Nhờ Gen Z và Tbiz, thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ Thái Lan "nhăm nhe" vượt ngôi đầu bảng của Singapore tại Đông Nam Á

Với những trung tâm thương mại đẳng cấp và dàn ngôi sao có tầm ảnh hưởng tại châu Á, Thái Lan đang từng bước trở thành một thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ mang tầm thế giới…

594449d500f7fb178ac5b6184dee1dcfa08012a5-3840x2160-2682.jpeg

Khi Dior tổ chức buổi trình diễn Xuân/Hè 2024 tại Paris vào tháng 9, có hàng dài những bạn trẻ xếp hàng và cổ vũ bên ngoài sự kiện. Không khí sôi động này không phải vì bộ sưu tập mới của nhà mốt nước Pháp mà là vì sự xuất hiện của đại sứ thương hiệu Nattawin “Apo” Wattanagitiphat và Phakphum “Mile” Romsaithong, hai trong số những diễn viên hot nhất Thái Lan hiện nay.

“Rất nhiều diễn viên Thái Lan có lượng người hâm mộ cuồng nhiệt trên khắp thế giới. Ví dụ, đối với Dior ở Paris, fan không đến vì Robert Pattinson. Họ không đến vì những người nổi tiếng phương Tây. Họ đến vì những chàng trai Thái Lan này”, chuyên gia tư vấn mảng thương hiệu cao cấp Nichapat Suphap chia sẻ.

T-BIZ SÔI ĐỘNG - GEN Z CHỊU CHI

Wattanagitiphat và Romsaithong, cặp đôi nhân vật chính trong bộ phim truyền hình đình đám BL (boys love) của Thái Lan, mới chỉ là hai trong số nhiều nhân vật nổi tiếng Thái Lan được đảm nhận vai trò đại sứ của các thương hiệu xa xỉ toàn cầu nhờ số lượng người hâm mộ ngày càng lớn.

Trong năm qua, Gucci đã bổ nhiệm nữ diễn viên Davika “Mai” Hoorne; Prada mời nam diễn viên Metawin “Win” Opas-iamkajorn; và Dior đã thêm nữ diễn viên Tontawan Tantivejakul vào danh sách đại diện của mình.

Người nổi tiếng không phải là lý do duy nhất khiến các thương hiệu xa xỉ để mắt đến xứ sở Chùa Vàng.

Angelito Perez Tan, đồng sáng lập và CEO của RTG Group Asia, cho biết thị trường xa xỉ của Thái Lan được dự đoán sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,62% từ khoảng 4,64 tỷ USD trong năm nay cho đến năm 2028, khiến quốc gia này có tiềm năng vượt qua Singapore về quy mô thị trường khi CAGR của đảo quốc sư tử trong giai đoạn 2023-2028 chỉ vào khoảng 3,49%.

Trong khi Singapore thường được coi là trung tâm kinh doanh và xa xỉ của Đông Nam Á thì Thái Lan đang phấn đấu trở thành điểm đến mua sắm hàng đầu.

Mặc dù có thể nói là “một chín một mười” ở khu vực, nhưng hai thị trường này lại được thúc đẩy bởi các khía cạnh rất khác nhau trong lĩnh vực bán lẻ hàng xa xỉ.

“Thái Lan phát triển mạnh hơn về thời trang xa xỉ và thu về một phần đáng kể doanh thu từ danh mục này, trong khi Singapore chủ yếu được thúc đẩy bởi đồng hồ và trang sức cao cấp”, ông Angelito so sánh.

Ngoài ra, bối cảnh bán lẻ xa xỉ của Thái Lan được hưởng lợi từ người dân địa phương, trong khi ở Singapore thì đa phần là từ mức chi tiêu của khách du lịch. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Thái Lan hoàn toàn có thể nâng cao được nguồn thu từ bên ngoài nhờ hàng loạt chính sách miễn thị thực đối với du khách Trung Quốc, Ấn Độ…

Trong số những người tiêu dùng địa phương này, thế hệ trẻ đang đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính cho thị trường xa xỉ Thái Lan.

