Taylor Swift đang tạo ra "cơn sốt vàng" cho ngành khách sạn Mỹ. Theo dữ liệu từ công ty đầu tư Bernstein, chuyến lưu diễn thu hút sự chú ý của ca sĩ “Cruel Summer” đã giúp tăng doanh thu cho hệ thống khách sạn ở các thành phố trên khắp nước Mỹ.
Và điều được gọi là hiệu ứng “Swift-lift” có thể sẽ tác động tích cực trên toàn cầu khi chuyến lưu diễn mở rộng ra quốc tế.
“Đây là một sự thúc đẩy đáng khích lệ đối với ngành khách sạn,” nhà phân tích Richard Clarke của Bernstein đã viết trong một ghi chú cho khách hàng, sử dụng thuật ngữ “Swiftonomics” (Kinh tế Swift - Taylor Swift)
Dữ liệu của Bernstein chỉ ra rằng, doanh thu trung bình trên mỗi phòng cao hơn 4 điểm phần trăm ( tương đương 7% so với cùng kỳ năm trước) so với tiêu chuẩn ở các bang của Mỹ trong những tháng Taylor Swift biểu diễn. Doanh thu trung bình trên mỗi phòng được tính toán bằng cách chia tổng doanh thu của khách sạn cho số phòng có sẵn, bất kể chúng có được sử dụng hay không.
Ông Richard Clarke cho biết thêm, phần lớn doanh thu tăng vọt có thể là do giá phòng cao hơn, nhưng số lượng đặt phòng cũng được cải thiện trong nhiều trường hợp. Trong ví dụ điển hình nhất, Nashville chứng kiến công suất phòng khách sạn tăng hơn 30% và giá phòng tăng hơn 50% vào các đêm của show diễn. Doanh thu trên mỗi phòng tăng hơn gấp đôi vào cuối tuần Taylor Swift có mặt tại thị trấn.
Ông Clarke lưu ý rằng Taylor Swift đã trợ giúp cho ngành khách sạn ở Mỹ trong bối cảnh người dân nước này đang ưu ái du lịch quốc tế hơn. Các quốc gia khác cũng sẽ có cơ hội cảm nhận được hiệu ứng Taylor Swift khi chuyến lưu diễn chuyển sang chặng quốc tế.
Phân tích của Bernstein là một minh chứng cho sự thúc đẩy kinh tế từ các sự kiện văn hóa đại chúng. Tour diễn của Taylor Swift trên thực tế đã thu hút cả sự chú ý của Phố Wall và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Trong tóm tắt về hoạt động kinh tế ở báo cáo “Beige Book” tháng 7, các quan chức Fed đã viết lại rằng: “Mặc dù ngành du lịch trong khu vực nói chung phục hồi chậm lại, nhưng tháng 5 vừa qua là tháng mạnh nhất về doanh thu khách sạn ở Philadelphia kể từ khi đại dịch bắt đầu, phần lớn là nhờ lượng khách đến xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift trong thành phố”.
Thật vậy, ông Richard Clarke tiết lộ thêm, công suất phòng ở Philadelphia cao hơn 11% trong những đêm diễn của Taylor Swift, trong khi doanh thu trên mỗi phòng trống trung bình tăng 59%.
Trong khi đó, Bernstein nhận thấy tác động từ tour diễn “Renaissance” của Beyoncé, cũng diễn ra trong cùng khoảng thời gian, lại tương đối im lặng - mặc dù vẫn đáng chú ý - đối với ngành khách sạn và dịch vụ nói chung.