Ngày hội Công nghệ Giáo dục 2021 – Tương lai Giáo dục hậu Covid

Hôm nay (24/12), Microsoft Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, và các đối tác công nghệ và giáo dục đồng tổ chức trực tuyến “Ngày hội Công nghệ Giáo dục 2021 – Tương lai Giáo dục hậu Covid”.
Microsoft thiết kế riêng Windows 11 SE, một phiên bản đặc biệt của Windows 11 được tối ưu hóa các tính năng cơ bản dành riêng cho học sinh, sinh viên...
Microsoft thiết kế riêng Windows 11 SE, một phiên bản đặc biệt của Windows 11 được tối ưu hóa các tính năng cơ bản dành riêng cho học sinh, sinh viên...

Sự kiện diễn ra nhằm chia sẻ những kinh nghiệm ứng dụng công nghệ vào giảng dạy trong giai đoạn đại dịch Covid-19 cũng như giới thiệu các giải pháp của mô hình giáo dục tương lai, từ đó góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo trong thời đại mới.

Sự kiện có sự tham gia của Cục Công nghệ Thông tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc 63 tỉnh thành cùng hơn 1000 lãnh đạo và giáo viên các trường đại học, cao đẳng, học viện và phổ thông trên cả nước.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Đại dịch Covid-19 có thể coi là cú huých với các trường học trong cả nước để tăng tốc tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục đào tạo. Trong 2 năm vừa qua, ngành giáo dục đào tạo đã ghi nhận tỷ lệ học sinh học trực tuyến đạt 80% trên cả nước. Năng lực số của đội ngũ giáo viên đã gia tăng đáng kể thông qua việc sử dụng thành thạo, hiệu quả và sáng tạo các giải pháp công nghệ phục vụ giảng dạy. Nhiều trường học đã sớm đầu tư một hệ sinh thái số từ việc dạy và học trực tuyến đến hệ thống quản trị không giấy tờ và tổ chức bài bản các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ nhân viên và thầy cô.”

Cũng theo ông Tô Hồng Nam, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và đang diễn ra rất nhanh trên mọi lĩnh vực và ngành nghề. Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đặt mục tiêu giáo dục phải đi tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, thậm chí là cần phải đi trước cả y tế. Ứng dụng công nghệ phải mang lại hiệu quả, nâng cao năng suất cho giảng dạy và học tập, tránh việc sa đà vào việc trình diễn công nghệ mà không thiết thực. Các doanh nghiệp phải tư vấn một cách công tâm và trung thực cho nhà trường, kể cả các điểm yếu và hạn chế nếu có trong mỗi giải pháp công nghệ.

Tại hội thảo, Microsoft đã chia sẻ hệ sinh thái giải pháp thúc đẩy giáo dục số lấy học sinh làm trung tâm, bao gồm 4 yếu tố là: Môi trường – Nền tảng – Công cụ – và Sự sáng tạo.”

Môi trường: Thay vì bị giới hạn ở các lớp học trực tiếp, Microsoft giúp người học xây dựng một môi trường học tập trực tuyến và trao quyền cho họ học hỏi một cách chủ động với những nền tảng tự học như Microsoft Learn, LinkedIn Learning và Viva Learning, v.v.

Ngoài ra, từng giải pháp và thiết bị dành cho giáo dục của Microsoft còn hướng tới mọi đối tượng người học, đặc biệt là những người khuyết tật, ngay từ khâu thiết kế.

Nền tảng: Để thúc đẩy tương lai giáo dục số, Windows 11 – hệ điều hành được thiết kế cho kỷ nguyên của học tập, làm việc từ xa và kết hợp, đã được Microsoft giới thiệu tại Việt Nam. Microsoft cũng thiết kế riêng Windows 11 SE, một phiên bản đặc biệt của Windows 11 được tối ưu hóa các tính năng cơ bản dành riêng cho người học nên đơn giản, dễ sử dụng và tiết kiệm chi phí hơn.

Công cụ: Trong hai năm đại dịch vừa qua, Microsoft đã cung cấp miễn phí Office 365 phiên bản dành cho giáo dục cho các trường học tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Đây là một công cụ giúp các cơ sở đào tạo và trường học có thể dễ dàng chuyển đổi mô hình dạy học với các tính năng được thiết kế phù hợp cho giảng dạy như: Microsoft Teams, nền tảng cộng tác giúp giáo viên và học sinh có thể dễ dàng tổ chức các lớp học trực tuyến, trao đổi và truy cập vào mọi nội dung lớp học, cuộc thảo luận, bài tập và các ứng dụng học tập đa dạng trên cùng một nền tảng và bảo mật. OneNote Class, sổ ghi chú điện tử giúp giáo viên xây dựng giáo án, chấm bài và kiểm tra sự chuyên cần của học sinh một cách đơn giản và dễ dàng. Teams Insights, Power BI và Azure Snapse, công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc thu thập dữ liệu và truy xuất báo cáo trong suốt quá trình học tập, giảng dạy và quản lý hệ thống cho nhà trường và giáo viên.

Sự sáng tạo: Bên cạnh những tính năng cơ bản hỗ trợ việc giảng dạy và học tập từ xa, Microsoft luôn nỗ lực khơi gợi sự sáng tạo cho giáo viên và học sinh để trang bị những kỹ năng số cần thiết của thế kỷ 21 thông qua các chương trình như Minecraft phiên bản dành cho giáo dục hỗ trợ các khóa học STEM; Microsoft Store dành cho giáo dục với đa dạng các ứng dụng hỗ trợ đào tạo cho từng ngành nghề đặc thù như y tế, lập trình…; và đặc biệt là tính năng 3D trải nghiệm thực tế ảo trên ứng dụng Paint và PowerPoint, giúp cả học sinh và giáo viên có thể tự do sáng tạo và mô phỏng nội dung học tập và giảng dạy một cách sinh động và trực quan. Có đến 86% sinh viên được hỏi cho biết nhờ tính năng 3D mà họ đã cải thiện đáng kể chất lượng trong các bài tập và báo cáo của mình.

Có thể bạn quan tâm