Hai hãng ô tô BYD và Geely đua tranh vị trí số một về hiệu suất xe hybrid

Hai hãng ô tô tới từ Trung Quốc đang căng thẳng trong cuộc đua giành vị trí hàng đầu về hiệu suất xe hybrid trên thị trường…

Hai hãng ô tô BYD và Geely đua tranh vị trí số một về hiệu suất xe hybrid

Trung Quốc đang được coi là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thị trường này là một cuộc chiến sinh tử với sự góp mặt của cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời và các hãng mới nổi.

Từ đầu năm 2024, hai hãng ô tô Trung Quốc BYD và Geely đặt mục tiêu hành trình 2.000km cho các mẫu xe hybrid sạc điện mới (PHEV), bằng sự hỗ trợ của mô tơ điện và động cơ xăng.

Ngày 28/5 vừa qua, hãng ô tô xứ Trung BYD đã cho ra mắt công nghệ hybrid sạc điện thế hệ thứ 5 với những thông số ấn tượng như mức tiêu hao nhiên liệu 2,9 lít cho 100km, hành trình 2.100km và hiệu suất nhiệt 46,06%.

BYD khẳng định, hãng sở hữu động cơ với hiệu suất nhiệt tốt nhất thế giới. Sau đó, đối thủ đồng hương là Geely lập tức cho rằng hãng này sở hữu động cơ với hiệu suất 46,1%, cao hơn 0,04% so với hiệu suất nhiệt của BYD.

Hơn thế, Geely còn tung ra giấy chứng nhận từ Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc làm minh chứng. Tuy nhiên, hiện Geely chưa sử dụng động cơ này và dự kiến sẽ được dùng trong thế hệ tiếp theo của xe vào năm 2025. Hệ thống động cơ mà Geely đang sử dụng có hiệu suất nhiệt là 44,26%.

Giám đốc PR của BYD đã lên tiếng hồi đáp rằng, công nghệ của Geely mới chỉ trên giấy và chưa thấy bản thực tế. Trong khi đó, BYD đã đồng thời ra mắt hai mẫu xe với trang bị công nghệ hybird mới.

b-3106.png

Một tranh cãi tiếp theo nổ ra là mức tiêu hao nhiên liệu trong mẫu xe hybird của BYD được công bố khác nhau giữa các kết quả thử nghiệm. Theo chu kỳ lái xe châu Âu mới (NEDC), mức tiêu hao nhiên liệu ở mẫu hybird của BYD là 2,9 lít/100km.

Tuy nhiên, trong danh sách công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), thông số trên lại là 3,8 lít cho 100km.

Sự khác biệt này được cho là NEDC thử nghiệm bằng cách áp dụng 4 chu kỳ nhắc lại khi lái xe trong đô thị và một chu kỳ lái xe ở ngoại ô. Trong khi đó, MIIT lại sử dụng chu kỳ thử nghiệm 4 phần gồm tốc độ thấp, tốc độ trung bình, tốc độ cao và tốc độ siêu cao.

Dấu hỏi chấm tiếp theo mà nhiều người đặt ra là hành trình 2.100 km mà BYD công bố. Dường như chưa có một giải thích rõ ràng cho việc đo đạc để ra được thông số này.

aa-349.png

Geely cũng đã tiết lộ kế hoạch về hệ thống truyền động hybird sạc điện với hành trình siêu dài lên tới 2.000km như BYD. Trang WardsAuto tại Mỹ cho rằng, Geely muốn mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp chỉ 2 lít cho 100km.

Các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang cố gắng cải thiện hiệu suất động cơ và tạo những bất ngờ cho người dùng trên toàn cầu. Để đạt được những thông số ấn tượng cần sự cân bằng của pin mật độ năng lượng cao, tính khí động học thấp và một chiếc xe không quá lớn.

Cuộc đua giữa BYD và Geely không chỉ là về công nghệ, mà còn là về sự thể hiện uy tín và khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô mà Trung Quốc đang nắm giữ lợi thế.

Xe điện Trung Quốc đã xâm nhập vào các thị trường từ châu Âu đến Đông Nam Á. Nhiều quốc gia trong ngành công nghiệp ô tô đã nhận thấy sức mạnh sản xuất công nghiệp của Trung Quốc, cũng như sự thống trị của nước này đối với chuỗi cung ứng xe điện.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Sau gần hai năm có mặt tại Việt Nam, mẫu SUV đô thị Ford Territory sắp có phiên bản nâng cấp 2025. Theo thông tin từ một số đại lý của Ford thì mẫu xe này dự kiến sẽ được ra mắt bản vào ngày 15/8, đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ford phát triển tại Việt Nam...

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....