Người tiêu dùng Việt lo lắng vì nhiều hãng xe Nhật vướng gian lận kiểm tra

Nhiều thương hiệu ô tô Nhật Bản phải dừng giao xe vì dính bê bối trong quá trình thử nghiệm…

2-8047.png

Bê bối liên quan đến việc thử nghiệm an toàn của hãng Daihatsu cuối năm 2023 đã gây ra một làn sóng giám sát mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản. Bộ Giao thông nước này đã quyết định đưa ra một động thái mạnh bằng việc yêu cầu 85 nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng phải báo cáo về các vi phạm liên quan đến quy trình cấp chứng nhận.

Những thông tin tiếp theo từ loạt hãng xe Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đã khiến dư luận dậy sóng khi họ thừa nhận rằng một số dòng xe của họ đã không tuân thủ đúng quy trình thử nghiệm và kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng.

Hành động thừa nhận này không chỉ làm đánh mất lòng tin của khách hàng mà còn gây ra những động thái phản ứng mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý và dư luận.

SAI QUY TRÌNH THỬ NGHIỆM

Nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang rung chuyển trước làn sóng giám sát về việc kiểm tra an toàn. Các hãng xe Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha phải dừng xuất xưởng một số mẫu xe.

Những cuộc thử nghiệm sai quy trình tại các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đến từ việc sử dụng quy trình thử nghiệm không đầy đủ hoặc quy trình lỗi thời trong các thử nghiệm va chạm, thử nghiệm độ phồng túi khí và thử nghiệm hư hỏng của ghế sau trong các vụ va chạm. Các bài kiểm tra sức mạnh động cơ cũng bị phát hiện đã sai lệch.

1-9972.jpg

Toyota cho biết, các phương pháp thử nghiệm của họ khác với những phương pháp đã được chính phủ Nhật Bản phê duyệt. Quá trình thử nghiệm của họ không thu thập được dữ liệu trong quá trình thử nghiệm an toàn cho người đi bộ và người ngồi trên 3 mẫu xe Corolla Fielder, Corolla Axio, và Yaris Cross.

Cùng với đó, các vấn đề sai sót trong quá trình thử nghiệm va chạm trên 4 mẫu xe là Crown, Isis, Sienta và RX cũng được đưa ra. Tuy nhiên, Toyota đã ngừng sản xuất 4 mẫu xe này.

Hãng Mazda Nhật Bản cho hay, sau cuộc điều tra, họ đã phát hiện ra các vấn đề trong quá trình trình thử nghiệm có ảnh hưởng đến hơn 149.000 xe bán ra và hơn 150.000 chiếc đã sản xuất tại thị trường nội địa, bao gồm Mazda2 và Mazda6.

Cùng với đó, thương hiệu Honda cũng phát hiện kết quả thử nghiệm không đúng đối với 22 mẫu xe đã ngừng sản xuất. Từng mẫu xe của các công ty Suzuki Motor và Yamaha Motor cũng phát sinh vấn đề sai lệch trong quá trình thử nghiệm ở cuộc điều tra nội bộ của chính quyền Nhật Bản.

Sau vụ việc trên, các nhà sản xuất ô tô cho biết, những sai lệch trong quá trình thử nghiệm sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc độ an toàn của xe. Trong khi đó, Toyota đã tạm dừng sản xuất 3 mẫu xe bị ảnh hưởng và Mazda cũng đang tạm dừng bán ra Mazda2 và Roadster RF.

Vụ việc trên đã ảnh hưởng đến danh tiếng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vốn được nhiều người đánh giá là có hoạt động sản xuất và kiểm soát chất lượng hàng đầu.

Trong những tháng gần đây, một số thương hiệu đã báo cáo doanh số bán hàng tại thị trường nội địa Nhật chậm lại, một phần là do hậu quả liên tục của quá trình thử nghiệm được xử lý sai quy trình.

Toyota và Honda thông tin về doanh số bán hàng tại thị trường Nhật trong tháng 4 giảm lần lượt 14% và 14,8%. Trong khi đó, doanh số bán hàng nội địa của Mazda giảm 31%.

