Năm 2023, người tiêu dùng chi gần 50 tỷ USD để mua hàng xa xỉ cũ

Thị trường đồ cũ ngày càng hấp dẫn với khách hàng, bởi mọi người vừa săn được hàng hiệu giá rẻ vừa săn được những sản phẩm hiếm...

Cửa hàng TheReal Real
Cửa hàng TheReal Real

Theo ước tính của Bain & Company, các sản phẩm xa xỉ cũ (secondhand) đã được bán trên toàn thế giới vào năm 2023 khoảng 49,3 tỷ USD. Các đại lý trực tuyến như RealReal và Vestiaire Collective đã làm cho những mặt hàng cũ này trở nên dễ tiếp cận hơn với đại chúng.

Hàng secondhand là những món đồ đã qua sử dụng và được bán lại tại các cửa hàng hay các trang web đồ cũ. Với quan niệm "cũ người mới ta" nên những mặt hàng này được rất nhiều người yêu thích bởi giá cả phải chăng, thiết kế độc, lạ và hầu như mỗi món chỉ có một chiếc.

Kết quả báo cáo của The Wall Street Journal cho biết, thị trường “secondhand” đã tăng gấp đôi quy mô sau 4 năm và hiện tương đương 12% giá trị thị trường hàng xa xỉ mới. Bên cạnh đó, một số hãng thời trang lo ngại rằng, hàng giả có thể được bán tràn lan trên các trang web đồ cũ vì không phải lúc nào cũng có biện pháp kiểm tra xác thực phù hợp.

Vậy nên, một số thương hiệu hàng xa xỉ đang cố gắng duy trì giá trị bằng cách làm việc trực tiếp với các trang web bán lại. Burberry gần đây đã hợp tác với Vestiaire Collective, trong khi Gucci hợp tác với The RealReal.Còn những doanh nghiệp khác đã thu lại đồ cũ nền tảng riêng của họ như Rolex thu mua lại những chiếc đồng hồ cũ đã qua sử dụng do chính Crown xác minh.

tempimagehaevfe-7567.jpg
Cửa hàng TheReal Real tại Los Angeles

Sasha Skoda, giám đốc bán hàng cấp cao của RealReal, nói với WSJ : “Tôi nghĩ các thương hiệu đang theo dõi rất chặt chẽ giá trị hàng bán lại của mình, bởi họ muốn thu thập thêm nhiều dữ liệu về sức ảnh hưởng của chúng với khách hàng”.

Cụ thể, một số món đồ của Hermès không chỉ giữ được giá trị mà còn có thể bán được giá cao trên thị trường đồ cũ. Trên thực tế, túi xách đã qua sử dụng của thương hiệu này đắt hơn 25% so với túi mới. Tương tự, đồng hồ đã qua sử dụng do Rolex và Patek Philippe sản xuất có giá bán cao hơn trung bình lần lượt là 20% và 39%.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm xa xỉ nào cũng giữ được giá trị của chúng qua thời gian. Phần lớn các thương hiệu đều bị ảnh hưởng trên thị trường “secondhand”. Giá trị hàng cũ của Gucci, Balenciaga và Bottega Veneta đã giảm lần lượt 10%, 14% và 23% trong năm 2023. Túi xách do Louis Vuitton sản xuất trung bình mất 40% giá trị khi được bán lại, trong khi túi của Christian Dior giảm gần một nửa giá trị.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…