VF3 và pha bứt tốc ngoạn mục của Vinfast

Mẫu ô tô điện mini VF 3 đã chứng tỏ được sức hút mãnh liệt của mình khi mang lại thắng lợi trên nhiều mặt trận về cho VinFast…

3-7782.png

Sau sự xuất hiện gây bão của mẫu VinFast VF 3, hãng xe VinFast đã có được thắng lợi trên nhiều mặt trận và tạo được tiếng vang lớn trên thị trường ô tô Việt Nam cũng như quốc tế.

VinFast VF 3 được ra đời đã làm khuấy đảo phân khúc xe hạng A, nhiều người đặt kỳ vọng mẫu ô tô điện mini này sẽ xuất hiện trên toàn cầu, cạnh tranh với nhiều mẫu xe mini tới từ Trung Quốc.

KHUẤY ĐẢO PHÂN KHÚC XE HẠNG A

VinFast VF 3 ra đời với vị thế nằm trong phân khúc nhỏ hơn cả các mẫu xe hạng A là Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo. Với mức giá chỉ bằng 2/3 các mẫu xe hạng A, chiếc VF 3 có thể tạo tác động lớn tới doanh số trong thời gian tới của những mẫu xe thuộc phân khúc A.

Sau khi mở đặt cọc từ ngày 13/5, dự kiến sẽ có khoảng hơn 20.000 chiếc VF 3 tới tay khách hàng trong tháng 8 tới. Số lượng người dùng chờ đợi xe tới tay đã bỏ qua việc lựa chọn các dòng xe xăng thuộc phân khúc A để chào đón mẫu ô tô điện mini này.

Mang một mức giá rẻ, chỉ từ 240 triệu đồng cho bản thuê pin và bản mua pin có giá 322 triệu đồng. Ngay cả khi khách hàng chọn hình thức mua pin, giá của mẫu SUV cỡ A tới từ nhà VinFast vẫn thấp hơn nhiều so với các mẫu xe như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo.

5-3331.jpg

Đa số người dùng Việt sử dụng xe hạng A để phục vụ di chuyển trong đô thị, doanh số của những mẫu xe thuộc phân khúc này đang có dấu hiệu sụt giảm. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc quý 1/2024, ô tô cỡ nhỏ hạng A đang là phân khúc có doanh số thấp nhất thị trường.

VF 3 đã nhận được số đơn đặt cọc lên tới 27.649 xe, trong khi đó doanh số của Hyundai Grand i10 là 1.341 xe, Toyota Wigo và Kia Morning đạt doanh số thấp hơn cả i10, đây là những con số nhỏ so với số lượng đặt cọc “khủng” của mẫu VF 3 của VinFast.

Nhiều người đã đặt cọc VinFast VF 3 cho hay, chi phí cho việc di chuyển và vận hành của VF 3 khá hợp lý, chỉ khoảng 300 đồng/km và chi phí bảo dưỡng là 1 triệu đồng cho 12.000km, mức giá này thấp hơn nhiều so với chi phí của xe xăng.

VinFast VF 3 thích hợp với những người dùng cần một chiếc xe để che mưa nắng và cần phương tiện để di chuyển, chiếc ô tô điện này được đánh giá là phù hợp với khả năng kinh tế của đa số người Việt.

Mang một thiết kế khá nhỏ, điểm trừ của VF 3 là hàng ghế sau không được rộng rãi, việc ra vào khó khăn hơn và trang bị xe khá ít túi khí cùng với đó là chất liệu nội thất không được bằng các mẫu xe đắt tiền hơn.

THẮNG LỢI TRÊN NHIỀU MẶT TRẬN

Hãng xe VinFast đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hệ thống showroom, nhà phân phối cũng như hạ tầng trạm sạc với mong muốn trở thành hãng xe có thị phần lớn nhất Việt Nam.

VinFast hiện là thương hiệu ô tô có dải sản phẩm đa dạng, phủ kín tất cả các phân khúc và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. VF 3 đang là mẫu xe phổ thông mang mức giá hấp dẫn nhất trong dải sản phẩm của VinFast.

2-5725.png

Sau sự xuất hiện rầm rộ của chiếc VF 3, VinFast đã gặt hái được thắng lợi trên nhiều mặt trận, số lượng đặt hàng đạt mức kỷ lục, giá cổ phiếu tăng vọt, vốn hóa lên sát 15 tỷ USD.

Mẫu SUV cỡ A tới từ hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thể hiện sức hút chưa từng có tại thị trường Việt khi nhận được số lượng đơn đặt hàng “khủng”. Chỉ sau 66 giờ nhận đặt cọc, VinFast VF 3 đã nhận được tổng cộng 27.649 đơn đặt cọc, tương đương mỗi phút VinFast bán được khoảng 6 chiếc VF 3.

