Năm 2023, lợi nhuận DOJI giảm hơn một nửa so với cùng kỳ, sạch nợ trái phiếu

Bất chấp giá vàng tăng "chóng mặt", lợi nhuận sau thuế của DOJI năm 2023 chỉ đạt 491 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ...

Lợi nhuận DOJI năm 2023 giảm hơn một nửa, nợ trái phiếu về mức zero
Lợi nhuận DOJI năm 2023 giảm hơn một nửa, nợ trái phiếu về mức zero

Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI vừa có báo cáo định kỳ về tình hình tài chính năm 2023 gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), cho thấy lợi nhuận sau thuế đạt 491 tỷ đồng, tương ứng bình quân hơn 1,3 tỷ đồng/ngày.

Con số này giảm gần 52% so với năm 2022, năm lãi khủng nhất của DOJI trong 6 năm trở lại đây. Tuy nhiên, lãi ròng năm ngoái vẫn ở mức cao hơn giai đoạn trước. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) giảm từ 17,39% về còn 7,5%.

Tại thời điểm cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của DOJI đạt 6.745 tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2022. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp năm 2023 là 2,35 lần, cao hơn mức 1,95 lần năm trước.

Đáng chú ý, kết thúc năm 2023, DOJI đã sạch nợ trái phiếu. Theo báo cáo tình hình thanh toán gốc và lãi định kỳ 2023, doanh nghiệp đã tất toán 640 tỷ đồng dư nợ của lô trái phiếu DOJI.L.20.23.001 trong giai đoạn tháng 4 - 7/2023.

So sánh với "đối thủ" cùng ngành, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã có một năm "ăn nên làm ra" khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế cao nhất trong 35 năm hoạt động với 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, lợi nhuận năm 2023 của DOJI chỉ bằng 25% so với mức lợi nhuận mà PNJ đạt được.

Mức lãi kỷ lục này đến từ cơn tăng giá chóng mặt của vàng. Theo dữ liệu từ WiGroup, giá vàng miếng cuối năm ngoái ở mức khoảng 73 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76 triệu đồng/lượng (bán ra).

Nếu so với thời điểm đầu năm 2023, mức giá này tăng gần 10 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua và bán ở mức 3 triệu đồng. Thậm chí có thời điểm trong tháng 12/2023, giá vàng chạm mốc 80,3 triệu đồng/lượng.

Số liệu từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cũng cho biết nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam đạt hơn 55 tấn trong năm vừa qua, giảm nhẹ so với 2022. Nhưng trong quý IV/2023, đầu tư vàng tại Việt Nam tăng mạnh trở lại nhờ sự điều chỉnh giá.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, do ông Đỗ Minh Phú sáng lập, là một trong những doanh nghiệp gia đình lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài mảng chủ lực là kinh doanh trang sức, đá quý, DOJI còn hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, du lịch, tài chính ngân hàng. Tập đoàn này hiện là cổ đông lớn của Ngân hàng Tiên Phong (TP Bank) và ông Phú đồng thời là chủ tịch.

Ngoài ra, DOJI cũng là 1 trong 3 doanh nghiệp được Hiệp hội Kinh doanh vàng kiến nghị cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Tuy nhiên, đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa đưa ra những điều chỉnh liên quan đến Nghị định 24 cũng như chưa quyết định đơn vị nào sẽ được quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Xem thêm

Xu thế chứng khoán tuần 15/4-19/4: VN-Index sẽ gặp áp lực rung lắc quanh vùng 1.300 (+-10)

Xu thế chứng khoán tuần 15/4-19/4: VN-Index sẽ gặp áp lực rung lắc quanh vùng 1.300 (+-10)

Nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp áp lực rung lắc trở lại quanh vùng 1.300 (+-10), vùng mà chỉ số đã kiểm định thất bại trước đó. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, ưu tiên quản trị rủi ro danh mục và chỉ trải lệnh mở mua với tỷ trọng nhỏ quanh các ngưỡng hỗ trợ xa...

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Định vị nhà đầu tư cá nhân trong "cuộc chơi mới" của thị trường chứng khoán Việt Nam

Định vị nhà đầu tư cá nhân trong "cuộc chơi mới" của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể vượt qua ranh giới "cận biên" để gia nhập nhóm "mới nổi" vào 2025? Câu trả lời này không chỉ là bước ngoặt, mà còn mở ra cơ hội vàng cho các nhà đầu tư cá nhân, đánh dấu một kỷ nguyên mới đầy thách thức và tiềm năng trên thị trường chứng khoán...

Cuộc đua công nghệ giữa các ngân hàng: Ai đang dẫn đầu?

Cuộc đua công nghệ giữa các ngân hàng: Ai đang dẫn đầu?

Cuộc đua công nghệ giữa các ngân hàng đang trở nên khốc liệt, khi việc đầu tư và tự phát triển hệ thống công nghệ, đặc biệt là core banking và giao diện người dùng trở thành yếu tố then chốt để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng CASA, giành lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh số hóa toàn ngành...