“Một tay” Taylor Swift thúc đẩy doanh thu ngành khách sạn Mỹ

Theo Bernstein, tour diễn "The Era Tour" của nữ ca sĩ Taylor Swift trong năm nay đã giúp tăng doanh thu khách sạn ở hầu hết tất cả những thành phố trong danh sách lưu diễn…

Concert "The Era Tour" của Taylor Swift tại bang Ohio, Mỹ
Concert "The Era Tour" của Taylor Swift tại bang Ohio, Mỹ

Taylor Swift đang tạo ra "cơn sốt vàng" cho ngành khách sạn Mỹ. Theo dữ liệu từ công ty đầu tư Bernstein, chuyến lưu diễn thu hút sự chú ý của ca sĩ “Cruel Summer” đã giúp tăng doanh thu cho hệ thống khách sạn ở các thành phố trên khắp nước Mỹ.

Và điều được gọi là hiệu ứng “Swift-lift” có thể sẽ tác động tích cực trên toàn cầu khi chuyến lưu diễn mở rộng ra quốc tế.

“Đây là một sự thúc đẩy đáng khích lệ đối với ngành khách sạn,” nhà phân tích Richard Clarke của Bernstein đã viết trong một ghi chú cho khách hàng, sử dụng thuật ngữ “Swiftonomics” (Kinh tế Swift - Taylor Swift)

Dữ liệu của Bernstein chỉ ra rằng, doanh thu trung bình trên mỗi phòng cao hơn 4 điểm phần trăm ( tương đương 7% so với cùng kỳ năm trước) so với tiêu chuẩn ở các bang của Mỹ trong những tháng Taylor Swift biểu diễn. Doanh thu trung bình trên mỗi phòng được tính toán bằng cách chia tổng doanh thu của khách sạn cho số phòng có sẵn, bất kể chúng có được sử dụng hay không.

Ông Richard Clarke cho biết thêm, phần lớn doanh thu tăng vọt có thể là do giá phòng cao hơn, nhưng số lượng đặt phòng cũng được cải thiện trong nhiều trường hợp. Trong ví dụ điển hình nhất, Nashville chứng kiến công suất phòng khách sạn tăng hơn 30% và giá phòng tăng hơn 50% vào các đêm của show diễn. Doanh thu trên mỗi phòng tăng hơn gấp đôi vào cuối tuần Taylor Swift có mặt tại thị trấn.

Ông Clarke lưu ý rằng Taylor Swift đã trợ giúp cho ngành khách sạn ở Mỹ trong bối cảnh người dân nước này đang ưu ái du lịch quốc tế hơn. Các quốc gia khác cũng sẽ có cơ hội cảm nhận được hiệu ứng Taylor Swift khi chuyến lưu diễn chuyển sang chặng quốc tế.

Phân tích của Bernstein là một minh chứng cho sự thúc đẩy kinh tế từ các sự kiện văn hóa đại chúng. Tour diễn của Taylor Swift trên thực tế đã thu hút cả sự chú ý của Phố Wall và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong tóm tắt về hoạt động kinh tế ở báo cáo “Beige Book” tháng 7, các quan chức Fed đã viết lại rằng: “Mặc dù ngành du lịch trong khu vực nói chung phục hồi chậm lại, nhưng tháng 5 vừa qua là tháng mạnh nhất về doanh thu khách sạn ở Philadelphia kể từ khi đại dịch bắt đầu, phần lớn là nhờ lượng khách đến xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift trong thành phố”.

Thật vậy, ông Richard Clarke tiết lộ thêm, công suất phòng ở Philadelphia cao hơn 11% trong những đêm diễn của Taylor Swift, trong khi doanh thu trên mỗi phòng trống trung bình tăng 59%.

Trong khi đó, Bernstein nhận thấy tác động từ tour diễn “Renaissance” của Beyoncé, cũng diễn ra trong cùng khoảng thời gian, lại tương đối im lặng - mặc dù vẫn đáng chú ý - đối với ngành khách sạn và dịch vụ nói chung.

Xem thêm

Giá vé concert đang góp phần đẩy cao… lạm phát?

Giá vé concert đang góp phần đẩy cao… lạm phát?

Giá cả hàng hoá và dịch vụ toàn cầu nhìn chung đang dần có sự hạ nhiệt, nhưng điều đó không bao gồm các sự kiện giải trí nhạc sống. Giá vé concert đến nay đã tăng đến mức khiến các nhà kinh tế học chú ý…

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…