Người Việt ngày càng chuộng taxi điện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiết kiệm tiền tỷ

Lượng khách hàng chọn dịch vụ sử dụng taxi điện ngày càng tăng. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng đã nhạy bén chuyển từ xe xăng sang ô tô điện để kinh doanh…

3-6098.png

Thời điểm hiện tại, người dân tại nhiều tỉnh, thành phố đã bắt đầu quen dần với sự xuất hiện của dịch vụ taxi điện và coi nó như một loại hình vận tải hành khách công cộng thông thường.

Mang lại nhiều điểm vượt trội hơn taxi xăng, người dùng đánh giá cao tính tiện lợi, sạch sẽ và an toàn của taxi điện. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã nhận thấy tiềm năng lớn từ việc đầu tư vào dòng xe này.

ĐƯỢC NGƯỜI DÙNG HƯỞNG ỨNG

Xu hướng “sống xanh” đang dần lên ngôi, các ưu điểm trong quá trình trải nghiệm đã khiến taxi điện chinh phục được nhiều khách hàng và trở nên quen thuộc với người dùng Việt.

Nhiều khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ taxi điện đưa ra phản hồi tích cực rằng, họ bất ngờ với khả năng vận hành của ô tô điện, tuy rằng phải di chuyển một quãng đường dài nhưng không bị mệt mỏi như ngồi trên taxi xăng.

Không chỉ đối với những khách hàng lần đầu đi taxi điện, nhiều người thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi đều nhận định chung rằng ô tô điện có khả năng vận hành êm ái, không tiếng ồn, khoang xe rộng và không nặng mùi xe.

2-793.png

Ông Hồ Quang Hiếu, chủ sở hữu hãng taxi MaiLove tại Nghệ An cho hay, các khách hàng, đặc biệt phụ nữ, người cao tuổi và người sợ mùi xăng, dầu đều hài lòng khi đi taxi điện.

Ngoài ra, các thao tác trong quá trình đặt xe, theo dõi thông tin cước chuyến đi và quá trình thanh toán của taxi điện khá nhanh chóng và tiện lợi. Một số người dùng còn cho biết, vào thời điểm tiết trời xấu hay dịp cao điểm lễ tết, không quá khó để gọi một chiếc taxi điện.

Một trong những yếu tố quan trọng khiến taxi điện nhận được “cái gật đầu” của người dùng Việt là trải nghiệm trên xe và chất lượng dịch vụ. Ban đầu, nhiều khách hàng tò mò muốn thử đi ô tô điện thì trải nghiệm và chất lượng phục vụ là điểm then chốt khiến khách hàng đồng hành lâu dài.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải taxi điện đã tuyển chọn đội ngũ tài xế có tác phong dịch vụ chuyên nghiệp. Điều này là điểm cộng khiến cho nhiều khách hàng quay lưng với taxi xăng truyền thống khi chất lượng phục vụ của taxi xăng thường xuyên được đánh giá không tốt.

Người tiêu dùng phản hồi tích cực với dịch vụ taxi điện còn vì nó không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là một phần của việc thúc đẩy phát triển bền vững.

Một số khách hàng cảm thấy tự hào khi đóng góp vào việc giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm không khí khi chọn lựa các phương tiện giao thông sạch và thân thiện với môi trường.

Sự hưởng ứng tiêu dùng với dịch vụ taxi điện không chỉ là việc chọn một phương tiện di chuyển, mà còn là một biểu hiện của sự chấp nhận và thúc đẩy những giá trị bền vững, tiện ích trong cuộc sống hàng ngày.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính là người anh cả tiên phong cho dịch vụ taxi điện. Ra đời trong bối cảnh người dùng còn nhiều hoài nghi, nhưng tính đến tháng 1/2024, Xanh SM đã đón 20 triệu lượt khách.

Hiện, Xanh SM sở hữu dịch vụ taxi với số lượng 15.000 xe trên khắp 29 tỉnh, thành phố. Con số này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của taxi điện và hơn hết là sự phản hồi tích cực và đón nhận của người dùng.

