Năm nay nhu cầu mua sắm yếu trong dịp Giáng sinh có thể khiến lượng hàng tồn kho tăng và các hãng sẽ còn phải giảm giá nhiều hơn.
Theo báo cáo lợi nhuận của nhiều thương hiệu xa xỉ cho biết, các hãng khó có thể đạt được mục tiêu doanh số cho năm tài chính 2023, do chi tiêu của mặt hàng cao cấp trên toàn cầu đang suy giảm. Các doanh nghiệp này lo ngại việc còn nhiều hàng tồn kho, khi mua sắm trong giai đoạn Giáng sinh sắp tới dự báo không có sự đột biến.
Những cửa hàng của nhiều thương hiệu lớn và trang thương mại điện tử đang ngập hàng tồn kho. Chủ sở hữu trang bán hàng cao cấp trực tuyến MyTheresa cho biết, công ty đang trải qua điều kiện thị trường tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khi lượng hàng tồn kho vào cuối quý trước tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Burberry, thương hiệu thời trang được nhiều người ưa chuộng còn phải mua lại những sản phẩm chưa tiêu thụ được từ các cửa hàng bán lẻ.
Gucci và Yves Saint Laurent cho biết, trong quý 3, doanh thu của hai thương hiệu này đạt 4,76 tỷ USD, giảm 13% so với năm ngoái.
Ngân hàng Barclays cho biết, số liệu thẻ tín dụng mới nhất của người Mỹ chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ trong tháng 10 và tháng 11 giảm khoảng 15% với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, dữ liệu từ ngân hàng Citi cũng đưa ra kết quả trong tháng 11 cho thấy, người tiêu dùng Mỹ chi tiêu cho mặt hàng này giảm 9,6% so với năm trước, sau khi giảm 11,4% trong tháng 10. Đây là mức giảm mạnh nhất được thống kê là tại các siêu thị lớn và nhiều trang mua sắm trực tuyến, giảm tới 13% trong tháng 11 trên cơ sở hàng năm.
Các nhà phân tích nhận định về năm 2024 rằng nhu cầu đối với hàng hóa ở phân khúc này vẫn tăng trưởng chậm trong nửa đầu năm. Trong giai đoạn còn lại của năm, nhu cầu từ người mua sắm Trung Quốc và một số thị trường mới nổi sẽ là yếu tố quyết định doanh thu của các thương hiệu hàng xa xỉ.