Ngân hàng Wells Fargo bị phạt 1 tỉ USD

Hai cơ quan quản lý liên bang đang tiến gần đến việc phạt ngân hàng Wells Fargo 1 tỉ USD vì buộc khách hàng mua bảo hiểm ô tô và tính phí thiếu công bằng với nhiều người vay tiền mua bất động sản.
Ngân hàng Wells Fargo bị phạt 1 tỉ USD

Theo CNN, khoản phạt nặng này sẽ được Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng và Văn phòng kiểm soát tiền tệ Mỹ công bố hôm nay 20.4 (giờ Mỹ). Đây là động thái mạnh tay nhất mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện với một nhà băng Phố Wall.

Năm ngoái, Wells Fargo xin lỗi vì tính phí bảo hiểm ô tô không cần thiết cho 570.000 khách hàng. Ngân hàng cảnh báo hồi tuần trước rằng có thể phải sửa đổi doanh thu quý 1/2018 vì khoản phạt này, song từ chối bình luận thêm.

Đánh giá nội bộ của Wells Fargo cho thấy khoảng 20.000 trong số các khách hàng này có thể vỡ nợ mua ô tô, hoặc bị lấy lại ô tô một phần vì các chi phí bảo hiểm không cần thiết. Đại diện hai cơ quan Mỹ từ chối về động thái sắp tới.

Hồi tháng 10, Wells Fargo cho biết một số người vay tiền mua nhà bị tính phí không hợp lý vì lỡ hạn khóa lãi suất được hứa hẹn, dù sự chậm trễ của họ là do lỗi của Wells Fargo. Khoản tiền phạt lớn mà nhà băng phải gánh là chuyện rất đáng chú ý của Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng dưới thời giám đốc Mick Mulvaney, người do Tổng thống Trump bổ nhiệm.

Dưới sự lãnh đạo của ông Mulvaney, Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng đã trì hoãn quy tắc cho vay ngắn hạn, bỏ đơn kiện các bên cho vay ngắn hạn. Ông nói trong buổi điều trần với Quốc hội Mỹ trong tuần này rằng Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng chưa có động thái thực thi pháp luật nào kể từ khi ông lên lãnh đạo vào mùa thu năm ngoái.

Trong tháng 2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đưa ra hình phạt chưa từng có đối với Wells Fargo vì hành vi “lạm dụng người tiêu dùng rộng rãi”, trong đó có việc tạo ra 3,5 triệu tài khoản khách hàng giả mạo. Hình phạt buộc Wells Fargo không được phát triển lớn hơn ngưỡng 2.000 tỉ USD giá trị tài sản cho đến khi Fed thấy rằng họ đã giải quyết các sai phạm.

Có thể bạn quan tâm