Ngân hàng NCB vượt tất cả mục tiêu kinh doanh năm 2024

Kết thúc năm 2024, ngân hàng NCB hoàn thành vượt mức tất cả mục tiêu kinh doanh đã đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên…

Ngân hàng NCB vượt tất cả mục tiêu kinh doanh năm 2024

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc dân (NCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2024. Theo đó, NCB đã đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đồng thời, hoàn thành tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỷ đồng, quyết liệt triển khai tái cơ cấu ngân hàng theo đúng Phương án cơ cấu lại tầm nhìn tới 2030 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt của NCB trong hành trình tái cơ cấu với việc trở thành tổ chức tín dụng đầu tiên hoàn thành việc xây dựng và được phê duyệt phương án cơ cấu lại theo “Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Đại diện NCB cho biết, ngân hàng đã khẩn trương và quyết liệt triển khai việc phân loại lại tài sản có theo phương án cơ cấu lại ngay sau khi được phê duyệt hồi tháng 6/2024. Tiếp đó, ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo đúng lộ trình của phương án cơ cấu lại bao gồm: tích cực thu hồi xử lý tài sản tồn đọng, đạt 130% mục tiêu tại phương án cơ cấu lại; hoàn thành việc trích lập dự phòng và thoái lãi dự thu ngay sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỷ đồng vào tháng 12 vừa qua.

Tính đến 31/12/2024, tức 6 tháng sau khi triển khai bước đầu tiên của lộ trình phương án cơ cấu lại, tỷ lệ nợ xấu của NCB ghi nhận mức giảm đáng kể trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn. Việc trích lập dự phòng, thoái lãi dự thu và chi phí vốn của các khoản tồn tại cũ theo lộ trình tại phương án cơ cấu lại cũng là lý do khiến lợi nhuận năm 2024 ghi nhận mức âm, mặc dù hoạt động kinh doanh phát triển mới của NCB trong 2024 đạt kết quả rất đáng ghi nhận với tổng thu nhập hoạt động thuần (TOI) sau dự phòng rủi ro từ hoạt động kinh doanh mới (good bank) là 2.968 tỷ đồng. Sau khi trừ đi toàn bộ chi phí hoạt động, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh mới đạt 1.339 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 31/12/2024, NCB đã hoàn thành vượt mức mục tiêu đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức hồi tháng 4/2024. Trong đó, tổng tài sản đạt 118.562 tỷ đồng, tăng 23,2% so với 2023 và vượt 12% so với kế hoạch. Tổng dư nợ cho vay khách hàng đạt 71.175 tỷ đồng, tổng huy động vốn thị trường 1 đạt 100.491 tỷ đồng, vượt lần lượt 10,6% và 16,8% so với kế hoạch.

Tính tới thời điểm 31/12/2024, NCB đạt quy mô khách hàng hơn 1,346 triệu khách, bằng 117,05% so với kế hoạch cả năm và tăng trưởng 34,6% so với cuối 2023.

Một điểm đáng chú ý khác, ngân hàng NCB đã chính thức được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận sửa đổi nội dung vốn điều lệ, tăng từ hơn 5.600 tỷ đồng lên gần 11.800 tỷ đồng, sau khi phát hành thành công hơn 617 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán cho các nhà đầu tư trong nước vừa qua.

Theo lộ trình, NCB sẽ tiếp tục tăng vốn và dự kiến quy mô vốn điều lệ của NCB sẽ đạt hơn 29.000 tỷ đồng vào năm 2028, củng cố nguồn lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung - dài hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Năm 2024, các chỉ số an toàn hoạt động của NCB tiếp tục duy trì và đảm bảo giới hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tính đến ngày 31/12/2024, tỷ lệ dự trữ thanh khoản đạt 17,27%, cho thấy ngân hàng đang duy trì một “bộ đệm thanh khoản” có khả năng chống chịu tốt trước những biến động trên thị trường.

Xem thêm

Ngân hàng NCB tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỷ đồng

Ngân hàng NCB tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỷ đồng

Ngân hàng NCB dự kiến sẽ dùng toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ lần này để bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh; công nghệ và chuyển đổi số; xây dựng nhận diện thương hiệu và cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất...

Có thể bạn quan tâm

Cuộc so tài thiết kế thẻ đen giữa các ngân hàng Việt

Cuộc so tài thiết kế thẻ đen giữa các ngân hàng Việt

Để phục vụ cho nhu cầu của tập khách hàng ưu tiên, các sản phẩm thẻ tín dụng cao cấp cần đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ thẩm mỹ đến chất lượng, vừa mang đến cho khách hàng những đặc quyền ấn tượng, vừa đảm bảo sự bảo mật và chỉn chu trong mọi dịch vụ…

Trải nghiệm làm "thượng đế" trong phòng chờ sân bay của ngân hàng

Trải nghiệm làm "thượng đế" trong phòng chờ sân bay của ngân hàng

Các ngân hàng đang bước vào cuộc đua khốc liệt trong việc nâng cao dịch vụ chăm sóc khách VIP và phòng chờ sân bay trở thành điểm nhấn. Không chỉ là nơi nghỉ ngơi tiện nghi, những phòng chờ này còn phản ánh sự khác biệt và cam kết phục vụ tận tâm của mỗi ngân hàng đối với khách hàng...

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm có thể bị phạt tới 200 triệu đồng

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm có thể bị phạt tới 200 triệu đồng

Mức xử phạt bằng tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân cho cùng hành vi vi phạm. Mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tối đa là 100 triệu đồng, đối với tổ chức tối đa là 200 triệu đồng...

Ngân hàng rốt ráo phát hành trái phiếu cuối năm

Ngân hàng rốt ráo phát hành trái phiếu cuối năm

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng cải thiện rõ nét và nhu cầu vay vốn đang dần phục hồi, hàng loạt ngân hàng công bố thành công trong việc phát hành trái phiếu, huy động hàng nghìn tỷ đồng...

Ngân hàng đồng loạt công bố lịch nghỉ Tết Dương lịch, khách hàng lưu ý những giao dịch tạm gián đoạn

Ngân hàng đồng loạt công bố lịch nghỉ Tết Dương lịch, khách hàng lưu ý những giao dịch tạm gián đoạn

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần lưu ý về những giao dịch vẫn hoạt động bình thường và các dịch vụ, tính năng có thể tạm gián đoạn trong kỳ nghỉ lễ. Những giao dịch này sẽ được xử lý vào ngày làm việc tiếp theo sau kỳ nghỉ, hoặc theo quy định riêng của từng ngân hàng...