Người Việt ngày càng chuộng taxi điện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiết kiệm tiền tỷ

Lượng khách hàng chọn dịch vụ sử dụng taxi điện ngày càng tăng. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng đã nhạy bén chuyển từ xe xăng sang ô tô điện để kinh doanh…

3-6098.png

Thời điểm hiện tại, người dân tại nhiều tỉnh, thành phố đã bắt đầu quen dần với sự xuất hiện của dịch vụ taxi điện và coi nó như một loại hình vận tải hành khách công cộng thông thường.

Mang lại nhiều điểm vượt trội hơn taxi xăng, người dùng đánh giá cao tính tiện lợi, sạch sẽ và an toàn của taxi điện. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã nhận thấy tiềm năng lớn từ việc đầu tư vào dòng xe này.

ĐƯỢC NGƯỜI DÙNG HƯỞNG ỨNG

Xu hướng “sống xanh” đang dần lên ngôi, các ưu điểm trong quá trình trải nghiệm đã khiến taxi điện chinh phục được nhiều khách hàng và trở nên quen thuộc với người dùng Việt.

Nhiều khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ taxi điện đưa ra phản hồi tích cực rằng, họ bất ngờ với khả năng vận hành của ô tô điện, tuy rằng phải di chuyển một quãng đường dài nhưng không bị mệt mỏi như ngồi trên taxi xăng.

Không chỉ đối với những khách hàng lần đầu đi taxi điện, nhiều người thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi đều nhận định chung rằng ô tô điện có khả năng vận hành êm ái, không tiếng ồn, khoang xe rộng và không nặng mùi xe.

2-793.png

Ông Hồ Quang Hiếu, chủ sở hữu hãng taxi MaiLove tại Nghệ An cho hay, các khách hàng, đặc biệt phụ nữ, người cao tuổi và người sợ mùi xăng, dầu đều hài lòng khi đi taxi điện.

Ngoài ra, các thao tác trong quá trình đặt xe, theo dõi thông tin cước chuyến đi và quá trình thanh toán của taxi điện khá nhanh chóng và tiện lợi. Một số người dùng còn cho biết, vào thời điểm tiết trời xấu hay dịp cao điểm lễ tết, không quá khó để gọi một chiếc taxi điện.

Một trong những yếu tố quan trọng khiến taxi điện nhận được “cái gật đầu” của người dùng Việt là trải nghiệm trên xe và chất lượng dịch vụ. Ban đầu, nhiều khách hàng tò mò muốn thử đi ô tô điện thì trải nghiệm và chất lượng phục vụ là điểm then chốt khiến khách hàng đồng hành lâu dài.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải taxi điện đã tuyển chọn đội ngũ tài xế có tác phong dịch vụ chuyên nghiệp. Điều này là điểm cộng khiến cho nhiều khách hàng quay lưng với taxi xăng truyền thống khi chất lượng phục vụ của taxi xăng thường xuyên được đánh giá không tốt.

Người tiêu dùng phản hồi tích cực với dịch vụ taxi điện còn vì nó không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là một phần của việc thúc đẩy phát triển bền vững.

Một số khách hàng cảm thấy tự hào khi đóng góp vào việc giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm không khí khi chọn lựa các phương tiện giao thông sạch và thân thiện với môi trường.

Sự hưởng ứng tiêu dùng với dịch vụ taxi điện không chỉ là việc chọn một phương tiện di chuyển, mà còn là một biểu hiện của sự chấp nhận và thúc đẩy những giá trị bền vững, tiện ích trong cuộc sống hàng ngày.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính là người anh cả tiên phong cho dịch vụ taxi điện. Ra đời trong bối cảnh người dùng còn nhiều hoài nghi, nhưng tính đến tháng 1/2024, Xanh SM đã đón 20 triệu lượt khách.

Hiện, Xanh SM sở hữu dịch vụ taxi với số lượng 15.000 xe trên khắp 29 tỉnh, thành phố. Con số này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của taxi điện và hơn hết là sự phản hồi tích cực và đón nhận của người dùng.

DOANH NGHIỆP HƯỞNG LỢI

Nhu cầu sử dụng xe điện phục vụ mục đích kinh doanh taxi đang trở nên thịnh hành. Ngày càng có thêm nhiều các doanh nghiệp vận tải chuyển sang dùng ô tô điện, thay thế xe động cơ đốt trong truyền thống.

