Mỹ tạm ngừng tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc

Công ty Dịch Vụ Bưu Chính Mỹ (USPS) vừa đưa ra thông báo sẽ tạm dừng tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới…

Mỹ tạm ngừng tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc

Trong một thông báo chính thức trên website của công ty, USPS cho biết họ sẽ tạm thời ngừng tiếp nhận tất cả bưu kiện đến từ Bưu chính Trung Quốc và Bưu chính Hồng Kông.

Thay đổi này sẽ có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài cho đến khi có thông báo mới. USPS lưu ý, riêng thư và bao thư lớn (thường được gọi là “flats”) sẽ không bị ảnh hưởng.

Bưu chính Trung Quốc và Bưu chính Hồng Kông là các dịch vụ bưu chính do chính phủ điều hành. Hiện chưa rõ liệu quyết định của USPS có áp dụng đối với bưu kiện được gửi qua các công ty vận chuyển tư nhân hay không. Khi được yêu cầu làm rõ, một phát ngôn viên của USPS đã dẫn CNBC đến thông cáo ban đầu của công ty.

Theo ông Chris Pereira, Chủ tịch kiêm CEO của công ty tư vấn iMpact, các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới thường dựa vào USPS để thực hiện khoảng 31% số lượng đơn giao hàng chặng cuối.

Họ cũng hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khác như DHL, FedEx, UPS và đơn vị vận chuyển nhỏ hơn. Nhưng USPS truyền thống vốn là lựa chọn tiết kiệm chi phí, đặc biệt đối với các nhà bán hàng nhỏ ở Trung Quốc và việc tạm dừng này có thể khiến chi phí của người bán tăng lên, dẫn đến giá hàng hóa cao hơn đối với người tiêu dùng Mỹ.

Động thái của USPS được đưa ra sau Tổng thống Donald Trump hôm 1/2 ký sắc lệnh áp thuế đối với Trung Quốc, Mexico và Canada. Đến ngày 3/2, ông Trump đồng ý hoãn thuế 25% đối với Canada và Mexico trong 30 ngày, nhưng mức thuế 10% đối với hàng hóa từ Trung Quốc vẫn giữ nguyên.

Sắc lệnh mới cũng bao gồm một điều khoản loại bỏ “lỗ hổng” thương mại có tên gọi ngoại lệ “de minimis” - một cơ cấu từng cho phép các nhà xuất khẩu gửi bưu kiện có giá trị dưới 800 USD vào Mỹ mà không phải chịu thuế. Chính vì vậy mà điều khoản "de minimis" là một công cụ quan trọng đối với các công ty thương mại điện tử Trung Quốc, bao gồm Shein và Temu, giúp họ có thể nhanh chóng mở rộng thị trường tại Mỹ bằng cách cung cấp các mặt hàng giá rẻ, từ quần áo, nội thất đến thiết bị điện tử và đồ trang trí nhà cửa.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan Mỹ, chỉ riêng năm 2024 đã ghi nhận hơn 1,3 tỷ lô hàng theo diện "de minimis”. Trước đó, báo cáo từ Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ chỉ ra rằng Temu và Shein chiếm đến hơn 30% tổng số bưu kiện được gửi đến Mỹ theo “de minimis” và gần một nửa số hàng nhập khẩu dưới cơ cấu "de minimis" có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Các nhà lập pháp Mỹ lập luận rằng "de minimis" mang lại lợi thế không công bằng cho các công ty Trung Quốc. Giới quan chức thương mại cũng cho biết đa phần những lô hàng "de minimis" chỉ cần một vài giấy tờ tối thiểu và ít bị kiểm tra chặt chẽ. Nhiều tổ chức thương mại và nhóm vận động đã thúc giục ông Trump siết chặt quy định "de minimis", vì họ cho rằng lỗ hổng này tạo điều kiện cho các chất cấm, bao gồm fentanyl, xâm nhập vào Mỹ qua đường bưu điện.

Hiện tại, có những câu hỏi được hỏi được đặt ra về việc liệu Temu, Shein và các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ hay không.

Temu và Shein từng tuyên bố rằng mô hình kinh doanh của họ không phụ thuộc vào quy định "de minimis". Cả hai công ty đều đã mở các trung tâm phân phối tại Mỹ, giúp người bán ở Trung Quốc có thể gửi hàng trước đến Mỹ và lưu lại tại các nhà kho địa phương.

Theo ông Wen Biao, Tổng giám đốc công ty hậu cần Qianhe Technology Logistics, xu hướng mở kho hàng tại Mỹ để phân phối nội địa đã gia tăng mạnh vào năm ngoái khi các công ty thương mại điện tử lớn tìm cách giảm thiểu rủi ro từ các hạn chế thương mại mới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…