Đối với nhóm nhân khẩu học này, K-pop và T-pop là hai nguồn cảm hứng lớn, trong đó các tín đồ thời trang trẻ muốn học theo các ngôi sao của họ. Suphap, người điều hành công ty quản lý tài năng Thái Lan The Venture Management đại diện cho Wattanagitiphat và Romsaithong, lưu ý rằng các diễn viên BL Thái đặc biệt giỏi trong việc hướng người mua sắm đến các thương hiệu.

22apo22-wattanagitiphat-and-22mile22-romsaithong-attended-dior-mens-summer-2024-show-in-june-4219.jpeg
"Apo" Wattanagitiphat và "Mile" Romsaithong tham dự show diễn Dior Men's Summer 2024

“Trước khi Dior ký hợp đồng với hai chàng trai này để trở thành gương mặt đại diện, sức mua Dior ở Thái Lan chưa lớn đến như vậy. Nhưng tầm ảnh hưởng của họ thật là đáng nể vì người hâm mộ rất tận tâm và hết lòng”, bà Suphap chia sẻ với chuyên trang Jing Daily.

Ông Angelito Perez Tan cũng lặp lại quan điểm này, lưu ý rằng yếu tố người nổi tiếng chắc chắn góp phần nâng độ nhận diện và thúc đẩy doanh số bán hàng cho các thương hiệu xa xỉ.

“Cộng đồng fan trung thành từ lâu đã được biết đến với khả năng thúc đẩy doanh số khi họ mua hàng như một cách để ủng hộ thần tượng. Ví dụ như khi nữ ca sĩ Lisa của nhóm nhạc BlackPink thực hiện các chiến dịch quảng bá cho Celine, người hâm mộ Thái Lan nói riêng đã sôi sục săn lùng các sản phẩm tương tự vì họ cảm thấy tự hào khi một ngôi sao trẻ người Thái được thương hiệu Pháp ưu ái đến vậy”, ông Tan chỉ ra.

Bên cạnh sự quảng bá của các ngôi sao, người tiêu dùng trẻ cũng đang tìm kiếm những mặt hàng hot trên mạng xã hội.

Jarr Panitchanok, một người mua sắm hàng xa xỉ 33 tuổi sinh ra và lớn lên ở Bangkok, chia sẻ: “Tôi thường theo dõi cả các người mẫu và blogger khác nhau thông qua mạng xã hội của họ như Instagram. Tôi biết những gì đang là xu hướng và điều đó ảnh hưởng đến việc tôi mua một số mặt hàng. Ngoài ra, giá cả và mức độ linh hoạt của trong sử dụng và phong cách tổng thể cũng là yếu tố mà tôi cân nhắc trước khi “mở ví”.

Mặc dù Panitchanok quan tâm nhiều hơn đến các biểu tượng như Hermès Kelly hay Rolex Datejust, nhưng cô vẫn thường xuyên thể hiện sự ủng hộ đối với các thương hiệu có tiếng địa phương như Boyy và Pipatchara. “Thật sự rất vui khi đi ra nước ngoài và được mọi người hỏi về đồ mình đang sử dụng, tôi có thể tự hào nói rằng đây là của một nhà thiết kế người Thái Lan”, Jarr Panitchanok chia sẻ.

4462143-8609.jpg

"NHẬP GIA TUỲ TỤC"

Theo ông Umaporn Whittaker-Thompson, Phó chủ tịch bộ phận Truyền thông Người tiêu dùng tại Tập đoàn tư vấn Vero Đông Nam Á, tầng lớp nhân khẩu học và doanh nhân trẻ đang tích cực tìm đến các sản phẩm xa xỉ như một hình thức tự thưởng cho bản thân và đầu tư dài hạn.

Niềm tin của họ vào giá trị và uy tín gắn liền với các thương hiệu xa xỉ được củng cố nhờ chất lượng cao cấp, giá trị lâu bền mặc dù chi phí ban đầu cao hơn.

