Tối 29/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro trong hoạt động thanh toán, xử lý nhanh, đảm bảo quyền lợi của khách hàng…
- Ngân hàng Nhà nước lên tiếng sau hàng loạt vụ tiền “bốc hơi”
- Vụ 26 tỷ “bốc hơi” khỏi VPBank: Người trong cuộc tố nhau chan chát
- Chủ thẻ ANZ bỗng dưng bị "bốc hơi" gần 31 triệu đồng
- Vụ 26 tỷ đồng “bốc hơi”: VPBank đã thừa nhận bỏ rơi khách hàng?
- Vụ 500 triệu “bốc hơi”: Vietcombank nâng cấp dịch vụ OTP, chưa rõ lỗi của ai?
- Khủng hoảng tài khoản “bốc hơi”!
Chỉ đạo này được đưa ra sau khi xảy ra hàng loạt vụ khách hàng tố mất tiền trong tài khoản ngân hàng, thẻ ATM, thẻ tín dụng… Các ngân hàng xảy ra sự cố đáng lo ngại gồm: Vietcombank, ANZ, Đông Á, VPBank…Theo công văn số 6466/NHNN-TT, Thống đốc cho biết, tình hình xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, cũng như thanh toán thẻ và thanh toán điện tử xảy ra ở các ngân hàng gần đây.Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật giao dịch, Thống đốc yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.Cụ thể, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình (bao gồm phương thức truyền thống và điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định của NHNN. Nếu có vướng mắc cần phản ánh về NHNN để phối hợp xử lý.Đối với hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến.Theo đó, triển khai giải pháp phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ về thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, hạn mức thanh toán, số lần xác thực sai hoặc các dấu hiệu bất thường khác. Cần có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng và tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng…Thống đốc cũng lưu ý, các ngân hàng phải giám sát chặt quy trình kỹ thuật nghiệp vụ thanh toán, không được “bớt xén” các công, thường xuyên nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tăng tính an toàn, bảo mật của hệ thống.Đặc biệt, khi xảy ra các rủi ro, gian lận thì phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước và phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các đơn vị liên quan xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định, sớm thông tin cho khách hàng. Quyền lợi của người dân, của khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.Các thông tin cảnh báo rủi ro, gian lận, các thủ đoạn gian lần cần được đưa ra thường xuyên, kịp thời, khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì khách hàng cần bình tĩnh phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định của pháp luật.Thống đốc chỉ đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần bổ sung thêm thanh tra định kỳ về công nghệ thông tin trong hoạt động thanh toán. Các cơ quan thanh tra cần thường xuyên phối hợp với Vụ Thanh toán và Cục Công nghệ tin học nắm bắt thông tin về các thủ đoạn gian lận và kịp thời chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nâng cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc phòng, chống tội phạm lĩnh vực này…Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cần nghiên cứu, truyền thông thường xuyên về những phương thức, thủ đoạn gian lận thanh toán thẻ, thanh toán điện tử… để các ngân hàng và khách hàng chủ động đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất các rủi ro, gian lận có thể xảy ra.Đầu tháng 9/2016, NHNN sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin, gồm đại diện Bộ Công an (Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50, Cục An ninh mạng - A68, Cục An ninh tiền tệ - A84), Bộ Thông tin truyền thông, NHNN Việt Nam....Mục đích là tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng nhằm hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ, quy trình vận hành trong lĩnh vực thanh toán, bàn về các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động thanh toán qua ngân hàng, cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân và của ngân hàng.Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về NHNN Việt Nam (Vụ Thanh toán, Cục Công nghệ tin học) để phối hợp xử lý.
Thu Hằng