Người trở về từ… thất bại

Từng rơi vào tình cảnh nợ cả tỷ đồng vì chọn nhầm đối tác, nhưng giờ đây, Huỳnh Công Thắng được biết tới như một chuyên gia về start-up, người sẵn sàng chia sẻ bài học kinh nghiệm từ thành công và cả
Người trở về từ… thất bại

Từng rơi vào tình cảnh nợ cả tỷ đồng vì chọn nhầm đối tác, nhưng giờ đây, Huỳnh Công Thắng được biết tới như một chuyên gia về start-up, người sẵn sàng chia sẻ bài học kinh nghiệm từ thành công và cả thất bại của chính mình.Từ con nợ…Tốt nghiệp ngành ngoại thương, Trường Đại họcKinh tếTP.HCM, Huỳnh Công Thắng đầu quân ngay cho mộtdoanh nghiệpnhà nước. 2 năm sau, anh nghỉ việc, hùn vốn cùng một người bạn để mở công ty. Làm chủ không lâu, Thắng trở thành… con nợ.Bài học đầu tiên với ông chủ Thắng đắng ngắt, đó là người quản lý không chỉ biết mình cần gì, mà còn phải hiểu nhân viên muốn gì. Hơn cả, cần phải biết đối tác của mình là ai và muốn gì. Cái giá phải trả cho bài học này quá lớn, đó là hàng tỷ đồng trong khoản nợ phải trả của Huỳnh Công Thắng.Thắng không thể quên “phi vụ” thiệt hại nhất trong giai đoạnkhởi nghiệpcủa mình là lần hợp tác cùng một người bạn mở đại lý bán sỉ thẻ cào điện thoại. “Tôi nhận làm đại lý có mức chiết khấu cao hơn bình thường, trên 6%, với điều kiện chuyển tiền trước 15 ngày. Nhưng sau vài ngày chuyển tiền, tôi được báo là bạn đồng hành đã ôm tiền bỏ trốn. Tôi mất trắng hơn 400 triệu đồng, nhưng quan trọng hơn là mất niềm tin vào mọi người”, Thắng kể bài học xương máu về cách chọn đối tác kinh doanh. Sau lần đó, Thắng “đóng cửa” với cuộc đời, cắt đứt mọi giao lưu.“Mất 2 tháng tôi mới lấy lại được tinh thần. Cũng nhờ có gia đình và người yêu, cũng là vợ hiện tại, động viên. Và tôi hiểu phải làm gì đó để trang trải nợ nần”, Huỳnh Công Thắng chia sẻ thời khắc giữa quyết định tiếp tục hay buông tay.Thắng đã trở lại, từng bước với các thương vụ “trả nợ” và cũng là để lấy lại niềm đam mê kinh doanh. Đặc biệt, người trở về từ thất bại Huỳnh Công Thắng lại muốn kể về mình, về các thất bại của chính mình và cả niềm đam mê đã kéo anh đứng dậy với mọi người, nhất là những người trẻ…… đến chuyên gia về start-upFablab SaiGon đang là ngôi nhà của những ý tưởng kinh doanh. GetSpaces đang mở thêm sự lựa chọn mới về không gian hội họp cho nhiều doanh nghiệp. Còn Huỳnh Công Thắng không chỉ là câu chuyện về thất bại. Thắng và các đồng sáng lập của Fablab SaiGon và GetSpaces đang viết nên câu chuyện thành công của những ý tưởng kinh doanh mới. Nhưng, dường như Fablab SaiGon và GetSpaces đều có dấu ấn từ chính thất bại mà Thắng trải qua.“Khi thành lập của Fablab SaiGon vào năm 2014, chúng tôi đã nghĩ, giới trẻ cần một môi trường hay cơ hội để sáng tạo, để thử nghiệm cách nhìn, cách suy nghĩ mới của họ. Có thể họ sẽ thất bại như tôi, nhưng đó là trong một môi trường có sự chia sẻ, học hỏi, hỗ trợ để họ thành công. Tôi không muốn họ lặp lại những gì mà tôi đã trải qua”, Thắng nói.Đến nay, Fablab SaiGon đã hỗ trợ nhiều ý tưởng thành hiện thực. Một trong số đó phải kể đến phát minh robot tự lau kính, giúp người công nhân có thể dễ dàng hơn trong công việc của Bùi Mạnh Giỏi. Sản phẩm này đã đạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông do Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM tổ chức năm 2016.Tương tự, GetSpaces cũng được hình thành khi việc lựa chọn địa điểm để tổ chức các buổi họp, hội nghị hay học nhóm của Fablab SaiGon quá khó khăn. Không chỉ mất công đi tìm địa điểm, vấn đề giá cả cũng khiến các sáng lập viên của Fablab SaiGon đau đầu.“Tại sao không có một ứng dụng cho phép đặt địa điểm, không gian cho các sự kiện như họp, hội nghị, hội thảo… Nếu có, mọi người sẽ tiết kiệm thời gian xem địa điểm, thời gian thỏa thuận giá cả. 1 tháng sau khi lên ý tưởng và trao đổi, chúng tôi quyết định mỗi người góp 1.000 USD để xây dựng ứng dụng, với hy vọng đây sẽ là ứng dụng giúp thay đổi hành vi của khách hàng”, Thắng kể.Phải nói thêm, những cộng sự của GetSpaces có cá tính và kỹ năng khác nhau, nhưng họ ngồi với nhau được do cùng nhận ra sức mạnh của GetSpaces. Huỳnh Công Thắng thừa nhận, đôi lúc có tranh cãi, nhưng nhờ yếu tố này mà họ có thể tìm ra giải pháp hợp lý nhất.Tới nay, GetSpaces đã có hơn 200 không gian ở khắp TP.HCM, bao gồm khách sạn, văn phòng, nhà hàng, cafe, co-working space... Thắng hào hứng kể, có thể cuối năm nay, nhóm sẽ gọi thêm vốn đầu tưvà hướng mục tiêu xây dựng một ứng dụng Made in Vietnam, nhưng phát triển trên toàn cầu. Theo kế hoạch, GetSpaces sẽ triển khai tại Singapore, Thái Lan, rồi cả châu Á trước...Cho tới thời điểm này, Thắng có 1 công ty riêng chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ da cho các doanh nghiệp làm quà lưu niệm. Anh còn là tư vấn cho Orphan’s Futures Alliance (OrFA), tổ chức từ thiện của Mỹ giúp đỡ trẻ em ở Đông Nam Á tiếp cận giáo dục; Step Forward Exchange, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Adelaide (Australia) và Vĩnh Long (Việt Nam) chuyên gây quỹ để cải thiện nhà ở cho gia đình nông thôn Việt Nam, cũng như chương trình học bổng cho trẻ em. Những việc làm này phần nào giúp Thắng là người đại diện cho cộng đồng start-up Việt trình bày trước Công tước xứ York, Hoàng tử Anh quốc Andrew vào năm 2015 cùng với 5 diễn giả khác, trở thành đại diện nhóm Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông có chuyến thăm tại Việt Nam tháng 5/2016.Huỳnh Công Thắng đang làm đúng như câu nói mà Thắng tâm đắc và luôn chia sẻ: Bạn sẽ có tất cả những gì bạn muốn nếu bạn giúp đỡ người khác có điều họ muốn.

Theo Đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…