Dân Mỹ dừng chi tiêu xa xỉ, thị trường hàng hiệu ở châu Á vẫn toả sáng

Báo cáo kết quả thu nhập của tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH cho thấy chi tiêu xa xỉ đang đột ngột chậm lại ở Mỹ…
Dân Mỹ dừng chi tiêu xa xỉ, thị trường hàng hiệu ở châu Á vẫn toả sáng

Tập đoàn hàng xa xỉ khổng lồ của Pháp LVMH mới đây đã báo cáo sự sụt giảm đáng ngạc nhiên về chi tiêu xa xỉ tại Mỹ trong quý thứ hai, với doanh số bán hàng thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm trước. 

Kết quả đáng thất vọng này được đưa ra sau khi Richemont, chủ sở hữu của thương hiệu Cartier hồi đầu tháng cũng báo cáo doanh số bán hàng giảm 4%. Cổ phiếu của Richemont đã rớt hơn 10% sau tin tức, gây áp lực lên các cổ phiếu xa xỉ khác trong suốt cả tuần khi các nhà phân tích chuẩn bị cho khả năng thị trường hàng Mỹ có thể giảm tốc.

Trong cuộc gọi thu nhập của LVMH hôm 25/7, giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony cho biết doanh số bán hàng giảm ở Mỹ do nhóm người tiêu dùng trung lưu không còn quá nhiệt tình với các sản phẩm hàng hiệu “entry-level” (sản phẩm có mức giá thấp hơn và phù hợp với những người mới tham gia vào trải nghiệm hàng xa xỉ). Mặc dù ông Guiony nói rằng bản thân không thể giải thích lý do chính xác của sự sụt giảm, nhưng việc các khoản hỗ trợ tài chính thời đại dịch đang giảm dần có thể là một phần nguyên nhân. 

“Nếu chúng ta cho rằng nhóm người tiêu dùng trung lưu được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp trong thời kỳ Covid-19, thì xu hướng mua sắm của họ cũng sẽ sớm thay đổi”, ông Guiony lưu ý.

Phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất là rượu vang và rượu mạnh - đặc biệt là rượu cognac. LVMH cho biết họ đã phải vật lộn với các vấn đề về hàng tồn kho trong và sau đại dịch khiến giá cả và nguồn cung khó kiểm soát.

Trong khi đó, mảng sản phẩm giá thành cao tại các thương hiệu thời trang đắt đỏ nhất của LVMH đang hoạt động tốt ở Mỹ, có lẽ là nhờ những người mua sắm giàu có, vốn ít nhạy cảm hơn với lạm phát, nợ hay sự bấp bênh của nền kinh tế. 

Ông Guiony nhận thấy sự chậm lại trong doanh số ở thị trường Mỹ cũng xảy ra khi người dân nước này đi nghỉ hè ở châu Âu và tranh thủ mua hàng xa xỉ ở Paris, Rome hoặc London thay vì Mỹ. Doanh số bán hàng của LVMH ở châu Âu đã tăng 18% trong quý hai và giám đốc tài chính Guiony khẳng định khách du lịch chiếm gần một nửa mức tăng trưởng đó. Vào năm ngoái, LVMH cũng đã có một báo cáo tương tự về việc người Mỹ ồ ạt tới châu Âu để du lịch, khiến một phần doanh số bán hàng ở Mỹ suy giảm. 

Nhìn chung, LVMH báo cáo doanh số bán hàng toàn cầu tăng 17% trong quý 2/2023, đặc biệt nhờ vào mức tăng 34% ở châu Á, ngoại trừ Nhật Bản.

chi tiêu xa xỉ

Cũng trong đó, Trung Quốc mang đến sự tương phản khá lớn so với Mỹ. Ông Jean-Jacques Guiony nói rằng mặc dù có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, nhưng chi tiêu cho hàng xa xỉ vẫn mạnh mẽ sau khi các hạn chế Covid-19 được dỡ bỏ vào cuối năm ngoái. Thương hiệu trang sức Bulgari của công ty, hoạt động tốt ở châu Á, đã có một quý 2 vững chắc, trong khi Tiffany &Co., công ty phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường Mỹ, lại yếu hơn kỳ vọng. 

Ông Guiony nhấn mạnh, trong khi trước đây đa số các giao dịch mua hàng xa xỉ của người dân Trung Quốc thường được thực hiện chủ yếu ở châu Âu, thì giờ đây phần lớn lại ở chính quốc gia của họ và Nhật Bản.

“Lý do người Trung Quốc thích mua sắm tại Nhật là bởi mức giá hàng hiệu ở đó đã giảm khá nhiều trong năm do đồng yên mất giá, do đó có sự khác biệt lớn về giá giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng chúng ta sẽ thấy giá ở Nhật bắt đầu tăng trở lại”, ông Guiony giải thích thêm. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

Chuẩn bị quay lại Nhà trắng lần thứ 2, ông Trump vẫn giữ những quan điểm cứng rắn: Tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, trục xuất di dân... Nhưng ở một số lĩnh vực, Trump 2.0 có thể sẽ rất khác so với Trump 1.0.

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google "chia tay" trình duyệt Chrome

Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google "chia tay" trình duyệt Chrome

Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu Google bán trình duyệt Chrome để giải quyết các cáo buộc độc quyền trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo. Đây được xem là động thái gay gắt từ chính quyền Biden trong nỗ lực kiềm chế các tập đoàn công nghệ lớn…

Kinh tế Đức tiếp tục đối mặt với suy thoái

Kinh tế Đức tiếp tục đối mặt với suy thoái

Tăng trưởng kinh tế Đức được dự báo sẽ tụt hậu hơn so với mặt bằng chung của khu vực đồng Euro trong năm nay, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp đối mặt với suy thoái. Bên cạnh đó, tình trạng nghèo đói ở người cao tuổi cũng đang gia tăng ở mức đáng báo động…

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu toàn cầu đang dần hạ nhiệt khi sản lượng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong mùa vụ 2024-2025. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn đối mặt với vô số thách thức lớn từ biến đổi khí hậu, vì vậy cần có sự chuyển đổi sâu rộng để đảm bảo tăng trưởng bền vững…

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khẩn trương chuẩn bị đội ngũ nội các và nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Những lựa chọn này hứa hẹn sẽ giúp định hình chiến lược lãnh đạo mới của ông trong bốn năm tới…