NGƯỜI DÙNG VIỆT LO LẮNG

Trong số 7 mẫu xe Toyota nằm trong danh sách cần rà soát và kiểm tra lại chất lượng, có mẫu xe Yaris Cross, cái tên quen thuộc với thị trường Việt Nam. Nhiều người dùng Việt đã cảm thấy lo lắng về chất lượng xe mà họ đang sử dụng.

Những nỗi lo này không chỉ đến từ việc đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình mà còn là về giá trị đầu tư của họ, khi họ ưu tiên lựa chọn một chiếc xe nổi bật trong phân khúc crossover nhỏ đến từ thương hiệu lớn như Toyota.

Trao đổi với Thương gia, một người sở hữu xe Toyota Yaris Cross tại thị trường Việt bày tỏ, quyết định lựa chọn mẫu xe tới từ Toyota vì rất an tâm về chất lượng và giá trị lâu dài của nó, sau khi nghe ngóng thông tin về Yaris Cross vướng lùm xùm thử nghiệm chất lượng, phải dừng bán tại Nhật thì cảm thấy rất bất an và có ý định đi "khám sức khỏe" cho chiếc xe của mình.

Một khác hàng khác của Toyota cho hay, sau khi lên lịch đi bảo dưỡng cho chiếc Yaris Cross của mình thì thấy trên mạng xã hội nói về thông tin mẫu xe tại Việt Nam khác với mẫu tại thị trường Nhật nên cảm thấy rất hoang mang.

Trước nỗi lo của người dùng, Toyota Việt Nam khẳng định, mẫu xe Yaris Cross gặp vấn đề về quy trình kiểm định chỉ bán ở thị trường nội địa Nhật Bản, không liên quan tới sản phẩm phân phối tại Việt Nam.

Mẫu Yaris Cross tại Nhật Bản được sản xuất dựa trên nền tảng TNGA (Toyota New Global Architecture). Trong khi đó, mẫu này phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu từ Indonesia và ra đời trên nền tảng DNGA (Daihatsu New Global Architecture).

3-8690.png

Đối chiếu hình ảnh với mẫu tại Nhật Bản, có thể thấy từ thiết kế cho tới nền tảng khung gầm của hai mẫu Yaris Cross đều không liên quan. Điều này đã giải đáp cho những lo ngại về chất lượng mà người dùng đang lo lắng. Vì vậy, khách hàng Việt Nam có thể tiếp tục yên tâm sử dụng mẫu xe crossover này mà không phải lo lắng về chất lượng.

Phía Toyota toàn cầu cũng cho hay, Yaris Cross và 6 mẫu xe khác bị réo tên lần này không vướng phải vấn đề về hiệu suất trái với luật pháp và quy định tại Nhật Bản.

Tại Việt Nam, hiện chỉ có Toyota kịp thời đính chính và thông báo cũng như giải thích rõ về sự việc sau khi nhận được thông tin từ tập đoàn mẹ. Hãng xe Nhật cũng cho rằng, thực chất sự việc trên không liên quan tới thị trường Việt Nam mà chỉ ở thị trường Nhật.

Về phía Honda, tất cả 22 mẫu xe có vấn đề trong quá trình thử nghiệm đều là những mẫu đã bị ngừng sản xuất. Yamaha cũng thừa nhận sai sót trong quá trình thử nghiệm, tuy nhiên sự cố với hãng xe này lại ảnh hưởng tới một mẫu xe mô tô là YZF-R1, không có tại thị trường Việt.

Hai mẫu xe tới từ hãng Mazda cũng bị réo tên khi vướng phải những bất thường trong quá trình thử nghiệm an toàn xe là Mazda2 và Mazda 6. Hiện, Mazda Việt Nam chưa có thông tin cũng như những giải thích tới phía khách hàng khi nhiều người sử dụng hai mẫu xe này đang lo lắng về loạt thử nghiệm an toàn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...