Người Việt sắp “hết cửa” mua Honda Super Cub 50

Nhiều người dùng tỏ ra tiếc nuối khi Honda Super Cub 50 trong tương lai sẽ chỉ còn nằm trong bảo tàng…

Người Việt sắp “hết cửa” mua Honda Super Cub 50

Honda, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất thế giới đối với xe máy dung tích nhỏ, sẽ chấm dứt sản xuất các dòng xe máy mini động cơ từ 50cc trở xuống, trong đó có dòng Super Cub huyền thoại. Quyết định này được dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 11/2025, đánh dấu một bước ngoặt đáng chú ý trong ngành công nghiệp xe máy.

Các mẫu xe máy mini như Super Cub từ lâu đã là biểu tượng của sự tiện dụng và phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt là trong các thành phố lớn với mật độ giao thông cao.

Tuy nhiên, với sự gia tăng về ô nhiễm không khí và áp lực từ các quy định bảo vệ môi trường, việc sản xuất và tiêu thụ các xe có động cơ nhỏ đã trở thành một vấn đề nhạy cảm đối với các nhà sản xuất ô tô và xe máy.

Bên cạnh đó, việc thiết kế bộ chuyển đổi xúc tác cho những động cơ dung tích nhỏ là một thách thức lớn về cả mặt kỹ thuật và chi phí đối với các nhà sản xuất.

Honda Super Cub nguyên bản đã từng được nhiều cơ quan truyền thông bình chọn là mẫu xe máy tuyệt vời nhất thế giới. Với hơn 60 năm lịch sử, nó là biểu tượng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và là một phần quan trọng của di sản của Honda. Tuy nhiên, mặc dù vẻ đẹp và sự phổ biến của nó, hãng xe Nhật Bản đã không tìm ra cách để tiếp tục sản xuất dòng xe máy 50cc này.

Ở Việt Nam, Honda Super Cub 50cc là một trong những mẫu xe máy được rất nhiều người ưa chuộng, mặc dù để sở hữu chiếc xe này, người tiêu dùng thường phải đặt mua qua các kênh nhập tư nhân. Điều này dẫn đến việc giá bán của Super Cub bị đẩy lên mức khá cao so với giá chính hãng.

h1-3064.jpg

Tùy thuộc vào nơi bán và phiên bản cụ thể, giá của Honda Super Cub 50 có thể dao động vào khoảng 80 triệu đồng. Mặc dù giá thành cao hơn so với các mẫu xe máy thông thường, sự nổi tiếng và giá trị tượng trưng của Super Cub vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những ai đam mê và tìm kiếm một phong cách sống đơn giản và gần gũi.

Tuy nhiên, độ phổ biến của các dòng xe máy dưới 50cc vẫn chưa cao bằng các loại xe máy có dung tích động cơ từ 50cc đến 175cc. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do những hạn chế về tốc độ và khả năng di chuyển xa hơn của các xe máy dưới 50cc, cùng với nhu cầu sử dụng ngày càng cao cho các mục đích đi lại và công việc của người dân.

Theo các chuyên gia, việc Honda dừng sản xuất các mẫu xe nhỏ như vậy có thể khuyến khích các nhà sản xuất khác đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, nhằm mang lại các giải pháp di động sạch hơn và hiệu quả hơn cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh này, điều quan trọng là người tiêu dùng và các đối tác trong ngành sẽ cùng nhau tìm kiếm các giải pháp thay thế hợp lý và bền vững, nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ xe máy trong tương lai. Đồng thời đảm bảo rằng các chiếc xe sản xuất ra sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt hơn.

Tại Việt Nam, các mẫu xe máy hiện tại của Honda không bị tác động bởi các tiêu chuẩn khí thải áp dụng tại Nhật Bản. Điều này không đồng nghĩa với việc các mẫu xe máy tại thị trường Việt bỏ qua việc đối mặt với những yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải.

Việt Nam đã cam kết mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với các ngành công nghiệp sản xuất phương tiện giao thông, bao gồm cả xe máy. Để đạt được mục tiêu này, điện hóa phương tiện giao thông là một trong những giải pháp quan trọng.

Cách đây không lâu, Honda Nhật Bản cũng đã thông báo kế hoạch chuyển đổi sang sản xuất xe điện, với kế hoạch chỉ bán xe điện từ năm 2040, bao gồm cả xe ô tô và xe máy.

Trong mảng kinh doanh xe máy, dù sức mua của thị trường bị giảm sút do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nhưng Honda vẫn duy trì mức doanh số ổn định.

Theo Honda Việt Nam, trong năm tài chính 2024, doanh số xe máy của họ đã đạt con số ấn tượng là hơn 2,1 triệu xe, chiếm 82% thị phần xe máy trong nước, gia tăng nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng ghi nhận thành công đáng kể trong hoạt động xuất khẩu xe máy. Tổng số lượng xe máy xuất khẩu đạt 257,675 chiếc.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Honda Việt Nam đạt 536,1 triệu USD, bao gồm cả xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng mạnh đến 33,2% so với năm tài chính 2023.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...