ông Đoàn Văn Hiểu Em (CEO công ty CP Thế giới Di động) và các ông Charlie Bae (CEO - PT Era Blu Elektronik), ông Joy Wahjudi (CEO của Erajaya Digital) cùng ban lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Erajaya.

Erablue đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng bằng cách xây dựng 500 cửa hàng Erablue tại Indonesia trong vòng 5 năm tới, chiếm 20-40% thị phần, mang lại doanh thu 2-4 tỷ USD mỗi năm tương tự lộ trình của Điện Máy Xanh đạt được ở Việt Nam.

Liên quan đến quyết định rút khỏi thị trường Campuchia sau 6 năm, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, dù mới điều chỉnh lại vào năm ngoái nhưng doanh nghiệp buộc phải rút khỏi do Campuchia là thị trường khá nhỏ, trong khi chính sách thuế bên đó rất phức tạp. Nếu theo đúng chính sách thuế bên đó, thì công ty phải bán giá cao hơn đến 10-15%, không còn tính cạnh tranh. Nếu hạ giá bán thì không còn hiệu quả.

cửa hàng Erablue
Thế giới Di động sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ, từ bán hàng, đến giao hàng lắp đặt và bảo trì. Mô hình này trước đó chưa từng có tại Indonesia.

Các doanh nghiệp điện máy khác tại Indonesia chỉ bán sản phẩm và không có dịch vụ. Còn công ty này khi sang thì cung cấp đầy đủ các dịch vụ, từ bán hàng, đến giao hàng lắp đặt và bảo trì. Mô hình này trước đó chưa từng có tại Indonesia.

Trong khi, thị trường Indonesia có quy mô, diện tích và dân số đều lớn hơn Việt Nam. Về cơ cấu tiêu dùng, doanh thu mảng điện thoại cũng gấp hai lần Việt Nam. Nhưng mảng điện máy thì không cao như vậy, doanh thu chỉ bằng khoảng phân nửa tại Việt Nam, nghĩa là còn sơ khai.

"Hai nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia cộng lại chưa đến 100 cửa hàng và phần lớn đặt trong mall (trung tâm thương mại) nên mua sắm không thuận tiện. Chúng tôi chọn hướng ngược lại, mở Erablue trên đường vì nhận thấy tập quán mua sắm của người dân hai nước khá tương đồng. Điều này ngay lập tức được khách hàng đón nhận", ông Hiểu Em nói.

Còn theo quan điểm của Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài, dịch vụ mới là khác biệt lớn nhất giúp các cửa hàng Erablue chiếm được cảm tình của khách hàng và cũng là điều công ty tự tin sẽ giúp họ đánh bại đối thủ tại thị trường này. Ông Tài phân tích, trước khi các cửa hàng Erablue ra đời, Indonesia chỉ có mô hình tư vấn và giới thiệu sản phẩm tại cửa hàng, nếu khách mua, thông tin được chuyển cho đối tác (thường là nhà sản xuất) xử lý, vận chuyển và lắp đặt nên quy trình kéo dài nhiều ngày.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ban lãnh đạo MWG xác định mục tiêu kinh doanh năm 2023 với 135 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1.2% và 2.4% so với kết quả năm 2022. Mặt khác, hai mục tiêu trên là con số tối thiểu trong kế hoạch 135 - 150 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 - 4.7 ngàn tỷ đồng lợi nhuận được Công ty công bố vào tháng 2 vừa qua.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày hôm nay (27/5) tiếp tục ghi nhận sắc xanh lan rộng ở nhóm cổ phiếu dệt may. Sự khởi sắc này không chỉ là sự tiếp nối của diễn biến tích cực từ phiên trước đó, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tín hiệu đầy bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Sau khi lỡ hẹn với sàn HOSE vì khoản lỗ bất ngờ năm 2022, Tôn Đông Á đang khởi động lại lộ trình chuyển sàn và mở rộng quy mô vốn. Không chỉ điều chỉnh kế hoạch cổ tức theo hướng “hào phóng” hơn, doanh nghiệp còn lên hàng loạt phương án tăng vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ESOP...