Bên cạnh đó, với quan điểm coi việc mua hàng xa xỉ là “một trải nghiệm tự thưởng cho bản thân”, như ông Whittaker-Thompson nói, việc dành thời gian trong một cửa hàng sang trọng mang đến bầu không khí sáng tạo và đầy cảm hứng đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình mua sắm xa xỉ.

Điều này có thể thấy ở việc Hermès mang sự kiện “In The Making” đến khách hàng Thái Lan, bao gồm các buổi trình diễn và chiếu phim trực tiếp, để giới thiệu tay nghề thủ công tinh xảo của họ. Hay như Cartier tổ chức các buổi workshop gói quà và cắm hoa để như một hình thức kết nối và tri ân khách hàng quan trọng của hãng.

Các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội cũng là phần không thể thiếu trong thế giới xa xỉ của những người tiêu dùng giàu có ở Thái Lan. Mọi khía cạnh, từ khám phá sản phẩm, dịch vụ đến thu thập thông tin... đều diễn ra trực tuyến.

Prapasri Vasuhirun, Phó chủ tịch Vero Xperience, đơn vị phụ trách sự kiện của Vero có trụ sở tại Bangkok, chia sẻ: “Ngoài những trải nghiệm trực tiếp, khách hàng Thái Lan còn mong muốn một quá trình chuyển đổi từ trực tuyến sang ngoại tuyến liền mạch ngay từ đầu”.

the-louis-vuitton-x-yayoi-kusama-collaboration-included-stickers-for-line-users-in-thailand-159.jpeg
Bộ sưu tập sticker của Louis Vuitton trên Line Thái Lan

Đặc biệt, ứng dụng tin nhắn Line đã nổi lên như một nền tảng đầy hứa hẹn cho các thương hiệu xa xỉ. Nền tảng này có phạm vi tiếp cận 54 triệu người Thái, là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại quốc gia này.

Nó không chỉ đóng vai trò như một kênh bán hàng, nơi quản trị viên có thể chốt doanh số thông qua trò chuyện trực tiếp mà còn cho phép các thương hiệu livestream và nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua quảng cáo và các tính năng phụ trợ như cài đặt sticker (emoji).

Trong khi các công ty địa phương đã sử dụng Line để bán hàng trong nhiều năm, thì những thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Chanel và Cartier mới đang bắt đầu "nhập gia tuỳ tục".

Theo Line Thái Lan, số lượng tài khoản thương hiệu cao cấp chính thức đã tăng 20% trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái và số lượng người dùng theo dõi các tài khoản đó cũng cao hơn 40%.

Khi được hỏi về lý do tại sao các thương hiệu nên vào Thái Lan vào thời điểm này, bà Prapasri Vasuhirun đề cập đến bối cảnh bán lẻ đang bùng nổ của đất nước: “Ngành kinh doanh bán lẻ của Thái Lan đang hồi sinh trong năm nay, với nhiều trung tâm thương mại sang trọng lớn được khai trương như EmSphere, Central WestVille và One Bangkok”.

Trong khi đó, nhu cầu đối với hàng hóa xa xỉ cũng phản ánh sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm bạn trẻ bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội.

Kết hợp lại, những yếu tố này đang biến Thái Lan trở thành một “tay chơi” hàng xa xỉ đáng nể - không chỉ trong số các quốc gia Đông Nam Á mà còn ở cấp độ quốc tế. Thêm vào đó, với dấu ấn toàn cầu ngày càng mở rộng nhờ ngành công nghiệp giải trí, Thái Lan đang phát triển thành một lực lượng tiêu dùng lớn mạnh và khởi đầu xu hướng, tạo tiền đề cho một kỷ nguyên mới trong thế giới hàng xa xỉ.

Xem thêm

Con gái Thái Lan trong trang phục truyền thống

Vì sao Thái Lan hút được khách doanh nghiệp đến du lịch?

Đất nước chùa Vàng đã đón 11,15 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm 2022, tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19. Bên cạnh nhóm khách du lịch cá nhân, không thể không nhắc đến nguồn khách chủ đạo làm nên thành công của Thái Lan chính là tệp khách MICE với quy mô hàng trăm khách mỗi đoàn.

Có thể bạn quan tâm

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…