Hai hãng ô tô BYD và Geely đua tranh vị trí số một về hiệu suất xe hybrid

Hai hãng ô tô tới từ Trung Quốc đang căng thẳng trong cuộc đua giành vị trí hàng đầu về hiệu suất xe hybrid trên thị trường…

Hai hãng ô tô BYD và Geely đua tranh vị trí số một về hiệu suất xe hybrid

Trung Quốc đang được coi là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thị trường này là một cuộc chiến sinh tử với sự góp mặt của cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời và các hãng mới nổi.

Từ đầu năm 2024, hai hãng ô tô Trung Quốc BYD và Geely đặt mục tiêu hành trình 2.000km cho các mẫu xe hybrid sạc điện mới (PHEV), bằng sự hỗ trợ của mô tơ điện và động cơ xăng.

Ngày 28/5 vừa qua, hãng ô tô xứ Trung BYD đã cho ra mắt công nghệ hybrid sạc điện thế hệ thứ 5 với những thông số ấn tượng như mức tiêu hao nhiên liệu 2,9 lít cho 100km, hành trình 2.100km và hiệu suất nhiệt 46,06%.

BYD khẳng định, hãng sở hữu động cơ với hiệu suất nhiệt tốt nhất thế giới. Sau đó, đối thủ đồng hương là Geely lập tức cho rằng hãng này sở hữu động cơ với hiệu suất 46,1%, cao hơn 0,04% so với hiệu suất nhiệt của BYD.

Hơn thế, Geely còn tung ra giấy chứng nhận từ Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc làm minh chứng. Tuy nhiên, hiện Geely chưa sử dụng động cơ này và dự kiến sẽ được dùng trong thế hệ tiếp theo của xe vào năm 2025. Hệ thống động cơ mà Geely đang sử dụng có hiệu suất nhiệt là 44,26%.

Giám đốc PR của BYD đã lên tiếng hồi đáp rằng, công nghệ của Geely mới chỉ trên giấy và chưa thấy bản thực tế. Trong khi đó, BYD đã đồng thời ra mắt hai mẫu xe với trang bị công nghệ hybird mới.

b-3106.png

Một tranh cãi tiếp theo nổ ra là mức tiêu hao nhiên liệu trong mẫu xe hybird của BYD được công bố khác nhau giữa các kết quả thử nghiệm. Theo chu kỳ lái xe châu Âu mới (NEDC), mức tiêu hao nhiên liệu ở mẫu hybird của BYD là 2,9 lít/100km.

Tuy nhiên, trong danh sách công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), thông số trên lại là 3,8 lít cho 100km.

Sự khác biệt này được cho là NEDC thử nghiệm bằng cách áp dụng 4 chu kỳ nhắc lại khi lái xe trong đô thị và một chu kỳ lái xe ở ngoại ô. Trong khi đó, MIIT lại sử dụng chu kỳ thử nghiệm 4 phần gồm tốc độ thấp, tốc độ trung bình, tốc độ cao và tốc độ siêu cao.

Dấu hỏi chấm tiếp theo mà nhiều người đặt ra là hành trình 2.100 km mà BYD công bố. Dường như chưa có một giải thích rõ ràng cho việc đo đạc để ra được thông số này.

aa-349.png

Geely cũng đã tiết lộ kế hoạch về hệ thống truyền động hybird sạc điện với hành trình siêu dài lên tới 2.000km như BYD. Trang WardsAuto tại Mỹ cho rằng, Geely muốn mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp chỉ 2 lít cho 100km.

Các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang cố gắng cải thiện hiệu suất động cơ và tạo những bất ngờ cho người dùng trên toàn cầu. Để đạt được những thông số ấn tượng cần sự cân bằng của pin mật độ năng lượng cao, tính khí động học thấp và một chiếc xe không quá lớn.

Cuộc đua giữa BYD và Geely không chỉ là về công nghệ, mà còn là về sự thể hiện uy tín và khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô mà Trung Quốc đang nắm giữ lợi thế.

Xe điện Trung Quốc đã xâm nhập vào các thị trường từ châu Âu đến Đông Nam Á. Nhiều quốc gia trong ngành công nghiệp ô tô đã nhận thấy sức mạnh sản xuất công nghiệp của Trung Quốc, cũng như sự thống trị của nước này đối với chuỗi cung ứng xe điện.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…