Theo ước tính của Bain & Company, các sản phẩm xa xỉ cũ (secondhand) đã được bán trên toàn thế giới vào năm 2023 khoảng 49,3 tỷ USD. Các đại lý trực tuyến như RealReal và Vestiaire Collective đã làm cho những mặt hàng cũ này trở nên dễ tiếp cận hơn với đại chúng.
Hàng secondhand là những món đồ đã qua sử dụng và được bán lại tại các cửa hàng hay các trang web đồ cũ. Với quan niệm "cũ người mới ta" nên những mặt hàng này được rất nhiều người yêu thích bởi giá cả phải chăng, thiết kế độc, lạ và hầu như mỗi món chỉ có một chiếc.
Kết quả báo cáo của The Wall Street Journal cho biết, thị trường “secondhand” đã tăng gấp đôi quy mô sau 4 năm và hiện tương đương 12% giá trị thị trường hàng xa xỉ mới. Bên cạnh đó, một số hãng thời trang lo ngại rằng, hàng giả có thể được bán tràn lan trên các trang web đồ cũ vì không phải lúc nào cũng có biện pháp kiểm tra xác thực phù hợp.
Vậy nên, một số thương hiệu hàng xa xỉ đang cố gắng duy trì giá trị bằng cách làm việc trực tiếp với các trang web bán lại. Burberry gần đây đã hợp tác với Vestiaire Collective, trong khi Gucci hợp tác với The RealReal.Còn những doanh nghiệp khác đã thu lại đồ cũ nền tảng riêng của họ như Rolex thu mua lại những chiếc đồng hồ cũ đã qua sử dụng do chính Crown xác minh.
Sasha Skoda, giám đốc bán hàng cấp cao của RealReal, nói với WSJ : “Tôi nghĩ các thương hiệu đang theo dõi rất chặt chẽ giá trị hàng bán lại của mình, bởi họ muốn thu thập thêm nhiều dữ liệu về sức ảnh hưởng của chúng với khách hàng”.
Cụ thể, một số món đồ của Hermès không chỉ giữ được giá trị mà còn có thể bán được giá cao trên thị trường đồ cũ. Trên thực tế, túi xách đã qua sử dụng của thương hiệu này đắt hơn 25% so với túi mới. Tương tự, đồng hồ đã qua sử dụng do Rolex và Patek Philippe sản xuất có giá bán cao hơn trung bình lần lượt là 20% và 39%.
Tuy nhiên, không phải sản phẩm xa xỉ nào cũng giữ được giá trị của chúng qua thời gian. Phần lớn các thương hiệu đều bị ảnh hưởng trên thị trường “secondhand”. Giá trị hàng cũ của Gucci, Balenciaga và Bottega Veneta đã giảm lần lượt 10%, 14% và 23% trong năm 2023. Túi xách do Louis Vuitton sản xuất trung bình mất 40% giá trị khi được bán lại, trong khi túi của Christian Dior giảm gần một nửa giá trị.