Việt Nam tiêu thụ hơn 600.000 chiếc xe máy trong quý 1/2024

Trong quý 1/2024, có 603.745 xe máy các loại được tiêu thụ tại Việt Nam, tương đương mỗi ngày có hơn 6.634 xe được bán ra…

Người Việt đang giảm mua xe máy
Người Việt đang giảm mua xe máy

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý 1/2024, các thành viên hiệp hội đã tiêu thụ 603.745 xe máy các loại, giảm gần 11,5% so với quý 4/2023 và giảm 19,88% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu chia trung bình, mỗi ngày có hơn 6.634 xe được bán ra tại Việt Nam.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam.

Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm đa dạng bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao. Doanh số bán hàng là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Ngoài ra, thị trường xe máy còn có các thương hiệu ngoài VAMM như VinFast, Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng xe máy tháng 3/2024 ước đạt 251.200 chiếc, tăng 53,4% so với tháng 2 (163.800 chiếc). Tuy nhiên, con số này vẫn giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng xe máy của các nhà sản xuất trong nước ước đạt 677.800 chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong quý 1/2024, tháng 1 có sản lượng cao nhất với 262.700 chiếc được xuất xưởng.

Mặc dù sản lượng xe máy tháng 3 cao gấp rưỡi so với tháng 2, nhưng điều này không hẳn phản ánh sự ấm lên của thị trường. Nguyên nhân chính là do tháng 2 trùng với Tết Nguyên Đán, dẫn đến việc nhiều nhà máy, xưởng sản xuất nghỉ Tết, khiến sản lượng tháng 2 sụt giảm.

axp8yx8j0ngs0mzistxp-2769.png
CB350 H'ness - môtô cổ điển giá 130 triệu đồng của Honda mới được ra mắt

Honda là nhà sản xuất xe máy lớn nhất tại Việt Nam, với 27 mẫu xe. Tính riêng tháng 2/2024, doanh số bán xe máy đạt 120.499 xe, giảm 47,0% so với tháng trước và giảm 14,3% so với cùng kỳ năm trước.

Các mẫu xe của Honda được biết đến với độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả hợp lý. Các mẫu xe chiến lược của Honda bao gồm Vision, Lead 125, Winner X và Wave Alpha.

Với 25 mẫu xe, khi thương hiệu Nhật Bản Yamaha được biết đến với thiết kế đẹp mắt và khả năng vận hành mạnh mẽ. Các mẫu xe chiến lược của Yamaha bao gồm Sirius, Exciter 150 và Grande.

Trong khi các mẫu xe đến từ Đài Loan là SYM được biết đến với giá cả phải chăng và tính tiện dụng. Các mẫu xe chiến lược của SYM bao gồm xe tay ga nhỏ 50 phân khối, không cần bằng lái như Elegant 50 và Attila Elizabeth.

Số lượng xe tiêu thụ của Suzuki và Piaggio không nhiều do giá cả cao và không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…