Ngoài những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, các hãng taxi điện còn nhận thấy việc đầu tư xe điện giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với ô tô chạy xăng truyền thống.

Nhiều công ty kinh doanh vận tải đã bắt đầu sử dụng ô tô điện làm phương tiện chính. Vài năm trở lại đây, số lượng đối tác mua và thuê xe điện từ GSM đã tăng lên đáng kể.

Thời điểm hiện tại, GSM đang hợp tác với 27 doanh nghiệp kinh doanh vận tải để cho thuê xe với mục đích triển khai dịch vụ mới hoặc hỗ trợ nhiều công ty chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. Cùng với các đối tác thuê và mua ô tô điện, GSM đã thúc đẩy lượng taxi điện trên cả nước lên 20.000 xe.

Sau một khoảng thời gian sử dụng ô tô điện, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải thấy rằng xe điện vượt trội hơn xe xăng về chi phí vận hành, bảo dưỡng và vòng đời xe có thể lên tới 5 đến 10 năm. Chi phí chăm sóc bảo dưỡng giảm khi không cần phải thay dầu mỡ, thay lọc dầu hay lọc gió.

4-6528.png

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Công ty taxi Én Vàng tại Hải Phòng cho biết, với 1km vận tải, xe xăng thấp nhất phải chi 1.200 đến 1.600 đồng với giá xăng. Trong khi đó, xe điện chỉ tốn 400 đến 600 đồng. Ngoài ra, chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp khiến cho tổng chi phí vận hành của ô tô điện so với xe xăng ước tính giảm từ 20 đến 30%.

Bình quân 1 tháng xe chạy 4.000 đến 6.000 km thì lái xe lợi 3 đến 4 triệu so với xe xăng. Ông chủ của hãng taxi Én Vàng còn tiết lộ, nhiều lái xe của hãng còn không muốn quay lại xe xăng bởi taxi điện đã mang lại lợi ích thực tế cho họ.

Bên cạnh đó, thương hiệu Lado Taxi đã hơn 2 năm sử dụng ô tô điện VinFast cho dịch vụ taxi tại Lâm Đồng, Bình Định, Bình Thuận và Đồng Nai. Hiệu quả kinh doanh của hãng tăng đến đáng kể nhờ cắt giảm 32% đến 37% chi phí vận hành.

Hiện, VinFast cam kết bảo hành pin lên đến 7 năm, đây là một khoảng thời gian có thể khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi điện hài lòng và cân đối được bài toán tài chính.

5-478.png

Việc ảnh hưởng của quãng thời gian chờ sạc đến hiệu suất khai thác phương tiện cũng được nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải quan tâm.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, chủ sở hữu Xanh SM cho biết, Xanh SM hiện đang dùng các dòng xe của VinFast như VF e34, VF 5 hay VF 8. Mỗi lần sạc đầy trung bình xe chạy được hơn 300km, trong khi đó vào tháng cao điểm, một chiếc taxi chạy khoảng 6.000km, tương đương khoảng 200km/ngày nên mỗi ngày chỉ sạc một lần là đủ chạy.

Để sạc từ 20 đến 100% chỉ mất khoảng từ 30 đến 40 phút, các tài xế thường sẽ không sạc đầy mà tranh thủ sạc 15 phút là có thêm vài chục phần trăm pin. Hệ thống trạm sạc phủ rộng của VinFast cũng giúp việc sạc tiện lợi hơn.

Tại thị trường Việt, dư địa để phát triển lĩnh vực taxi điện vẫn còn rất lớn, bên cạnh các doanh nghiệp đã chuyển đổi, nhiều công ty dịch vụ vận tải đang thăm dò thị trường này như ASV Airports Taxi, Hợp tác xã vận tải Thanh Hà hay Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…

Chọn xe gia đình: Đâu là xu hướng mới của người dùng Việt?

Chọn xe gia đình: Đâu là xu hướng mới của người dùng Việt?

Hiện nay, việc lựa chọn xe gia đình không chỉ đơn thuần là một quyết định tài chính mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng. Người dùng Việt đang chú trọng đến an toàn, tiện nghi và tính thân thiện với môi trường khi chọn chiếc xe cho gia đình…