DOANH NGHIỆP HƯỞNG LỢI

Nhu cầu sử dụng xe điện phục vụ mục đích kinh doanh taxi đang trở nên thịnh hành. Ngày càng có thêm nhiều các doanh nghiệp vận tải chuyển sang dùng ô tô điện, thay thế xe động cơ đốt trong truyền thống.

Ngoài những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, các hãng taxi điện còn nhận thấy việc đầu tư xe điện giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với ô tô chạy xăng truyền thống.

Nhiều công ty kinh doanh vận tải đã bắt đầu sử dụng ô tô điện làm phương tiện chính. Vài năm trở lại đây, số lượng đối tác mua và thuê xe điện từ GSM đã tăng lên đáng kể.

Thời điểm hiện tại, GSM đang hợp tác với 27 doanh nghiệp kinh doanh vận tải để cho thuê xe với mục đích triển khai dịch vụ mới hoặc hỗ trợ nhiều công ty chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. Cùng với các đối tác thuê và mua ô tô điện, GSM đã thúc đẩy lượng taxi điện trên cả nước lên 20.000 xe.

Sau một khoảng thời gian sử dụng ô tô điện, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải thấy rằng xe điện vượt trội hơn xe xăng về chi phí vận hành, bảo dưỡng và vòng đời xe có thể lên tới 5 đến 10 năm. Chi phí chăm sóc bảo dưỡng giảm khi không cần phải thay dầu mỡ, thay lọc dầu hay lọc gió.

4-6528.png

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Công ty taxi Én Vàng tại Hải Phòng cho biết, với 1km vận tải, xe xăng thấp nhất phải chi 1.200 đến 1.600 đồng với giá xăng. Trong khi đó, xe điện chỉ tốn 400 đến 600 đồng. Ngoài ra, chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp khiến cho tổng chi phí vận hành của ô tô điện so với xe xăng ước tính giảm từ 20 đến 30%.

Bình quân 1 tháng xe chạy 4.000 đến 6.000 km thì lái xe lợi 3 đến 4 triệu so với xe xăng. Ông chủ của hãng taxi Én Vàng còn tiết lộ, nhiều lái xe của hãng còn không muốn quay lại xe xăng bởi taxi điện đã mang lại lợi ích thực tế cho họ.

Bên cạnh đó, thương hiệu Lado Taxi đã hơn 2 năm sử dụng ô tô điện VinFast cho dịch vụ taxi tại Lâm Đồng, Bình Định, Bình Thuận và Đồng Nai. Hiệu quả kinh doanh của hãng tăng đến đáng kể nhờ cắt giảm 32% đến 37% chi phí vận hành.

Hiện, VinFast cam kết bảo hành pin lên đến 7 năm, đây là một khoảng thời gian có thể khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi điện hài lòng và cân đối được bài toán tài chính.

5-478.png

Việc ảnh hưởng của quãng thời gian chờ sạc đến hiệu suất khai thác phương tiện cũng được nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải quan tâm.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, chủ sở hữu Xanh SM cho biết, Xanh SM hiện đang dùng các dòng xe của VinFast như VF e34, VF 5 hay VF 8. Mỗi lần sạc đầy trung bình xe chạy được hơn 300km, trong khi đó vào tháng cao điểm, một chiếc taxi chạy khoảng 6.000km, tương đương khoảng 200km/ngày nên mỗi ngày chỉ sạc một lần là đủ chạy.

Để sạc từ 20 đến 100% chỉ mất khoảng từ 30 đến 40 phút, các tài xế thường sẽ không sạc đầy mà tranh thủ sạc 15 phút là có thêm vài chục phần trăm pin. Hệ thống trạm sạc phủ rộng của VinFast cũng giúp việc sạc tiện lợi hơn.

Tại thị trường Việt, dư địa để phát triển lĩnh vực taxi điện vẫn còn rất lớn, bên cạnh các doanh nghiệp đã chuyển đổi, nhiều công ty dịch vụ vận tải đang thăm dò thị trường này như ASV Airports Taxi, Hợp tác xã vận tải Thanh Hà hay Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...