Sở hữu mức giá tốt, ngoại thất cá tính và nhiều trang bị vượt tầm giá, ưu đãi hấp dẫn khi cọc sớm và hơn hết là phương thức kinh doanh độc đáo của VinFast khi bán VF 3 trên các sàn thương mại điện tử đã khiến mẫu xe này gây bão thị trường.

Kể từ khi VinFast VF 3 mở đặt cọc, cổ phiếu VFS bắt đầu có đà tăng. Phiên giao dịch ngày 20/5, cổ phiếu của VinFast tăng gần 30% so với phiên trước, với mức cao nhất là 6,42 USD và chốt phiên tại mức 6,32 USD.

Cổ phiếu VFS liên tục tăng nóng trong thời gian gần đây, chỉ trong 6 phiên gần nhất, cổ phiếu này tăng tới 110%. So với mức đáy ngày 24/3, mức tăng của VFS lên đến 161%. Khối lượng giao dịch của VFS trong phiên 20/5 là 10,9 triệu cổ phiếu, con số này gấp nhiều lần so với khối lượng giao dịch bình quân ở giai đoạn trước.

1-8404.png

Với mức giá là 6,32 USD, vốn hóa của VinFast đạt 14,78 tỷ USD, đứng thứ 4 trong top những thương hiệu sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. VinFast đang đứng trên hãng NIO, Rivian và đứng vị trí sau Tesla, Xiaomi, Li Auto.

KỲ VỌNG VF 3 CÓ MẶT TRÊN TOÀN CẦU

Trên thế giới, VinFast thành công tại thị trường Mỹ khi mới mở thêm 12 đại lý và mở rộng sự hiện diện tại 7 bang của quốc gia này cùng với 15 trung tâm dịch vụ VinFast tại California. Bên cạnh mẫu VF 8, nhiều người dùng Mỹ hi vọng VinFast sẽ bán thêm nhiều mẫu xe như VF 7, VF 9 và cả VF 3 tại xứ sở cờ hoa.

VinFast VF 3 đã nhận được sự quan tâm lớn của báo chí quốc tế, nhiều hãng thông tấn đặt kỳ vọng và mong chờ sự thể hiện của mẫu ô tô điện mini này trong tương lai. Điều này cho thấy chỗ đứng của sản phẩm “made in Vietnam” không chỉ dừng lại ở trong nước mà còn vươn ra ngoài biên giới.

4-4516.png

Các trang thông tin tại nước ngoài cho rằng, VF 3 đã gây bão tại thị trường Việt nhờ mức giá dễ tiếp cận cùng chiến lược kinh doanh đa kênh thú vị đến từ VinFast.

Một trang web tin tức của Mỹ chuyên về lĩnh vực vận tải điện và năng lượng bền vững, Electrek nhận định, VinFast VF 3 là một hiện tượng mạng xã hội tại Việt Nam, dẫn đầu xu hướng trước khi ra mắt trên toàn cầu. Chuyên trang này còn đưa ra sự mong chờ số lượng đơn đặt hàng VF 3 tại các thị trường như Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á.

Teslarati, công ty truyền thông có trụ sở tại California, nơi sản xuất các tin tức hàng đầu cho hãng ô tô Tesla cho rằng, VF 3 có khả năng sẽ trở thành sản phẩm bán chạy nhất của VinFast.

6-1252.png

Trang tin xe hàng đầu tại Canada, Topspeed cũng đã đăng tải thông tin về VF 3. Trang này cho hay, VinFast đã áp dụng cách tiếp cận khách hàng giống với Tesla, phục vụ trực tiếp khách hàng. Tuy nhiên, VinFast đang ưu tiên thiết lập hệ thống phân phối đại lý, hỗ trợ các đại lý bằng linh kiện và mở thêm các trung tâm dịch vụ hậu mãi.

Mới đây, VinFast đã bắt tay với nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô Bosch để xây dựng hệ thống cổng sạc nhằm phục vụ khách hàng VinFast trên khắp châu Âu. Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang đẩy mạnh mở rộng toàn cầu bằng việc tập trung vào xe điện chạy pin mới nổi ở châu Á, đối đầu với sự thống trị lâu dài của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Trung Quốc.

Từ cuối năm 2022, VinFast đã lọt vào danh sách hãng xe phân phối ở nhiều thị trường nước ngoài bao gồm cả châu Âu và châu Mỹ, số lượng giao hàng toàn cầu của VinFast năm 2023 đạt 35.000 xe. Dự kiến, con số này sẽ tăng mạnh nếu VinFast VF 3 cùng với các đàn anh VF 7, VF 9 xuất hiện trên thị trường quốc tế.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…