Chiều ngày 13/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Đại hội năm nay tiếp tục tổ chức song song bằng 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Phát biểu mở đầu đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đức Tài đã gửi lời cảm ơn đến các cổ đông đã đồng hành cùng công ty vượt qua năm 2023 đầy thách thức dù hiệu suất đầu tư không như mong đợi.
"Cổ phiếu MWG không đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư năm 2023 nhưng rất nhiều nhà đầu tư vẫn giữ cổ phiếu và tin vào tương lai. Đây là điều có giá trị với tập đoàn", ông Tài bộc bạch.
Cùng với lời cảm ơn, người đứng đầu doanh nghiệp cũng gửi lời xin lỗi cổ đông vì một năm đầu tư vào MWG không đem lại hiệu quả. "Chúng tôi sẽ nổ lực để cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2024 và kỳ vọng hiệu quả này sẽ phản ánh lên giá trị doanh nghiệp và hiệu suất đầu tư của cổ đông", Chủ tịch MWG trải lòng.
Đúng như lời chia sẻ của chủ tịch, trên thực tế, cổ phiếu MWG không đem lại hiệu quả cho những người nắm giữ xuyên suốt năm 2023 vừa qua. Cổ phiếu này kết thúc năm với mức giảm nhẹ so với thời điểm khởi đầu 2023.
Sau một năm 2022 lao dốc mạnh, MWG có giai đoạn hồi phục khá tích cực trong quý 3/2023 nhưng sau đó không giữ được thành quả. Cổ phiếu này quay đầu và nhanh chóng rơi xuống đáy dài hạn vào đầu tháng 11 năm ngoái, thời điểm đó thị giá MWG chỉ còn chưa đến một nửa so với đỉnh. Mặc dù đã hồi phục trở lại từ cuối năm ngoái nhưng MWG vẫn còn cách rất xa mức cao nhất từng đạt được.
LÊN KẾ HOẠCH LỢI NHUẬN CAO GẤP 14 LẦN
Bước sang năm 2024, MWG lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 125.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp hơn 14 lần thực hiện năm 2023.
Trong đó, nhóm cửa hàng Thegioididong.com (bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh (bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy) vẫn là trụ cột chính mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời đóng góp khoảng 65% doanh thu.
Bách Hóa Xanh (chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng) sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và dự kiến bắt đầu mang lại lợi nhuận cho tập đoàn trong năm nay.
Chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé Avakids được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước thời điểm cuối năm.
Chuỗi bán lẻ Erablue có mục tiêu trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia.
Ngoài ra, đại hội cũng thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5% (500 đồng cho mỗi cổ phiếu) trong năm 2024, với tổng số tiền dự chi hơn 730 tỷ đồng. MWG còn đưa ra phương án mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ trong năm 2024 với ngân sách tối đa là 100 tỷ đồng.
Tập đoàn cũng lên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và các cán bộ quản lý chủ chốt của tập đoàn và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2024 (ESOP 2024).
Tỷ lệ phát hành ESOP là tối đa 2% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Nếu MWG hoàn thành dưới 110% kế hoạch lợi nhuận năm đã đề ra thì sẽ không có phương án phát hành ESOP.
Đặc biệt, MWG cũng thông qua sẽ sử dụng tối đa 100 tỷ đồng để mua lại cổ phiếu đang lưu hành, giảm vốn điều lệ, giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến triển khai trong năm 2024. Trong đó, Công ty sẽ ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định thời điểm, giá mua… phù hợp với quy định pháp luật và điều kiện thị trường.
Lý giải về việc mua lại cổ phiếu, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ: “Việc mua cổ phiếu quỹ nhằm tăng tỷ lệ sở hữu, tăng giá trị cho cổ đông chứ không phải đẩy giá cổ phiếu, giá biến động cao hay thấp thì chúng tôi vẫn sẽ thực hiện. Như năm nay lãi 2.400 tỷ thì dùng khoảng 20% để mua cổ phiếu với giá trị 500 tỷ, bất chấp năm sau giá cổ phiếu lên như nào”.
DOANH THU QUÝ 1/2024 ĐẠT 31.500 TỶ ĐỒNG
Chia sẻ tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tài cho biết trong quý đầu năm, MWG mang về doanh thu 31.500 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp đang soát xét dữ liệu và sẽ thông báo vào cuối tháng 4. Ông Tài bày tỏ kết quả quý 1 nhìn chung khả quan do chính sách tái cấu trúc giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí.
Với chuỗi bán lẻ Thegioididong.com và Điện Máy Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thegioididong.com cho biết doanh thu 2 chuỗi đã tăng 10% trong quý I nhờ tái cấu trúc toàn diện và giá cả ít biến động.
"Dù thị trường không mấy khả quan nhưng chúng tôi thấy có nhiều cơ hội, chúng tôi nghĩ nước chảy chỗ trũng để gia tăng những dòng sản phẩm, cũng như tăng cường marketing khuyến mãi và các giải pháp tài chính để bán hàng, tăng giá trị đơn hàng. Dù kết quả năm nay thế nào thì Thegioididong.com và Điện Máy Xanh cũng sẽ tiếp tục gia tăng về doanh thu và lợi nhuận", ông nói thêm.
Theo ông Hiểu Em, doanh nghiệp vẫn đang tập trung vào thị trường online và kênh online đang chiếm 20% thị phần doanh thu. Tuy nhiên, việc đóng các cửa hàng thời gian qua không liên quan đến hoạt động online, thị phần của hãng đang chiếm 50-60% của toàn thị trường, tùy sản phẩm.
"Trong 2-3 năm tới, chúng tôi không có kế hoạch mở thêm cửa hàng, thậm chí cửa hàng kém hiệu quả thì có thể bỏ bớt, đó là động lực tăng lợi nhuận vài năm tới", lãnh đạo MWG cho biết
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, ông Hiểu Em cho biết hiện có 527 cửa hàng hoạt động với doanh thu trung bình 450 triệu đồng/cửa hàng/tháng và chưa thể hòa vốn. Hiện, công ty đang nổ lực đạt doanh thu 550 triệu đồng mỗi cửa hàng để có thể hòa vốn. Từ nay đến lúc đó công ty sẽ không mở thêm nhà thuốc.
Vị này nhận định mức doanh thu 450 triệu đồng/nhà thuốc/tháng chưa xứng với tầm vóc của Thế Giới Di Động. "Chúng tôi đã hoàn tất các công việc quan trọng để có đà đạt được kết quả tích cực thời gian tới. Sẽ dành nhiều thời gian trong năm nay để thảo luận phát triển chuỗi này xứng tầm", ông chia sẻ thêm.
Về chuỗi Bách Hóa Xanh, tình hình doanh thu và lợi nhuận của chuỗi trong quý 1 đang đi đúng kế hoạch. "Năm nay chúng tôi tự tin hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra", ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc điều hành của Bách Hóa Xanh nói.
Theo ông Trọng, năm 2024, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí, có lợi nhuận để mang tiền về cho công ty mẹ. Đồng thời, chuỗi này có kế hoạch mở mới 100 cửa hàng và chuẩn bị một kế hoạch lớn hơn cho năm sau. Dự kiến, Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận 4 chữ số (nghìn tỷ đồng) trong 1-2 năm tới.